Tin mới

9 lý do khiến Thủ tướng Ukraine không thể không từ chức

Thứ hai, 11/04/2016, 10:44 (GMT+7)

Trong thông báo từ chức, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã đưa ra 9 nguyên nhân buộc ông phải rời vị trí này.

Trong thông báo từ chức, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã đưa ra 9 nguyên nhân buộc ông phải rời vị trí này.

Sputnik dẫn báo Vesti Ukraine cho biết, cả dư luận trong và ngoài nước đều đặt ra câu hỏi tại sao Thủ tướng Ukraine lại quyết định từ chức.

"Tôi quyết định rút khỏi vị trí thủ tướng Ukraine. Vào thứ 3, ngày 12/4, quyết định này sẽ được trình lên Verkhovna Rada (tức quốc hội Ukraine)", ông Yatsenyuk  nói trên kênh truyền hình Ukraine hôm 10/4.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk. Ảnh: Reuters

Dưới đây là 9 lý do khiến ông Yatsenyuk rời văn phòng thủ tướng:

1. Cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra trong quốc hội đã được dàn dựng giả tạo và "một số lực lượng" trong Quốc hội đã làm mọi việc để sa thải ông Yatsenyuk  khỏi cương vị thủ tướng".

2. Cuộc khủng hoảng chính trị đã khiến chính phủ bị tê liệt. Kế hoạch giải quyết khủng hoảng mà ông Yatsenyuk  đưa ra không được chấp thuận. Trước đó, chính phủ Yatsenyuk đã sống sót sau một cuộc bỏ phiếu không được tín nhiệm, thứ đã khiến các phe phái khác nhau buộc phải rời khỏi liên minh quốc hội cầm quyền.

3. Yatsenyuk nói rằng ông đã không đấu tranh cho chiếc ghế thủ tướng của mình.

"Chức vụ không phải là một đặc ân, mà nó là một công cụ," Yatsenyuk nói.

4. Việc ông Yatsenyuk từ chức có thể khôi phục phần lớn liên minh trong chính phủ Ukraine. Đảng của Yatsenyuk - Mặt trận Nhân dân, sẽ vẫn là một phần của liên minh trong quốc hội.

5. Phát ngôn viên quốc hội Volodymir Groisman, người thuộc đảng của Tổng thống Petro Poroshenko đã được tổng thống đề cử thay thế Yatsenyuk, trở thành tân thủ tướng Ukraine. Yatsenyuk đã hứa sẽ hỗ trợ tân thủ tướng để đảm bảo quá trình chuyển đổi quyền lực diễn ra thuận lợi.

6. Theo Yatsenyuk, đảng của ông, Mặt trận Nhân dân vẫ sẽ hỗ trợ và nỗ lực để tạo ra một liên minh mới.

"Cương vị là thứ dễ dàng thay đổi", cựu thủ tướng này nói.

7. Yatsenyuk đổ lỗi cho các đối tác trong liên minh của mình, cho rằng họ quá non yếu, không thể "duy trì những tiêu chuẩn cao", cũng không thể "đưa ra những quyết định cứng rắn", những thứ mà lẽ ra họ buộc phải thực hiện được. Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu chính phủ mới không được thành lập, Ukraine sẽ phải đối mặt với bất ổn.

8. Cựu thủ tướng cũng nói rằng ông đã thành công trong việc thực hiện một loạt cải cách quân đội, cảnh sát, phát triển kinh tế, tài chính Ukraine cùng nhiều lĩnh vực khác.

9. Yatsenyuk nhắc nhở người dân Ukraine về chương trình của Mặt trận Nhân dân, rằng đó là những Chính sách hội nhập châu Âu và mang đến điều kiện sống tốt hơn. Cuối cùng, Yatsenyuk mong muốn người kế nhiệm ông sẽ là một người ưu tú.   

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news