Tin mới

Anh, Mỹ quyết săn lùng sát thủ IS “phiến quân John”

Thứ bảy, 28/02/2015, 11:46 (GMT+7)

Thủ tướng Anh David\nCameron đã cam kết vào hôm thứ 6 (27/2) sẽ dùng mọi biện pháp có thể để săn\nlùng các tên sát thủ IS như “phiến quân John” sau khi tên chiến binh được nhận\ndạng là một lập trình viên gốc Kuwait đến từ London.

Thủ tướng Anh David Cameron đã cam kết vào hôm thứ 6 (27/2) sẽ dùng mọi biện pháp có thể để săn lùng các tên sát thủ IS như “phiến quân John” sau khi tên chiến binh được nhận dạng là một lập trình viên gốc Kuwait đến từ London.

Ông Cameron nói: “Nếu có ai đó ở bất cứ nơi đâu trên thế giới gây ra những tội ác kinh hoàng và đáng ghê tởm chống lại những cư dân Anh, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể với cảnh sát, cơ quan an ninh, mọi thứ chúng tôi có theo cách của mình để tìm ra chúng và vô hiệu hóa chúng.”

 

Tin tức trên Washington Post mới đây công bố, danh tính của kẻ hành quyết con tin trong các video của IS là Mohammed Emwazi, công dân Anh, xuất thân từ một gia đình giàu có tại khu Tây London, đã tốt nghiệp đại học ngành lập trình, có biệt danh “phiến quân John”.

Ông Cameron từ chối bình luận về việc nhận dạng phiến quân John chính là chiến binh Mohammed Emwazi người Anh 26 tuổi, nhưng cho biết, mọi người nên dõi theo các cơ quan an ninh, mà ông ca ngợi là cơ quan cống hiến và nỗ lực bảo vệ người Anh.

Các cơ quan an ninh Anh từng muốn chiêu mộ Emwazi, theo nhóm Cage. Sự việc đã làm dấy lên tranh cãi rằng liệu các cơ quan an ninh đã để anh ta thoát và gia nhập IS ở Syria hay không.

Cảnh một kẻ hành quyết đeo mặt nạ đe dọa chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley

Ngay sau khi tân binh IS là phiến quân John được vạch trần là Mohammed Emwazi, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder tuyên bố, “bất cứ ai liên quan đến việc sát hại công dân Mỹ đều phải chịu trách nhiệm.”

Ông Holder chưa xác nhận danh tính của tên khủng bố hay liệu chính phủ Mỹ có biết “phiến quân John” đang ở đâu hay không – nhưng ông khẳng định Mỹ sẽ không hề khoan nhượng trong việc đưa người đàn ông trong các video chặt đầu các con tin của Mỹ và phương Tây ra công lý.

Ông nói, “chưa biết có viện đến quân sự hay luật pháp hay không, nếu ai đó làm tổn hại đến người Mỹ, đó là trách nhiệm đã được tuyên thệ của tất cả mọi người trong việc tìm ra anh và sẽ buộc anh phải chịu trách nhiệm, và chúng tôi sẽ làm vậy.”

Ewazi xuất hiện lần đầu tiên trong một đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley được IS công bố hồi tháng 8 năm ngoái. Sau đó, tên này lần lượt xuất hiện trong các video chặt đầu hai người Mỹ khác và hai người Anh bị IS bắt làm con tin.

Trong các video hành quyết, tên sát thủ luôn mặc bộ đồ màu đen, trùm kín mặt, tay cầm dao và nói giọng Anh. Y dùng các video này để đe dọa phương Tây và các nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron.

Theo Chi MK/Reuters, CNN

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news