Tin mới

Ăn rau mồng tơi hằng ngày, có thể bạn chưa biết mồng tơi độc thế này

Thứ ba, 24/08/2021, 11:45 (GMT+7)

Việc sử dụng mồng tơi không đúng cách trong bữa ăn có thể vô tình khiến bạn gặp nhiều hệ lụy hơn bạn nghĩ.

Rau mồng tơi là thức ăn quen thuộc trong mỗi gia đình Việt, nhất là khi hàm lượng chất dinh dưỡng trong rau được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, bên cạnh mặt lợi, có thể nhiều người không biết loại rau dân dã này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc, do tính hàn vốn có trong rau.

Ăn rau mồng tơi hằng ngày, có thể bạn chưa biết mồng tơi độc thế này
Ăn rau mồng tơi hằng ngày, có thể bạn chưa biết mồng tơi độc thế này

Theo chuyên gia khuyến cáo, các gia đình không nên lạm dụng rau mồng tơi trong bữa ăn hằng ngày vì nếu sử dụng nhiều quá sẽ dễ khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng khác. 

Rau mồng tơi gây tiêu chảy

Một trong số đó phải kể đến bệnh tiêu chảy khi ăn rau mồng tơi quá nhiều, liên tục trong nhiều bữa, nhiều ngày. Khi sử dụng một lượng lớn rau mồng tơi, hệ tiêu hóa của bạn sẽ gặp một số vấn đề vì sự gia tăng bất thường của chất xơ. Một số trường hợp nặng có thể dẫn đến bị tiêu chảy, tiêu lỏng, viêm loét dạ dày, tá tràng...

Mồng tơi dễ gây tiêu chảy nếu ăn quá nhiều
Mồng tơi dễ gây tiêu chảy nếu ăn quá nhiều

Nếu như hệ tiêu hóa của bạn không tốt, hãy hạn chế sử dụng nhiều rau mồng tơi vì nó sẽ khiến bạn bị mất nước do hệ quả của việc bị đi ngoài.

Rau mồng tơi hạn chế cơ thể hấp thu dinh dưỡng

Các chuyên gia cho biết trong rau mồng tơi có một lượng lớn axit oxalic. Đây là một loại chất liệu hóa học giúp liên kết sắt và canxi, từ đó ngăn cản quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Tuy nhiên, nếu kết hợp mồng tơi với thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ sắt và canxi hơn.

Rau mồng tơi gây sỏi thận

Rau mồng tơi còn được nấu chung với nhiều loại rau khác
Rau mồng tơi còn được nấu chung với nhiều loại rau khác

Trong rau mồng tơi còn có thêm purin, một hợp chất hữu cơ khi đi vào cơ thể sẽ giúp biến thành axit uric, làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận. Các axit oxalic trong mồng tơi làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu dẫn đến bệnh sỏi thận nặng thêm.

Rau mồng tơi tạo mảng bám cho răng

Ngoài việc cản trở hấp thụ dinh dưỡng, gây tiêu chảy thì một tác dụng phụ khi ăn rau mồng tơi là tạo cảm giác có nhiều mảng bám trên răng hoặc nhớt. Nguyên nhân là rau mồng tơi có acid oxalic, một tinh thể nhỏ không hoa tàn trong nước nhưng lại dễ dàng bám vào những thứ nó đi qua. Vì vậy khi ăn rau mồng tơi sẽ có cảm giác răng có nhiều mảng bám hơn.

Ăn rau mồng tơi hằng ngày, có thể bạn chưa biết mồng tơi độc thế này - Ảnh 1

Rau mồng tơi gây đầy bụng, khó chịu dạ dày

Việc chứa một lượng lớn chất xơ khiến cho việc tiêu quá gặp nhau vấn đề. Chất xơ là cần thiết nhưng nhiều quá cũng không hề tốt bởi nó khiến dạ dày khó chịu. Từ đó, bạn sẽ có cảm giác đầy bụng, khó chịu. Để tránh tình trạng này hãy uống một ly nước lọc sau khi ăn rau để giúp quá trình tiêu thụ chất xơ trong cơ thể dễ dàng hơn. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news