Tin mới

Ấn Độ đối mặt dịch virus 'sốt khỉ' thời điểm Covid-19 chưa được khống chế

Thứ tư, 11/03/2020, 16:28 (GMT+7)

Dailystar cho biết nhiều người dân ở Ấn Độ đang trở thành nạn nhân của căn bệnh "sốt khỉ", một căn bệnh rất nguy hiểm có khả năng tử vong cao.

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 9/3 cho biết đã ghi nhận ít nhất 55 người nhiễm bệnh và 3 ca tử vong vì "sốt khỉ" chỉ trong vòng 2 tuần trở lại đây. Đây là căn bệnh người dân địa phương gọi là "sốt khỉ", lây truyền sang người sau khi bị bọ ve mang virus trên cơ thể loài khỉ cắn.

Biểu hiện của những người bị "sốt khỉ" là sốt cao, sau đó xuất huyết không ngừng tại mũi, cổ họng và nướu, cuối cùng dẫn đến tử vong. Virus này còn có thể gây xuất huyết dạ dày, trực tràng, đông cứng cơ, rối loạn thần kinh.

Ấn Độ là một quốc gia tôn thờ khỉ (Ảnh: Internet)

Các nhà khoa học gọi "sốt khỉ" là bệnh Kyasanur Forest. Đây là căn bệnh gây xuất huyết do virus, có nguồn gốc từ miền Nam Ấn. May mắn loạt bệnh này đã có vắc xin đặc trị tuy nhiên chính quyền Ấn Độ vẫn mong muốn người dân hãy nâng cao cảnh giác.

Được biết bệnh "sốt khỉ" lây nhiễm từ một loại virus tồn tại trong ve sống trên loài khỉ. Những con ve này sẽ lây lan bệnh cho người và động vật khi cắn. Virus "sốt khỉ" gây tỷ lệ tử vong rất cao lên tới 10%.

Để đối phó với tình hình này, giới chức y tế Ấn Độ hiện đang kêu gọi người dân đi tiêm phòng và bôi thuốc chống côn trùng, sử dụng các biện pháp chống ve, rận trên vật nuôi.

Vốn là quốc gia tôn thờ khỉ, khỉ là hiện thân của thần khỉ Hanuman và được người dân tại đây bảo vệ nên để không nhiễm bệnh mỗi người cần phải tự bảo vệ chính mình. Thời điểm này, tình hình dịch Covid-19 tại Ấn Độ vẫn chưa được không chế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news