Tin mới

9 quốc gia “ghét” nước Mỹ nhất thế giới

Thứ hai, 14/04/2014, 14:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi mọi người trên khắp thế giới có xu hướng đánh giá các lãnh đạo Mỹ một cách tích cực thì một số quốc gia lại có ấn tượng không tốt đẹp về đất nước này.

(Tinmoi.vn) Trong khi mọi người trên khắp thế giới có xu hướng đánh giá các lãnh đạo Mỹ một cách tích cực thì một số quốc gia lại có ấn tượng không tốt đẹp về đất nước này.

 

Theo tin tức từ tờ 24/7 Wall St, từ lâu, Mỹ đã có mối quan hệ căng thẳng với nhiều quốc gia. Trong số này có Iran, quốc gia không quan hệ ngoại giao với Mỹ từ năm 1980. Pakistan, nơi  Mỹ đưa quân tới với lý do chống khủng bố. Đáng chú ý nhất là cuộc tấn công năm 2011 và giết chết Osama bin Laden khiến căng thẳng giữa 2 quốc gia càng tăng cao.

Dưới đây là 9 quốc gia có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Mỹ

9. Tunisia

- Tỷ lệ không chấp thuận Mỹ: 54 %

- GDP bình quân đầu người: 9.447 USD (đứng thứ 90 trên thế giới)

- Tỷ lệ thất nghiệp: 16,7 % (đứng thứ 12)

- Tuổi thọ trung bình: 75 (nhiều năm liền đứng thứ 47)

Tình trạng đối đầu giữa Tunisia và Mỹ  lên đến đỉnh điểm trong cuộc lục soát đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Tunis do những người Hồi giáo cực đoan cầm đầu. Người dân Tunisia đã xuống được biểu tình phản đối lãnh đạo và tỷ lệ thất nghiệp cao, đạt 18,3% năm 2011. Cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ diễn ra 1 năm sau đó khi mà những người biểu tình thành công trong việc lật đổ tổng thống Zine El-Abidine Ben Ali. Mặc dù Mỹ đã lên tiếng sẽ hỗ trợ dân chủ tại Tunisia và cung cấp 400 triệu USD để hỗ trợ tài chính cho nước này từ năm 2011 nhưng hơn một nửa dân số không chấp nhận lãnh đạo Mỹ.

Cũng như nhiều đất nước có quan điểm tiêu cực về Mỹ, nền kinh tế Tunisia đang gặp khó khăn và nhiều người dân mất lòng tin vào chính phủ. Phần lớn người dân Tunisia tin rằng tệ tham nhũng phổ biến trong chính phủ của họ, theo một nghiên cứu của Gallup năm 2012. Và chỉ 20% người tin rằng nền kinh tế đất nước đang được cải thiện.

8. Iran

9 quốc gia ghét nước Mỹ nhất thế giới


- Tỷ lệ không chấp thuận: 56 %

- GDP bình quân đầu người: 12.804 USD (đứng thứ 78)

- Tỷ lệ thất nghiệp: 13,2% (đứng thứ 18)

- Tuổi thọ trung bình: 73 (đứng thứ 72)

Từ lâu, Iran đã mâu thuẫn với Mỹ, gần đây nhất là chương trình hạt nhân của nước này. Hai nước đã không có quan hệ ngoại giao từ năm 1980 khi Iran bắt hơn 50 người Mỹ tại đại sứ quán Mỹ ở Tehran làm con tin.

Ngoài gia, các nhà phân tích Chính sách cho rằng việc Mỹ và Liên minh châu Âu đưa ra những biện pháp trừng phạt khiến nền kinh tế nước này gặp khó khăn cũng là nguyên nhân chính. Giá tiêu dùng ở Iran đã tăng lên 30,5% trong năm 2012 và 42,3% vào năm ngoái, đứng đầu thế giới theo ước tính của IMF. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người dân Iran. Chỉ 53% người dân đủ tiền để trả tiền cư trú, thấp nhất trong số 17 quốc gia khu vực. Tương tự, chỉ có 54% người dân đủ tiền mua đồ ăn, thấp hơn cả những quốc gia ngang hàng khác. Có thể một nền kinh tế nghèo nàn đã khiến người dân Iran chán ghét Mỹ.

7. Slovenia

- Tỷ lệ không chấp thuận: 57 %

- GDP bình quân đầu người: 27.417 USD (đứng thứ 36)

- Tỷ lệ thất nghiệp : 10,3% (đứng thứ 33)

- Tuổi thọ trung bình: 80% (nhiều năm giữ vị trí 23)

Slovenia  tách ra khỏi Nam Tư năm 1992 và chịu cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài trong nhiều năm. Việc cải cách các tổ chức tài chính yếu kém của đất nước vô cùng tốn kém. Nợ chính phủ chiếm 35% tổng GDP năm 2009 và tăng lên khoảng 71,5% vào năm ngoái.

Trong khi đất nước đang cố sửa đổi hệ thống tài chính để tăng trưởng kinh tế trở lại thì các cuộc biểu tình chống tham nhũng đã dẫn tới lật đổ chính phủ Slovenia vào năm ngoái.

Năm 2012, dưới ¼ dân số nước này không tin vào hệ thống tư pháp của nhà nước, tệ hơn bất kỳ quốc gia nào trong khu vực. Trong số các quốc gia không chấp thuận Mỹ, Slovenia là quốc gia độc đáo nhất bởi họ là thành viên của NATO. Bộ ngoại giao Mỹ cũng khẳng định 2 nước có mối quan hệ khăng khít.

6. Ai Cập

- Tỷ lệ không chấp thuận: 57%

- GDP bình quân đầu người: 6.553 USD (đứng thứ 76)

- Tỷ lệ thất nghiệp: 13% (đứng thứ 20)

- Tuổi thọ trung bình: 71 (đứng thứ 82)

Theo số liệu điều tra của Gallup tại Ai Cập trước khi lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi và trước khi cắt giảm viện trợ của Mỹ vào cuối năm vừa rồi thì càng ngày càng có nhiều người dân Ai Cập không chấp thuận sự lãnh đạo của Mỹ.

Tình trạng chính trị bất ổn cùng bệnh dịch hạch tại Ai Cập kể từ sau khi người biểu tình lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak năm 2011. Những người được hỏi thường xuyên tỏ thái độ tiêu cực – như cảm thấy buồn, căng thẳng, đau đớn về thể xác hay tức giận. Hơn một nửa trong số đó nói rằng họ lo lắng nhiều hơn so với trước năm 2012. Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang tư vấn cho công dân nước mình không nên du lịch đến Ai Cập do bất ổn và bạo lực trên khắp đất nước.

5. Iraq

- Tỷ lệ không chấp thuận: 67%

- GDP bình quân đầu người: 7.132 USD (đứng thứ 79)

- Tỷ lệ thất nghiệp: Không xác định

- Tuổi thọ trung bình: 69 (đứng thứ 57 từ dưới lên)

Mỹ và Iraq có một lịch sử xung đột lâu dài. Chính tranh vùng Vịnh năm 1991 được tiếp nối bởi cuộc chiến tranh Iraq bắt đầu năm 2003 và kéo tới tận tháng 12/2011 khi quân đội Mỹ rời khỏi Iraq. Mặc dù chiến tranh đã kết thúc nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn cảnh báo người dân đi du lịch tới đây là cực kỳ nguy hiểm do tình trạng bất ổn dân sự và các mối đe dọa như bắt cóc, khủng bố.

Sự hiện diện lâu nay của quân đội Mỹ và những năm xung đột, trong đó có hàng trăm ngàn người Iraq, kể cả dân thường đã chết có thể là nguyên nhân dẫn đến cái nhìn tiêu cực dành cho nước Mỹ.

Chính phủ mới đã đấu tranh kể tư khi cuộc chiến bắt đầu. Nhiều người dân không chấp nhận chế độ của Thủ tướng Nouri al-Maliki, người được bầu năm 2010 trong cuộc bầu cử tự do do Mỹ giám sát.

4. Yemen

9 quốc gia ghét nước Mỹ nhất thế giới


- Tỷ lệ không chấp thuận: 69%

- GDP bình quân đầu người: 2.348 USD (đứng thứ 38 từ dưới lên)

- Tỷ lệ thất nghiệp: Chưa xác định

- Tuổi thọ trung bình: 63 (đứng thứ 38 từ dưới lên)

Hơn 100 công dân Yemen đã bị giam giữ tại vịnh Guantanamo trong những năm qua. Mỹ cũng quan tâm hơn tới hoạt động khủng bố tại Yemen. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi 2 nước có mối quan hệ căng thẳng và gần 70% số người được hỏi không chấp thuận sự lãnh đạo của Mỹ. Ngoài gia, chỉ 9% người dân Yemen chấp thuận Mỹ, ít hơn bất kỳ quốc gia nào được điều tra.

Đất nước có nền kinh tế nghèo nàn, GDP bình quân đầu người chỉ đạt 2.348 USD vào năm 2013. Theo Ngân hàng thế giới, hơn một nửa dân số đất nước sống trong nghèo đói trong năm 2012.

3. Lebanon

- Tỷ lệ không chấp thuận: 71%

- GDP bình quân đầu người: 15.832 USD (đứng thứ 66)

- Tỷ lệ thất nghiệp: Chưa xác định

- Tuổi thọ trung bình: 80 (nhiều năm đứng thứ 23)

Giống như nhiều quốc gia không chấp thuận sự lãnh đạo của Mỹ, Lebanon có một lịch sử lâu dài trong cuộc xung đột với Israel. Hezbollah, một nhóm chiến binh và đảng phái chính trị bị Mỹ và Liên minh châu Âu xem như tổ chức khủng bố đã hoạt động tại Lebanon trong nhiều thập kỷ qua.

Trong 2 tháng, lực lượng Israel đã ném bom vào một đoàn xe của Hezbollah tại biên giới Syria-Lebanon. Hezbollah sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom vào một nhóm lính tuần tra của Israel dọc biên giới Lebanon-Israel để trả đũa.

Quốc gia này cũng gắn với nợ. Tổng nợ của nước này năm ngoái chiếm gần 143% GDP, cao thứ 3 trên thế giwois.

Theo một báo cáo gần đây của AP, vấn đề nợ của Lebanon rất phức tạp do tham nhũng và chính phủ không sẵn sàng để hành động. Trong năm 2012, 85% người dân nói rằng nạn tham nhũng là điều phổ biến rộng rãi, nhiều nhất trong số những quốc gia được điều tra.

2. Pakistan

- Tỷ lệ không chấp thuận: 73%

- GDP bình quân đầu người: 3.144 USD (đứng thứ 48 từ dưới lên)

- Tỷ lệ thất nghiệp: 6,7% (đứng thứ 47 từ dưới lên)

- Tuổi thọ trung bình: 66 (đứng thứ 46 từ dưới lên)

Trong khi 73% người được hỏi tại Pakistan không chấp thuận sự lãnh đạo của Mỹ vào năm 2013 thì con số này đã cải thiện đáng kể, tới 6% so với năm 2012.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan trở nên căng thẳng kể từ vụ khủng bố của al-Qaeda vào ngày 11/9/2001. Chỉ một thời gian ngắn sau vụ tấn công, Mỹ biến Pakistan trở thành căn cứ để săn lùng trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden và là nơi lãnh đạo cuộc chiến tại Afghanistan chống lại Taliban.

Năm 2009, một cuộc điều tra cho thấy 59% người Pakistan xem Mỹ như một kẻ bắt nạt và là mối đe dọa lớn hơn cả al-Qaeda. Quan điểm tiêu cực về Mỹ càng nghiêm trọng hơn do nền kinh tế Pakistan gặp khó khăn và sự quản lý yếu kém của chính phủ. Chỉ 1 trong số 10 người Pakistan cho biết họ sống thoải mái với thu nhập của họ trong năm 2012, theo Gallup và chỉ 23% người Pakistan bày tỏ tin tưởng vào chính phủ.

1. Vùng lãnh thổ Palestine

9 quốc gia ghét nước Mỹ nhất thế giới


- Tỷ lệ không chấp thuận: 80%

- GDP bình quân đầu người: Chưa xác định

- Tỷ lệ thất nghiệp: Chưa xác định

- Tuổi thọ trung bình: 73 (đứng thứ 95)

4 trong số 5 người Palestine không chấp thuận sự lãnh đạo của Mỹ, cho đến nay, đây là quốc gia có quan niệm xấu nhất về Mỹ. Lời giải thích cho thái độ thù địch của nước này đối với Mỹ chính là cuộc xung đột Palestine với Israel. Hamas, tổ chức quản lý dải Gaza rất hiệu quả từ năm 2007 bị Mỹ và Liên minh châu Âu coi là tổ chức khủng bố. 

Bảo Linh (Theo 24/7 Wall St)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news