Tin mới

Ăn thịt bò tái hay chín tốt hơn? 3 nhóm người không nên ăn thịt bò kẻo rước họa vào thân

Chủ nhật, 11/06/2023, 16:00 (GMT+7)

Với thịt bò ăn tái và nấu chín về cơ bản không có sự thay đổi đáng kể về thành phần dinh dưỡng trong thịt bò. Mặc dù thịt bò rất bổ dưỡng nhưng 3 nhóm người sau nên hạn chế tối đa ăn kẻo rước họa vào thân.

Thịt bò chủ yếu là protein. Hàm lượng protein của thịt bò nạc nấu chín khoảng 26 - 27%. Protein động vật thường có chất lượng cao, chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu cần thiết cho sự phát triển và duy trì cơ thể. Thịt là một trong những nguồn cung cấp protein hoàn hảo nhất, thành phần axit amin gần giống với thành phần cơ bắp của bạn.

 Ảnh minh hoạ
 Ảnh minh hoạ

Thịt bò đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: cung cấp một lượng lớn L - Carnitine, cung cấp Glutathione một chất chống oxy hóa bậc nhất, thịt bò giàu protein giúp cải thiện khối lượng cơ, thịt bò giúp ngăn ngừa thiếu máu...

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn nhiều thịt bò. Dưới đây là 3 nhóm người hạn chế tối đa ăn thịt bò:

- Người mắc bệnh da liễu: Ngoài hàm lượng protein cao thì khi cơ thể ăn thịt bò sẽ sản sinh ra những phản ứng, tạo chất không tốt cho da. Vì thế, những người mắc bệnh ngoài da nếu ăn thịt bò có thể cảm thấy tình trạng nóng ran, ngứa ngáy, bệnh da liễu trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt ở người mắc bệnh thủy đậu đang điều trị, thịt bò cần phải kiêng hoàn toàn trong chế độ ăn. Chỉ khi bệnh khỏi hẳn, các nốt thủy đậu đã bắt đầu lành thì bạn có thể thử ăn một ít thịt bò để kiểm tra phản ứng cơ thể trước khi dùng lượng lớn.

Để đảm bảo sức khỏe, cần có kiến thức và tiêu thụ thịt đỏ ở mức hợp lý.  Ảnh minh hoạ
Để đảm bảo sức khỏe, cần có kiến thức và tiêu thụ thịt đỏ ở mức hợp lý.  Ảnh minh hoạ

- Những người có cholesterol cao: Chuyên gia Roxana Ehsani nói rằng: "Những người có cholesterol cao không nên ăn nhiều thịt đỏ vì chúng làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể". Bà Ehsani nói, đối với những người có cholesterol cao, tốt nhất chỉ nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ khoảng một hoặc hai lần một tháng. Nên chọn những phần thịt nạc nhất như thịt thăn, cần loại bỏ hết phần mỡ trước khi ăn.

- Người bị sỏi thận: Protein trong thịt bò tốt cho việc xây dựng cơ bắp, tuy nhiên với người bị sỏi thận thì đây lại là nguyên nhân gây tăng oxalate trong nước tiểu và hình thành sỏi. Vì thế, những bệnh nhân sỏi thận, kể cả sỏi nhỏ không điều trị hoặc đang trong quá trình điều trị không nên ăn thịt bò.

Có nên ăn thịt bò tái?

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, khi ăn thực phẩm tái sống, ngoài nguy cơ dễ nhiễm các vi sinh vật khác nhau, thì còn có thể nhiễm ký sinh trùng như trứng giun, sán, vào cơ thể sẽ sinh ra bệnh tật.

Còn nấu chín thực phẩm, các loại vi khuẩn và ký sinh trùng chết hết, ăn sẽ an toàn. Bởi vậy, nếu như bạn khẳng định được thực phẩm không có nhiễm vi khuẩn hay ký sinh trùng, tức là thực phẩm sạch, thì vẫn ăn tái sống được bình thường. Thực tế, những món như thịt bò tái, rau sống, mọi người vẫn ăn rất nhiều và ngon. Rau sống còn chứa nhiều vitamin hơn rau chín.

Thịt bò tái có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan...  Ảnh minh hoạ
Thịt bò tái có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan...  Ảnh minh hoạ

Về thịt bò, con bò bình thường, khỏe mạnh thì thịt không nhiễm vi sinh vật. Vi sinh vật nằm trong đường tiêu hóa, bởi vậy khi giết mổ cần đảm bảo bộ phận tiêu hóa của bò không bị vỡ ra, vi sinh vật sẽ không chui từ đường tiêu hóa ra ngoài. Nói cách khác, quy trình giết mổ sạch sẽ cho ra thịt sạch.

Cần cẩn trọng nếu ăn thịt bò tái, bởi có nguy cơ nhiễm các ký sinh trùng như sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan... Các ký sinh trùng này có thể gây bệnh tại hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

Bạn cần áp dụng nguyên tắc 'ăn chín uống sôi' và không nên ăn thịt bò tái.  Ảnh minh hoạ
Bạn cần áp dụng nguyên tắc "ăn chín uống sôi" và không nên ăn thịt bò tái.  Ảnh minh hoạ

Những lưu ý khi ăn thịt bò:

-  Không ăn thịt bò quá thường xuyên: Các chuyên gia cho biết, mỗi người không nên ăn quá 500g thịt đỏ nấu chín mỗi tuần, trong đó có thịt bò. Nếu tính theo ngày thì lượng thịt đỏ không nên vượt quá 70g/ngày (thịt đã chế biến chín), tương đương khoảng 100g/ngày thịt sống không bao gồm phần xương.

Lượng thịt bò trong chế độ ăn cũng vừa đủ cung cấp protein và năng lượng, ăn quá nhiều sẽ làm tăng cholesterol trong máu.

- Không uống nước chè sau khi ăn thịt bò: Trong chè có chứa acid tanin, kết hợp với protein trong thịt bò và nhiều loại thịt khác sẽ ngăn việc hấp thu vi khoáng như: đồng, kẽm, sắt,… Hơn nữa còn gây se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột dẫn đến táo bón.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news