Tin mới

7 loại thực phẩm không nên để quá lâu trong tủ lạnh nếu không muốn rước bệnh vào người

Thứ bảy, 28/10/2023, 07:30 (GMT+7)

Nếu để những loại thực phẩm này quá lâu trong tủ lạnh, chúng sẽ biến thành những thứ độc hại không tốt cho sức khỏe.

Tủ lạnh là một trong những phát minh hữu ích giúp chúng ta lưu giữ thực phẩm lâu hơn, tránh lãng phí thức ăn. Tuy nhiên, chúng ta thường có xu hướng tiết kiệm thực phẩm trong thời gian lâu hơn mức cho phép. Cần tìm hiểu những thực phẩm cần vứt đi ngay lập tức khi để quá lâu trong tủ lạnh.

Thịt nguội

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nhiều người có thói quen để rất nhiều thịt nguội trong tủ lạnh. Họ thường mua chúng với số lượng lớn, để chúng trong tủ lạnh và lôi ra bất cứ lúc nào cần dùng đến. Thế nhưng bạn có biết rằng có thể các loại thịt nguội đó không còn an toàn khi ăn?

Theo EatWell, món thịt nguội chỉ có thể để được trong tối đa 5 ngày. Thịt đã qua xử lý có thời hạn sử dụng lâu hơn và có thể để trong tủ lạnh khoảng hai hoặc ba tuần. Nếu bạn không chắc chắn về thời điểm mình mua nguội và không chắc chắn chúng đã qua xử lý hay chưa, thì tốt hơn hết bạn nên vứt chúng đi. Khi mua thịt nguội, hãy dán nhãn cho các loại thịt để biết chúng đã ở trong tủ lạnh bao lâu.

Phô mai

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Một số loại phô mai như Brie hoặc phô mai dê không thể tươi lâu được. Phô mai Brie không phải là thứ bạn có thể ăn hết trong một lần nhưng bạn cũng không thể để dành nó trong thời gian quá dài lên đến vài tuần. Để đảm bảo phô mai mềm vẫn an toàn khi ăn, bạn chỉ nên bảo quản chúng trong một hoặc hai tuần. Hãy kiểm tra ngăn đựng phô mai trong tủ lạnh của bạn và xác định xem có nên vứt đi một số loại hay không.

Đồ muối chua

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nhiều người thích giữ một lọ dưa chua hoặc kim chi trong tủ lạnh. Tuy nhiên, ngay cả thực phẩm lên men cũng có thể bị hỏng, bạn luôn phải kiểm tra xem dưa chua, miso và kim chi của mình còn có thể ăn được nữa hay không.

Nếu bạn nhìn thấy lớp màng trắng trên bề mặt dưa chua hoặc kim chi, bạn nên vứt nó đi. Đối với miso, điều quan trọng là phải chú ý đến mùi.

Gia vị

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Bạn có phải là người tích trữ gia vị? Các gói gia vị như tương cà chua hay tương ớt mỗi khi gọi đồ ăn về còn thừa sẽ được nhiều người cho vào tủ lạnh. Nhưng ngay cả đồ gia vị cũng có ngày hết hạn. Theo USDA, sốt cà chua và tương ớt có thể để được trong khoảng sáu tháng. Mù tạt có thời hạn sử dụng khoảng một năm. Tương ớt có thể để được từ một đến hai tháng và ô liu chỉ tươi trong hai tuần. Mayonnaise và nước sốt salad nên được bỏ đi sau hai tháng.

Nước dùng hoặc nước kho

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Khi chế biến thịt gà, nhiều người sẽ tích trữ nước dùng hoặc nước hầm xương trong tủ lạnh. Thông thường, khi nấu nước dùng hoặc nước kho, bạn phải ăn trong vòng bốn ngày. Nếu bạn không thể ăn hết trong vòng bốn ngày đó, hãy đông lạnh nó. Bằng cách đó bạn vẫn có thể thưởng thức nước luộc gà thơm ngon mà không lãng phí bất cứ thứ gì. Tuyệt đối không nên để nước dùng trong ngăn mát tủ lạnh quá lâu bởi chúng sẽ hỏng và gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nước sốt tự làm

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Nước sốt tự làm không chứa bất kỳ chất bảo quản nào. Và điều đó có nghĩa là chúng sẽ hư hỏng nhanh hơn. Do đó, nước sốt tự làm của bạn nên được ăn trong vòng hai tuần. Nếu không, bạn đang có nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn.

Thực phẩm dùng thường xuyên

Nếu bạn thích ăn từng miếng nhỏ (hoặc từng ngụm) thức ăn hay nước uống trong tủ lạnh, chúng sẽ rất nhanh hỏng. Trên thực tế, miệng và mũi của con người mang rất nhiều vi trùng, khi bạn cắn một miếng nhỏ trực tiếp từ đồ ăn hoặc uống thẳng từ hộp, bạn đang truyền vi khuẩn sang thực phẩm, khiến chúng nhanh hỏng hơn. Nếu bạn có hộp sữa hoặc hộp đựng thức ăn mà bạn đã mở ra ăn đi ăn lại quá nhiều lần, chúng phải được vứt đi trong vòng bốn ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ẩm thực