Tin mới

Ấn Độ xây dựng trạm thu tín hiệu vệ tinh tại Việt Nam, hợp tác theo dõi tình hình Biển Đông

Thứ tư, 30/03/2016, 16:14 (GMT+7)

Ấn Độ có dự định xây dựng trạm thu tín hiệu vệ tinh tại TP Hồ Chí Minh. Đây là một bước tiến chiến lược quan trọng của quốc gia Nam Á này. Dự định, trạm thu tín hiệu sẽ được khởi công vào tháng 4 năm nay

Ấn Độ có dự định xây dựng trạm thu tín hiệu vệ tinh tại TP Hồ Chí Minh. Đây là một bước tiến chiến lược quan trọng của quốc gia Nam Á này. Dự định, trạm thu tín hiệu sẽ được khởi công vào tháng 4 năm nay.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm 29/3 cho biết, nước này sẽ xây dựng một trung tâm xử lý dữ liệu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dự kiến, thời giian xây dựng các cơ sở bắt đầu từ khoảng tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

Trạm thu tín hiệu sẽ do Ấn Độ và các quốc gia trong khối ASEAN phối hợp vận hành. Nhiệm vụ của trạm là cung cấp dữ liệu thu được từ vệ tinh quan sát trái đất của Ấn Độ cho các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Động thái này của Ấn Độ được xem như một hành động hợp tác với Việt Nam theo dõi các hành động phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Nguồn tin cũng cho biết, Ấn Độ sẽ chịu chi phí xây dựng và vận hành trong 5 năm đầu, con số ước tính khoảng 22 triệu USD.

Quan chức cấp cao Ấn Độ nhấn mạnh, trạm thu tín hiệu vệ tinh trên không nhắm vào một quốc gia cụ thể nào. Nhưng, đây được coi là động thái nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Việt Nam và các nước ASEAN để theo dõi diễn biến trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hành động quân sự phi pháp của mình trên khu vực.

Ngay từ năm 2014, Ấn Độ là một trong những quốc gia tuyên bố ủng hộ quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông. Ấn Độ kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại, bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc năm 1982

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news