Tin mới

8 sai lầm tai hại sau khi ăn đa số người Việt mắc phải, số 7 gây bất ngờ

Thứ tư, 03/08/2022, 11:46 (GMT+7)

Ngoài việc ăn uống đúng cách, bạn còn phải kiêng nhiều điều sau khi ăn no. Tuy nhiên, rất nhiều người Việt mắc những sai lầm này.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao mình lại thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu trong cơ thể dù đã duy trì một chế độ ăn uống cân bằng? Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mặc dù đã có một chế độ ăn uống lành mạnh, rất có thể những việc bạn làm sau bữa ăn có vấn đề.

Dưới đây là 8 điều bạn cần tránh làm sau khi ăn no:

1. Tránh ăn trái cây

8 sai lầm tai hại sau khi ăn đa số người Việt mắc phải, số 7 gây bất ngờ - Ảnh 1

Trái cây tươi là loại thực phẩm lành mạnh nhất. Tuy nhiên, khi bạn ăn hoa quả sau bữa ăn, chúng sẽ bị trộn lẫn với thức ăn và hạn chế sự hấp thụ của nó. Điều này có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa và cũng làm thay đổi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm bạn đang tiêu thụ.

2. Tránh hút thuốc

Đây là một trong những điều tồi tệ nhất đối với cơ thể của mình. Ai cũng biết hút thuốc có hại cho sức khỏe nhưng làm vậy sau bữa ăn còn hại gấp 10 lần.

Thuốc lá có chứa chất gây ung thư có thể làm trầm trọng thêm hội chứng ruột kích thích và thậm chí dẫn đến viêm loét đại tràng.

3. Tránh ngủ trưa

Theo các chuyên gia thì ngủ trưa ngay sau khi ăn cực kỳ có hại. Nằm ngủ sau khi ăn khiến dịch tiêu hóa do dạ dày tiết ra trào lên, gây chứng ợ chua. Toàn bộ quá trình tiêu hóa này sẽ bị ảnh hưởng.

4. Tránh đi tắm

8 sai lầm tai hại sau khi ăn đa số người Việt mắc phải, số 7 gây bất ngờ - Ảnh 2

Không tắm sau bữa ăn. Khi bạn tắm sau bữa ăn, máu dồn lên da để điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể, có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa vì quá trình tiêu hóa cần rất nhiều năng lượng.

5. Tránh tập thể dục

Tập thể dục ngay sau bữa ăn có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa của bạn. Thậm chí, bạn có thể bị nôn mửa, căng phồng dạ dày và đi ngoài phân lỏng.

Bài tập duy nhất được chỉ định sau bữa ăn là tập vajrasana (ngồi trên 2 chân). Nó hỗ trợ quá trình tiêu hóa. 

6. Tránh uống trà/cà phê

Nhiều người trong chúng ta thích uống trà hoặc cà phê ngay sau bữa ăn nhưng hóa ra nó có hại cho sức khỏe. Một số hợp chất phenolic có trong trà hoặc cà phê làm hạn chế sự hấp thụ của sắt. Do đó, nếu muốn thì bạn hãy uống sau ăn một giờ.

7. Tránh nới lỏng thắt lưng

Khi bạn tạo hoặc giảm áp lực xung quanh dạ dày sau bữa ăn, nó sẽ làm gián đoạn quá trình tiêu hóa và dạ dày của bạn, dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau. Vì vậy, hãy tránh nới lỏng thắt lưng sau bữa ăn. Nó cũng là một dấu hiệu của việc ăn quá nhiều.

8. Tránh uống nước

8 sai lầm tai hại sau khi ăn đa số người Việt mắc phải, số 7 gây bất ngờ - Ảnh 3

Khi bạn uống nước ngay sau bữa ăn, nó sẽ làm giảm sự bài tiết của các enzym và dịch trong dạ dày. Nó có thể tạo ra axit và đầy hơi, làm cho quá trình tiêu hóa khó khăn. Lời khuyên được đưa ra là uống nước ít nhất nửa giờ trước khi ăn và một giờ sau khi ăn.

(Theo Health Shots)

>> Xem thêm: 3 sai lầm thường làm vào buổi sáng mỗi khi thức dậy ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news