Tin mới

AI tái hiện lại 7 kỳ quan thế giới cổ xưa đã bị phá hủy: Đẹp như lạc vào xứ sở thần tiên!

Thứ ba, 12/12/2023, 16:11 (GMT+7)

Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI Midjourney, bảy kỳ quan thế giới từng bị phá hủy do thiên tai, chiến tranh, các nền văn minh sụp đổ đã được tái hiện lại một cách sống động.

Mới đây, tờ DailyMail.com đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI tái hiện lại Bảy kỳ quan thế giới cổ xưa đã bị phá hủy bởi chiến tranh và thiên tai hàng nghìn năm trước. Hiện nay, chỉ một trong bảy kỳ quan cổ đại của thế giới còn tồn tại. Những kỳ quan còn lại đa phần bị phá hủy do chiến tranh, các nền văn minh sụp đổ, thiên tai,...

Để tạo lại giao diện của từng phần, các kỹ sư đã sử dụng AI Midjourney - trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra những hình ảnh đẹp mắt nhất. Trí tuệ nhân tạo đã làm được điều đó bằng cách tái tạo từng công trình kiến ​​trúc lịch sử trong xã hội hiện đại với những du khách tấp nập chụp ảnh bằng điện thoại thông minh.

Tượng thần Mặt Trời ở Rhodes

AI tái hiện lại 7 kỳ quan thế giới cổ xưa đã bị phá hủy: Đẹp như lạc vào xứ sở thần tiên! - Ảnh 1
 

Tác phẩm nghệ thuật cổ mô tả Bức tượng thần Mặt Trời ở Rhodes cho thấy bức tượng nằm giữa lối vào bến cảng, nhưng các nhà nghiên cứu đã xác định rằng điều đó là không thể. Thay vào đó, vị thần đứng trên bệ gần lối vào bến cảng, chào đón những con tàu ghé thăm.

Đó là một kỳ công đáng kinh ngạc về kỹ thuật và xây dựng, và bức tượng cao 100 feet (30m) so với bến cảng ở Rhodes. Bức tượng khổng lồ mất khoảng 12 năm để hoàn thành, được làm bằng những tấm đồng và mô tả vị thần mặt trời của Hy Lạp, Helios. Một trận động đất đã khiến bức tượng sụp đổ, bức tượng vẫn tồn tại chưa đầy một thế kỷ sau khi hoàn thành vào năm 282 trước Công nguyên.

Kim tự tháp vĩ đại Giza 

AI tái hiện lại 7 kỳ quan thế giới cổ xưa đã bị phá hủy: Đẹp như lạc vào xứ sở thần tiên! - Ảnh 2
 

AI đã tái tạo lại kim tự tháp ở dạng ban đầu, phủ lên trên nó một lớp đá vôi trắng lấp lánh đã bị thất lạc theo thời gian. Kim tự tháp Giza khổng lồ là kỳ quan cổ đại duy nhất còn tồn tại đến ngày nay.

Di tích còn sót lại từ thế giới cổ đại nằm ở Ai Cập và vẫn là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất trên thế giới.

Người Ai Cập cổ đại đã dành 20 năm để đặt những khối đá nặng tới 2,5 tấn mỗi khối, được những người nô lệ kéo đi theo lệnh của pharaoh Khufu.

Vườn treo Babylon

AI tái hiện lại 7 kỳ quan thế giới cổ xưa đã bị phá hủy: Đẹp như lạc vào xứ sở thần tiên! - Ảnh 3
 

Theo truyền thuyết, khu vườn này nằm cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 50 dặm (80km) về phía nam. Những khu vườn được cho là có từ năm 600 trước Công nguyên và được hoàn thiện với sân thượng cao 65 feet (20m). Nếu những khu vườn này tồn tại, chúng sẽ bị san bằng sau khi bị Đế chế Achaemenid chinh phục vào năm 539 trước Công nguyên.

Theo các văn bản cổ, Vườn treo Babylon có những sân thượng phức tạp, các đài phun nước tuyệt đẹp và các loài thực vật nổi.

Tuy nhiên, những câu chuyện là bằng chứng duy nhất về sự tồn tại của ốc đảo tươi xanh này.

Một văn bản đặc biệt khẳng định Hoàng đế Babylon Nebuchadnezzar đã xây dựng các khu vườn ở tỉnh Babylon của Iraq cho vợ mình là Amyitis. Tuy nhiên, không có đề cập nào đến họ trong bất kỳ văn bản nào do Hoàng đế hoặc vợ ông viết.

Tượng thần Zeus ở Olympia 

AI tái hiện lại 7 kỳ quan thế giới cổ xưa đã bị phá hủy: Đẹp như lạc vào xứ sở thần tiên! - Ảnh 4
 

Olympia đã xây dựng bức tượng người cai trị các vị thần nhằm đánh bại các đối thủ của thành phố - những đối thủ ở Athens.

Tượng Zeus màu trắng ngà cao 40 foot (12m) ngồi trên ngai vàng bên trong một ngôi đền cổ, bên cạnh có những vị khách đang chiêm ngưỡng. Đây là một hình ảnh do AI tạo ra.

Hồ sơ cho thấy bức tượng khổng lồ đã bị phá hủy trong trận hỏa hoạn ở Constantinople vào năm 426 sau Công Nguyên.

Ngọn Hải đăng Alexandria

AI tái hiện lại 7 kỳ quan thế giới cổ xưa đã bị phá hủy: Đẹp như lạc vào xứ sở thần tiên! - Ảnh 5
 

Ngọn hải đăng nổi tiếng nhất thời cổ đại từng đứng cao hơn 350 feet (106m) trên đảo Pharos ở bến cảng Alexandria ở Ai Cập cổ đại. Đó là một cấu trúc phức tạp được thiết kế để thể hiện sức mạnh của vốn trí tuệ thế giới đồng thời bộc lộ nền tảng toán học và hình học. Sostratus của Cnidus đã thiết kế ngọn lửa đang cháy để đặt trên đỉnh một tháp hình trụ, phần giữa hình bát giác và phần đế hình vuông.

Sau một loạt trận động đất, ngọn hải đăng cuối cùng rơi vào tình trạng hư hỏng và đổ nát vào thời Trung cổ. 

Lăng mộ ở Halicarnassus 

AI tái hiện lại 7 kỳ quan thế giới cổ xưa đã bị phá hủy: Đẹp như lạc vào xứ sở thần tiên! - Ảnh 6
 

AI đã tái tạo lại ngôi mộ khổng lồ khi khách du lịch đi lên cầu thang để chiêm ngưỡng kỳ quan được xây dựng vào năm 350 trước Công nguyên. Ngôi mộ được xây dựng cho Mausolus, người cai trị Caria, một vùng cổ xưa của Tiểu Á.

Tòa nhà ấn tượng đến mức tên của vị vua quá cố đã trở thành từ chung cho các di tích tang lễ quan trọng. Cấu trúc này là sự kết hợp giữa các nguyên tắc thiết kế của Hy Lạp, Cận Đông và Ai Cập được đặt trên đá cẩm thạch Anatolian và Pentelic.

Khi lăng mộ được khai quật, hài cốt hiến tế của bò, cừu và chim được tìm thấy. Đây được coi những món đồ thừa trong bữa tiệc 'tiễn biệt' người quá cố. 

Lăng mộ được xây dựng vào năm 350 trước Công nguyên ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay, nó đã bị phá hủy bởi một loạt trận động đất vào Thế kỷ 13.

Đền thờ Artemis ở Ephesus 

AI tái hiện lại 7 kỳ quan thế giới cổ xưa đã bị phá hủy: Đẹp như lạc vào xứ sở thần tiên! - Ảnh 7
 

Đền thờ Artemis ở Ephesus được xây dựng đi xây dựng lại trong nhiều năm. Nổi tiếng nhất được xây dựng vào khoảng năm 550 trước Công nguyên và được tài trợ bởi Vua Croesus của Lydia. Không giống như nhiều ngôi đền khác cùng thời, nó được làm bằng đá cẩm thạch và lấp lánh ánh vàng.

Artemis là nữ thần trong trắng, tươi trẻ, đại diện cho việc săn bắn, vùng đất hoang vu, động vật hoang dã, thiên nhiên, thảm thực vật, sinh nở, chăm bẵm trẻ thơ và trinh bạch trong thần thoại Hy Lạp. Tòa nhà đã được xây dựng và phá hủy ba lần.

Người đầu tiên phá hủy nó là Herostratus, người đã đốt ngôi đền chỉ để nổi tiếng.

Tiếp theo là người Goth, những kẻ đã phá hủy thành phố khi chạy trốn khỏi người La Mã.

Cuối cùng, một đám đông Cơ đốc giáo đã đập tan ngôi đền vào năm 401 sau Công nguyên, chỉ để lại phần móng và một cột duy nhất - vẫn còn có thể được nhìn thấy cho đến ngày nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news