Tin mới

7 sự thật khó tin về lịch sử Hoàng gia Anh nghe xong bạn sẽ giật mình thảng thốt

Thứ sáu, 14/01/2022, 11:46 (GMT+7)

Sau hơn 1000 năm trị vì, chế độ quân chủ của Anh đã hoạt động theo một loạt các quy tắc cùng những nguyên tắc của Hoàng gia và có nhiều sự thật không phải ai cũng biết.

Trong suốt 1000 năm trị vì, lịch sử Hoàng gia Anh đã chứng minh một điều chắc chắn rằng quyền lực lớn đi cùng với trách nhiệm lớn và rất nhiều quy tắc. 

Dù vai trò của người trị vì trong xã hội hiện đại hiện mang tính biểu tượng nhưng dấu ấn truyền thống lại được truyền lại trong triều đại hàng nghìn năm của nước Anh vẫn được xem là lời nhắc nhở đầy 'quyền lực'.

1. Vị Vua đầu tiên của Anh là ai?

Vị vua đầu tiên của nước Anh là Athelstan (895-939 sau Công nguyên), ông là cháu nội của Alfred Đại đế và cũng là người chú thứ 30 của Nữ hoàng Elizabeth II.

Vua Athelstan. Ảnh: Getty Images
Vua Athelstan. Ảnh: Getty Images

Vị vua Athelstan của vương quốc Anglo-Saxon đã đánh bại những kẻ xâm lược người Viking cuối cùng và xây dựng nên nước Anh vững mạnh hơn khi cai trị từ 925-939 sau Công nguyên.

2. Ai có thể là nhân tố trở thành Vua hoặc Nữ hoàng Anh?

Sau triều đại của Vua William Nhà Chinh phạt (William I) thì chế độ quân chủ được truyền từ vua cho con trai đầu lòng của ông. 

Điều này được thay đổi vào năm 1702 sau khi Quốc hội Anh thông qua Đạo luật Kế vị, trong đó tuyên bố rằng sau khi Vua William III qua đời, tước hiệu hoặc kế vị sẽ được chuyển cho Công chúa Anne và những người thừa kế của bà. 

Điều này đồng nghĩa với việc một người phụ nữ có thể thừa kế ngai vàng khi không có người thừa kế nam. 

Nhận được sự chấp thuận của Giáo hội Anh, Đạo luật Kế vị cũng tuyên bố rằng bất cứ người nào kết hôn với những tín đồ Công giáo La Mã cũng sẽ bị loại khỏi hàng kế vị. 

Những quy tắc xung quanh việc ai có thể kế thừa ngai vàng nước Anh đã không hề thay đổi cho đến năm 2013 sau khi Quốc hội Anh thông qua Đạo luật Kế vị Ngai vàng. 

Trong đó quy định mới cho phép con đầu lòng của Vua có quyền thừa kế ngai vàng dù đó là con trai hay con gái. 

3. Vua và Nữ hoàng Anh không sử dụng tên họ cho đến chiến tranh thế giới thứ nhất

Tính đến đầu thế kỷ 20, người trị vì nước Anh được gọi bằng tên riêng đi kèm tên hiệu triều đại của mình.

Ví dụ Vua Henry III và các con của ông đều thuộc nhà Tudors.

Điều này đã thay đổi trong Thế chiến thứ nhất, khi nổ ra chiến tranh giữa Anh và Đức. Lúc này Vua George V đã gặp khó xử trong mối quan hệ gia đình khi ông nội của Vua George V, Hoàng tử Albert, được sinh ra ở Đức, và George V được thừa kế chức danh người đứng đầu Vương tộc Saxe-Coburg-Gotha.

Lúc này để giữ khoảng cách giữa người đứng đầu nước Anh với các mối quan hệ ở nước ngoài, họ đã thay thế bằng một tên họ tiếng Anh là Windsor.

4. Người trị vì có quyền phủ quyết hôn nhân của các thành viên trong gia đình

Trong Đạo luật Hôn nhân Hoàng gia năm 1772 trao cho quốc vương quyền phủ quyết việc kết hôn của một thành viên trong gia đình. 

Đạo luật này được thông qua để hưởng ứng cơn giận dữ của của Vua George III đối với cuộc hôn nhân của em trai là Hoàng tử Henry với thường dân Anne Horton.

Hình ảnh công chúa Margaret chụp cùng Peter Townsend (trái) ở Nam Phi trong chuyến công du hoàng gia năm 1947. Ảnh: Getty Images
Hình ảnh công chúa Margaret chụp cùng Peter Townsend (trái) ở Nam Phi trong chuyến công du hoàng gia năm 1947. Ảnh: Getty Images

Sau này, các thành viên trong Hoàng gia Anh muốn kết hôn phải nhận được sự đồng ý của người trị vì. Mặc dù vậy sự xin phép này cũng không phải lúc nào cũng được đồng ý. 

Nữ hoàng Elizabeth II đã không cho phép em gái mình là công chúa Margaret kết hôn với một anh hùng chiến tranh vì Townsend là một thường dân và đã ly hôn.

5. Thành viên Hoàng gia Anh có thể kết hôn với thường dân hay không?

Hoàng gia Anh có thể kết hôn với thường dân ngay từ thế kỷ 15. Năm 1464, Vua Edward IV đã bí mật kết hôn với thường dân Elizabeth Woodville - là một góa phụ. 

Vua James II cũng kết hôn với thường dân Anne Hyde.

Nữ hoàng Anh Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Internet
Nữ hoàng Anh Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Internet

Sau khi đạo luật Hôn nhân Hoàng gia 1772 được thông qua để chấp nhận cuộc hôn nhân của Hoàng gia Anh với thường dân Anne Horton thì các cuộc gần cuộc hôn nhân giữa thành viên Hoàng gia Anh và thường dân hầu như không diễn ra trong gần 250 năm.

Sau khi hàng loạt các quy tắc về hôn nhân và ly hôn thay đổi thì các cuộc hôn nhân tại Hoàng gia Anh cũng đã thay đổi. 

Sau này cả hai người con của Thái tử Charles và Công nương Diana đều được phép kết hôn với thường dân: Hoàng tử William kết hôn với Kate Middleton vào năm 2011 và em trai của William, Harry, kết hôn với nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle vào năm 2018.

6. Vua và Nữ hoàng không chỉ là người đứng đầu mỗi nước Anh

Không chỉ là người đứng đầu Nhà thờ Anh giáo, người trị vì nước Anh còn được xem là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung của Anh, một hiệp hội gồm 54 quốc gia độc lập, hầu hết từng là lãnh thổ của Đế quốc Anh.

Elizabeth II là Nữ hoàng của 16 quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung Anh bao gồm Antigua và Barbuda, Australia, Bahamas, Barbados, Belize, Canada, Grenada, Jamaica, New Zealand, Papua New Guinea, Saint Kitts và Nevis, Saint Lucia, Saint Vincent và Grenadines, Quần đảo Solomon, Tuvalu và Anh.

7. Thành viên Hoàng gia Anh có thể ly hôn hay không?

Việc ly hôn đối với Hoàng gia Anh là một sự đau buồn. Đầu năm 2002, giáo hội Anh mới chấp nhận những người ly hôn được tái hôn. 

Chân dung Wallis Simpson và Vua Edward VII. Ảnh: Getty Images
Chân dung Wallis Simpson và Vua Edward VII. Ảnh: Getty Images

Trước đó Giáo hội Anh cho rằng người trị vì nước Anh cũng là người đứng đầu Giáo hội Anh và những người thừa kế ngai vàng bị cấm kết hôn với những người đã ly hôn hoặc không được phép ly hôn.

Vào năm 1820, Vua George IV đã ly hôn với Caroline với ly do vợ mình không chung thủy. 

Trong khi đó, năm 1936, Vua Edward VII quyết định thoái vị để kết hôn với Wallis Simpson, người Mỹ đã ly hôn hai lần. Ông cũng là thành viên cuối cùng của Hoàng gia Anh bị buộc phải lựa chọn giữa tình yêu và sự kế vị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Vén màn bí ẩn: Những công việc chỉ tồn tại duy nhất ở Hoàng gia Anh

Có những công việc chỉ tồn tại duy nhất tại Hoàng gia Anh mà mới nghe qua có thể bạn sẽ phải ngỡ ngàng.