Tin mới

9 tuyên bố sốc nhất của Triều Tiên

Thứ hai, 09/05/2016, 16:25 (GMT+7)

Triều Tiên luôn làm thế giới thất vọng nhưng lại chuyên đưa ra những tuyên bố gây sốc. Dưới đây là 9 tuyên bố sốc nhất của Kim Jong-un kể từ khi ông lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Triều Tiên luôn làm thế giới thất vọng nhưng lại chuyên đưa ra những tuyên bố gây sốc. Dưới đây là 9 tuyên bố sốc nhất của Kim Jong-un kể từ khi ông lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

"Hầm chứa cái ác"

Triều Tiên "có thể đưa những tên lửa đạn đạo liên lục địa kiểu mới mang đầu đạn hạt nhân mạnh hơn và đặt bất cứ hầm chứa cái ác nào trên trái đất này, kể cả nước Mỹ, trong tầm ngắm của chúng ta", ông Kim Jong-un phát biểu hồi tháng 4 sau khi chứng kiến một vụ thử động cơ tên lửa tầm xa thành công.

Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa tấn công hạt nhân vào Mỹ và gần đây, họ tuyên bố đã thử thành công các công nghệ cần để tạo ra một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

"Chúng ta sẽ không ngần ngại đập họ"

"Nếu đế quốc Mỹ khiêu khích chúng ta chỉ một chút thôi, chúng ta sẽ không ngần ngại đập lại học bằng một vụ tấn công hạt nhân phủ đầu. Mỹ phải lựa chọn. Điều này tùy vào các người, để xem quốc gia gọi là Mỹ có tồn tại trên hành tinh này hay không". Đây là lời thuyết minh trong một video của Triều Tiên đưa ra hồi tháng 3, cho thấy cảnh một cuộc tấn công hạt nhân đồ họa vi tính nhằm vào Washington. Triều Tiên trước đó đã đe dọa tấn công hạt nhân vào Mỹ để trả đũa lại những lệnh trừng phạt mới của LHQ, áp đặt lên nước này sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa gần đây.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng có những tuyên bố gây sốc sau khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước. Ảnh: AP

"Sự thống nhất chuyên tâm"

Vào tháng 1, Triều Tiên đã bắt giữ Otto F.Warmbier, một sinh viên ĐH Virginia, Mỹ. Bình Nhưỡng cáo buộc anh này tới Triều Tiên nhằm "chống phá nền tảng thống nhất chuyên tâm của nước này". Điều gì khiến anh ta bị cáo buộc tội danh này? Anh ta đã cố gắng ăn trộm một poster với khẩu hiểu: "Hãy cầm vũ khí sát cánh cùng tinh thần yêu nước của Kim Jong-il (cha Kim Jong-un)".

Triều Tiên thường bắt giữ các công dân Mỹ sau đó lại thả họ khi một quan chức cấp cao của Mỹ tới đàm phán.

"Đế quốc Nhật Bản đồi bại"

"Đế quốc Nhật Bản đồi bại đã phạm những tội ác không thể tha thứ khi cướp đi của Triều Tiên cả giờ tiêu chuẩn". Triều Tiên đã tự đặt ra khu vực giờ của riêng mình vào tháng 8/2015, chậm hơn 30 phút so với Hàn Quốc và Nhật Bản. Múi giờ này đã được quy định khi Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến 1945. Nhật Bản gây oán hận ở cả 2 miền Triều Tiên nhưng Bắc Triều Tiên còn đưa mối thù này vào cả hiến pháp.

"Gây tổn thương đến phẩm giá của lãnh đạo tối cao"

Trong tháng 12/2014, Triều Tiên phủ nhận cáo buộc tấn công mạng vào hãng Sony Pictures nhưng người phát ngôn của chính phủ đã nói về bộ phim "The Interview" - bộ phim hài làm về đề tài ám sát Kim Jong-un của hãng Sony - rằng: Đây là một bộ phim "tiếp tay cho hành động khủng bố trong khi làm tổn thương đến phẩn giá của lãnh đạo tối cao". Người phát ngôn còn nói thêm rằng Triều Tiên đã không biết tại sao Sony lại bị nhắm tới nhưng ông cho rằng cuộc tấn công "có thể là một hành động chính đáng của những người ủng hộ và có cảm tình" với Triều Tiên trong nỗ lực "chấm dứt chủ nghĩa đế quốc của Mỹ". Những người có cảm tình này có thể khởi đầu cho "phản ứng chính đáng hơn" nhằm chống lại "những tội ác" của Mỹ.

"Những kẻ sát nhân, ăn thịt người đang tìm kiếm niềm vui"

"Những cuộc thảm sát do đế quốc Mỹ xâm lược thực hiện tại Sinchon rõ ràng cho thấy chúng là những kẻ ăn thịt người và kẻ sát nhân đang tìm kiếm niềm vui trong việc sát nhân", ông Kim Jong-un nói trong một chuyến thăm hồi tháng 11/2014 bảo tàng tưởng niệm những vụ thảm sát hàng loạt người dân quanh thị trấn Sinchon trong Chiến tranh Triều Tiên. Các sử gia nói rằng những chiến binh chống cộng sản đã thực hiện hầu hết các vụ giết người tại Sinchon.

"Con điếm dơ bẩn"

Vào tháng 4/2014, một hãng thông tấn của Triều Tiên đã gọi tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye là một "con điếm dơ bẩn" trong cảnh tôi đòi cho "gã ma cô" của bà, Tổng thống Obama. Lời công kích này được đưa ra sau khi bà Park và ông Obama cảnh báo Triều Tiên về các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn nếu Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi vũ khí hạt nhân.

"Tồi hơn cả một con chó"

Triều Tiên đã hành quyết ông Jang Song-thaek, chú và cố vấn của Kim Jong-un, vào tháng 12/2013, cáo buộc ông âm mưu đảo chính. Ông Jang bị gọi là "tồi hơn một con chó" và được cho là "đã mất trí do tham quyền" và "liên tục âm mưu lan truyền cái ác của mình vào quân đội". Kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim đã hành quyết một số tướng lĩnh cấp cao và quan chức đảng do phản bội.

"Bị nhấn chìm trong hạnh phúc"

"Đột nhiên, cả đất nước này bị nhấn chìm trong hạnh phúc và người dân liên tục tràn ngập cảm hứng". Việc phóng thành công tên lửa tầm xa vào cuối năm 2012 đã giúp củng cố vị thế của ông Kim sau khi mới lên cầm quyền và người dân Triều Tiên được báo cáo là đã nhận được những tin tức này.

Bảo Linh (theo Nytimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news