Tin mới

Ẩm thực Campuchia: 18 món ngon nhất định phải thử khi đến xứ sở chùa tháp

Thứ năm, 14/04/2022, 17:28 (GMT+7)

Ẩm thực Campuchia có lịch sử lâu đời và ảnh hưởng đa dạng. Đến đây, bạn nhất định phải thử 30 món ăn mang đậm văn hóa xứ sở chùa tháp này.

Samlor korkor

Đây được xem là món ăn quốc hồn quốc túy của Campuchia và bạn có thể tìm thấy ở các nhà hàng, quán ven đường hay mọi gia đình Campuchia. Samlor korkor là một món súp bổ dưỡng, đa dạng và có các thành phần tùy theo mùa. Súp được nấu với hầu hết mọi loại thịt và phổ biến nhất là làm từ cá trê và thịt lợn. 

Nom banh chok

Ẩm thực Campuchia: 18 món ngon nhất định phải thử khi đến xứ sở chùa tháp - Ảnh 1

Nom banh chok là một món ăn Campuchia được yêu thích và trong tiếng Anh thường được gọi là mì Khmer. Đây là món ăn sáng điển hình của người Campuchia, được làm từ mì gạo, nước sốt cà ri cá và các loại gia vị. Ở Siem Reap, mom banh chok được cho thêm nước sốt tuk paem làm từ đường thốt nốt và đậu phộng.

Amok

Đây là món ăn nổi tiếng nhất Campuchia. Nó có slok ngor, một loại thảo mộc địa phương nên hương vị rất độc đáo, khác lạ.

Bai sach chrouk

Ẩm thực Campuchia: 18 món ngon nhất định phải thử khi đến xứ sở chùa tháp - Ảnh 2

Đây cũng là một món ăn sáng được bán khắp Campuchia. Món ăn gồm có cơm và thịt lợn tuy đơn giản nhưng ngon miệng. Thịt lợn thái mỏng, ướp đường thốt nốt và nước mắm sau đó nướng chậm trên than ấm để có vị ngọt khói. bai sach chrouk còn ăn kèm với dưa chuột ngâm, củ cải daikon, nước dùng gà rắc hành lá và hành tây chiên thơm phức.

Kari sach moan

Ẩm thực Campuchia: 18 món ngon nhất định phải thử khi đến xứ sở chùa tháp - Ảnh 3

Món cà ri đỏ của Campuchia này ít cay hơn so với các món cà ri của Thái Lan. Thành phần có thịt gà, củ cải trắng, khoai lang, nước cốt dừa tươi và kroeung. Đây là món ăn xuất hiện trong đám cưới, các dịp lễ đặc biệt của Campuchia.

Bok trop pgnon

Đây là món cà tím mọc hoang ở Campuchia được ngâm để ăn kèm với những món ăn khác.

Kha sach ko

Món thịt bò hầm đường thốt nốt này có hương vị rất đặc biệt mặc dù công thức không phức tạp. Mỗi gia đình Campuchia đều có công thức nấu riêng nhưng hầu hết đều có riềng, ớt, tỏi, tiêu đen và hoa hồi. Kha sach có thể ăn kèm bánh mì hoặc mì đều rất ngon.

Prahok ktis

Ẩm thực Campuchia: 18 món ngon nhất định phải thử khi đến xứ sở chùa tháp - Ảnh 4

Sau gạo, thành phần quan trọng nhất trong ẩm thực Campuchia là prahok, một loại cá lên men mặn. Nó thường được thêm vào các món ăn của nước này để mang đến vị umami nhưng trong món prahok ktis thì prahok đóng vai trò chính.

Được nấu từ nước cốt dừa tươi, đường thốt nốt và thịt lợn băm nhỏ, món prahok có vị cay nồng cũng trở nên dịu nhẹ khiến các du khách khó tính nhất cũng ăn được.

Sngor chruak sach trei

Canh là một yếu tố quan trọng trong ẩm thực Campuchia, và không có bữa ăn nào là hoàn chỉnh nếu thiếu món này. Món canh được gọi là sngors rất đơn giản và cực kỳ linh hoạt. Sngor chruak sach trei chính là món canh chua cá lóc.

Cá được nấu trong nước dùng sả nhạt nêm với nước cốt chanh và tỏi phi, tạo thành món súp bổ dưỡng ăn kèm với các loại thảo mộc địa phương (húng quế, mùi tàu). Người nấu có thể thêm nấm rơm, xoài xanh bào sợi tùy khẩu vị.

Kari saraman

Người Chăm là một dân tộc thiểu số theo đạo Hồi ở Campuchia. Họ không ăn thịt lợn mà thay vào đó là thịt bò.

Cà ri bò saraman là món ăn lấy cảm hứng từ người Chăm. Nó rất đậm đà và là một trong những món ăn được tẩm ướp nhiều gia vị nhất của Campuchia. 

Nhoam krauch thlong

Ẩm thực Campuchia: 18 món ngon nhất định phải thử khi đến xứ sở chùa tháp - Ảnh 5

Món gỏi Campuchia thường sử dụng trái cây chưa chín hoặc chua thay cho rau. Đối với nhoam krauch thlong, người ta dùng bưởi kết hợp với thịt lợn, dừa nướng, tôm khô nhỏ, trang trí thêm lá bạc hà và hẹ tây chiên.

Tuek kroeung

Một trong những món ăn được yêu thích nhất của Campuchia, tuek kroeung. Đây là một loại nước chấm làm từ cá sông tươi và cá lên men, ăn kèm với các loại rau và thảo mộc tươi theo mùa.

Kha trei svay kchai

Ẩm thực Campuchia: 18 món ngon nhất định phải thử khi đến xứ sở chùa tháp - Ảnh 6

Đây là món cá kho xoài xanh nổi bật của Campuchia. Cá được đặt trong một nồi nước hàng, bỏ thêm tỏi, nước mắm, tiêu đen. Để cá không bị nát, đầu bếp sẽ không đảo món ăn mà chỉ lắc nhẹ để nước hàng được phủ đều.

Kangkep baob

Đây là món thịt ếch được bán khắp các quán nướng ven đường của Campuchia. Ếch nhồi thịt lợn băm, đậu phộng rang, ớt đỏ... nướng trên than nóng. Nhiều du khách không dám thử nhưng một khi đã nếm miếng đầu tiên thì sẽ không thể cưỡng lại.

Mì kola

Ẩm thực Campuchia: 18 món ngon nhất định phải thử khi đến xứ sở chùa tháp - Ảnh 7

Người Kola là một dân tộc thiểu số ở Campuchia, gốc Vân Nam, Trung Quốc. Ngày nay, nhiều quán ăn đường phố và nhà hàng tại Campuchia phục vụ món mì đặt tên theo tộc người này. Đó là món bún gạo được bỏ thêm tôm khô, trứng luộc, dưa chuột, đậu phộng, các loại rau thơm trộn với nước sốt chanh, tỏi, hẹ.

Chrok krao chhnang

Đây là món súp đặc biệt tại Campuchia. Thay vì nấu một nồi súp trên bếp như hầu hết các món canh, súp khác, đầu bếp nấu chrok krao chhnang sẽ cho tất cả nguyên liệu vào một cái bát lớn, đổ nước sôi lên để tạo thành nước dùng.

Thành phần chính của món ăn là cá nước ngọt khô hoặc hun khói, trứng luộc, hẹ tây, cà chua xanh. Món ăn sẽ có thêm các loại rau gia vị như mùi tàu, húng quế, nước cốt chanh, đường. Khi ăn kèm cơm, canh súp này có vị mặn, ngọt, chua cân bằng hoàn hảo.

Ẩm thực Campuchia: 18 món ngon nhất định phải thử khi đến xứ sở chùa tháp - Ảnh 8

Plea sach ko

Gỏi bò Khmer có thịt bò thái mỏng, được ướp nhanh hoặc ướp với nước cốt chanh. Món ăn có thêm sả, hẹ tây, tỏi, nước mắm, húng quế, bạc hà, đậu xanh, tiêu xanh, ớt đỏ. Đây là món ăn được phục vụ trong lễ hội, đám cưới, tiệc tùng.

Chha trop dott

Ẩm thực Campuchia: 18 món ngon nhất định phải thử khi đến xứ sở chùa tháp - Ảnh 9

Đây là một trong những món dễ ăn nhất Campuchia và cũng rất dễ làm. Cà tím được nướng trên than nóng, sau đó phủ thịt lợn băm xào tỏi lên trên. Rắc thêm rau thơm như húng quế, hành lá, rau mùi là được.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: 6 món ăn ngon khó cưỡng trong ẩm thực Nhật Bản

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news