Tin mới

Kẻ khủng bố "vu" Ả Rập Saudi đứng sau vụ khủng bố 11/9 ?

Thứ tư, 19/11/2014, 10:05 (GMT+7)

Từ phòng giam của một nhà tù được canh chừng cẩn mật, kẻ khủng bố Zacarias Moussaaoui tiếp tục làm sống lại những luận điệu cũ và đưa ra những tuyên bố chống lại al-Qaeda cùng một số thành viên hoàng gia của Ả Rập Saudi.

Từ phòng giam của một nhà tù được canh chừng cẩn mật, kẻ khủng bố Zacarias Moussaaoui tiếp tục làm sống lại những luận điệu cũ và đưa ra những tuyên bố chống lại al-Qaeda cùng một số thành viên hoàng gia của Ả Rập Saudi.

 

Zacarias Moussaaoui tiếp tục cáo buộc Ả Rập Saudi có liên quan đến vụ khủng bố 11/9

Kẻ khủng bố quốc tịch Pháp, 46 tuổi này tuyên bố các quan chức Đại sứ quán Ả Rập đã tham gia vào âm mưu bắn hạ máy bay Air Force One nhằm ám sát Bill Clinton hoặc vợ ông, bà Hillary Clinton trong chuyến đi tới Anh.

Moussaoui nói rằng ông đã gặp một nhân viên mật vụ vài tháng trước và nói cho người này những gì ông biết. CNN đã tìm đến nhân viên mật vụ nói trên để tìm hiểu sự thật.

Trong 2 bức thư tay được trình lên tòa án tại New York và Oklahoma, Moussaoui đều tuyên bố rằng trong suốt thời gian đó, ông đã tham gia các khóa huấn luyện bay tại Norman, Oklahoma và gặp 1 hoàng tử cùng 1 công chúa Ả Rập. “Cô ấy đã đưa cho tôi tiền” và cung cấp kinh phí cho các tên không tặc ngày 11/9.

Các luật sư của chính phủ Ả Rập đã nhiều lần phủ nhận việc có liên kết với nhóm khủng bố và Ả Rập Saudi không liên quan đến vụ 11/9.

 

Moussaoui, người bị bệnh tâm thần, đang bị giam tại nhà tù liên bang ở Florence, Colorado. Người này đã thi hành án tù chung thân được 8 năm do bị buộc tội khủng bố và âm mưu giết người liên quan đến vụ không tặc 11/9/2001

 

Trong cả 2 bức thư gửi tòa án của mình, Moussaoui đều nói rằng mình bị tấn công khi đang ở trong tù. Việc này do một kẻ khủng bố tên Ramzi Yousef yêu cầu. Đây là người cố ngăn Moussaoui làm chứng chống lại Ả Rập Saudi.

Yousef, một tên khủng bố đã bị kết án, được coi là chủ mưu trong vụ đánh bom Trung tâm Thương mại thế giới năm 1993 và đang bị giam trong nhà tù giống Moussaoui.

Moussaoui tuyên bố ông đang bị các nhân viên nhà tù ngược đãi theo cái mà ông gọi là “chiến dịch sách nhiễu và đe dọa”. Moussaoui đã từng yêu cầu được đổi luật sư mới và chuyển khỏi nhà tù mà ông gọi là “thành trị của Ả Rập Saudi”. Đổi lại, ông sẽ cung cấp thông tin chống lại Ả Rập Saudi. Ông muốn một phòng giam ấm áp hơn, không có nhiều chuột bọ.

Moussaoui cũng từng tìm đến một tòa án ở New York, tìm luật sư cho các nạn nhân vụ 11/9 để cung cấp những gì ông tin là thông tin quan trọng liên quan đến vụ kiện 11/9, luật sư Jerry Goldman cho biết.

Các luật sư đã phỏng vấn Moussaoui vào cuối tháng 10. Nhóm luật sư tin rằng cuộc phỏng vấn đã cung cấp những thông tin “liên quan” và “nghiêm trọng” phù hợp với vụ kiện.

Nhưng các luật sư phía Ả Rập Saudi đã phủ nhận không liên quan đến vụ khủng bố.

Trong một tài liệu trình lên tòa án hồi tháng 9 ại quận Southern, New York có liên quan đến vụ tấn công khủng bố 11/9, các luật sư của Ả Rập Saudi đã phủ nhận nước này không liên quan, không cung cấp tài chính hay bất cứ hỗ trợ nào khác: “Vương quốc Ả Rập Saudi không có vai trò gì trong các vụ tấn công ngày 11/9/2001”.

Các luật sư của Ả Rập Saudi nhấn mạnh rằng Ủy ban quốc gia về các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ, hay còn gọi là Ủy ban 11/9, vào năm 2004 đã “không tìm thấy bằng chứng…” nào cho thấy chính phủ Ả Rập Saudi cũng như bất cứ tổ chức, quan chức cấp cao nào của nước này hỗ trợ cho al-Qaeda hay các tên không tặc 11/9.

Ủy ban 11/9 cũng đã loại bỏ chính phủ Ả Rập Saudi ra khỏi danh sách tại trợ al-Qaeda. Ủy ban này cho rằng Ả Rập Saudi là mảnh đất giàu có gây quxy cho al-Qaeda nhưng họ không đưa ra được bằng chứng cho thấy chính phủ hay bất cứ tổ chức, quan chức cấp cao nào của nước này tài trợ al-Qaeda.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news