Tin mới

900 người bị IS bắt cóc để làm lá chắn sống

Thứ hai, 27/06/2016, 11:10 (GMT+7)

Các chiến binh thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS được cho là đã bắt cóc hàng trăm thường dân người Kurd tại thành phố Aleppo, Syria. Đây được coi là động thái nhằm trả đũa các vụ tấn công vào lãnh thổ gần đó của chúng.

Các chiến binh thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS được cho là đã bắt cóc hàng trăm thường dân người Kurd tại thành phố Aleppo, Syria. Đây được coi là động thái nhằm trả đũa các vụ tấn công vào lãnh thổ gần đó của chúng.

Theo Telegraph, chỉ trong 3 tuần qua, hơn 900 người Kurd sinh sống quanh thành phố al-Bab đã bị IS bắt cóc để trả thù các cuộc tấn công vào thành phố Manbij.

Người phát ngôn của Lực lượng Dân chủ Syria SDF, ông Darwish cho biết, sau mỗi trận thua, các tay súng IS lại tiếp tục ùa vào làng ở những khu Arab, Qabaseen và Nairabiyeh, bắt đi phần lớn đàn ông và một vài phụ nữ lẫn trẻ em. Ông Darwish cũng cho biết có những gia đình toàn bộ thành viên đều bị bắt cóc. 

Một vài thường dân sau khi bị bắt đã buộc phải đào hầm trong các khu vực do IS kiểm soát. Tất cả các nam giới trên 12 tuổi đều bị ép ra trận để củng cố lực lượng của nhóm khủng bố này. Một nhà hoạt động địa phương cho biết, IS đang đưa người dân ra chiến trận, và "dùng họ như lá chắn sống nhằm mục đích cáo buộc SDF giết hại dân lành".

IS bắt cóc 900 người Kurd để làm lá chắn sống.

Các vụ bắt cóc này chính là nguyên nhân khiến cuộc chiến giữa IS và quân đội Iraq lẫn Syria đình trệ do lo ngại nguy hiểm tính mạng đến người vô tội. Trước đây, IS cũng đã nhiều lần bắt cóc người dân ở các khu vực chúng kiểm soát, chủ yếu là người theo Công giáo và người Kurd.

SDF là liên minh giữa dân quân người Kurd và các nhóm nổi dậy người Ả Rập được Mỹ "chống lưng". Liên quân này hiện đang có những cuộc tấn công vào thành phố chiến lược Manbij. Đây là khu vực đóng vai trò quan trọng trên tuyến đường tiếp tế chính giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và thành trì của IS tại Raqqa. Hiện SDF đang thắng thế khi chiếm được phần lớn vùng ngoại ô của thành phố và bao vây các tay súng từ các phía, trong khi IS đã thiệt hại nặng nề vì mất ít nhất 458 thành viên. Nếu SDF chiến thắng, đây có thể là thắng lợi lớn nhất chống lại IS tại Syria trong gần 1 năm qua.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS người Kurd