Tin mới

Áp thấp nhiệt đới tiến thẳng vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Thứ bảy, 15/07/2023, 14:07 (GMT+7)

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Cường độ có khả năng mạnh thêm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7h (15/7), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo diễn biến áp thấp nhiệt đới (trong 24 đến 48 giờ tới):

Áp thấp nhiệt đới tiến thẳng vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão - Ảnh 1

Áp thấp nhiệt đới tiến thẳng vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Cảnh báo diễn biến bão (từ 48 đến 72 giờ tới): Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Cường độ có khả năng mạnh thêm.

Áp thấp nhiệt đới tiến thẳng vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão - Ảnh 2

Trao đổi với Vietnamnet, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Nguyễn Văn Hưởng đã có những nhận định về diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

Theo đó, ông Hưởng phân tích, sẽ có hai kịch bản đối với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Thứ nhất (khả năng cao): áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão sẽ di chuyển lên phía Bắc và đi vào đất liền khu vực Trung Quốc (xác suất khoảng 50-60%). Đây là kịch bản thời tiết xấu chủ yếu diễn ra trên Biển Đông.

Thứ hai: áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão sẽ có thể đổi hướng về phía Tây và di chuyển vào khu vực đất liền nước ta (xác suất khoảng 40-50%). Với diễn biến này, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão sẽ ảnh hưởng tới đất liền vào khoảng ngày 17-19/7 và gây ra một đợt mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Tuy nhiên, theo ông Hưởng, diễn biến của áp thấp nhiệt đới còn nhiều sự thay đổi do chịu tác động bởi nhiều hình thái thời tiết.

Dự báo thời tiết chi tiết các khu vực trên cả nước ngày 15/7:

Khu vực Hà Nội có mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-34 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; sau có mưa rào và dông rải rác; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, có nơi dưới 23 độ, nhiệt độ cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào dông rải rác, cục bộ có mưa to, riêng khu vực vùng núi và trung du sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, khu vực vùng núi có nơi dưới 24 độ C, cao nhất 31-34 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt; chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, phía Bắc có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ, cao nhất 33-36 độ; phía Bắc có nơi trên 36 độ C.

Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ, cao nhất 26-29 độ C.

Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều và đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ, cao nhất 30-33 độ, có nơi trên 33 độ C

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news