Tin mới

Sáng tỏ mối quan hệ 'mập mờ' đầy bí ẩn giữa Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung

Thứ hai, 27/06/2022, 21:09 (GMT+7)

Nhiều người đã từng thắc mắc liệu giữa Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn đã từng tồn một thứ gọi là tình yêu? Hay đó chỉ đơn giản là sản phẩm của trí tưởng tượng do dư luận thêu dệt và họ là tri kỷ?

Đề tài về Trịnh Công Sơn luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm, không phải bởi thời gian gần đây những bộ phim về ông được xây dựng, mà bởi người ta yêu âm nhạc của ông và tò mò về cuộc đời, chuyện tình cảm của nam nhạc sĩ tài ba. Trong "Em và Trịnh", ngoài những tranh cãi về Khánh Ly thì sự xuất hiện của Hồng Nhung cũng là điều khiến nhiều người đặt dấu hỏi.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (Ảnh internet)
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (Ảnh internet)

Trong bộ phim, Hồng Nhung được nhắc đến rất muộn, các phân cảnh khán giả không thể nhìn thấy rõ nhân vật thủ vai Hồng Nhung là ai. Được biết, người vào vai là Hoàng Yến Chibi dù không nhiều đất diễn song câu chuyện về Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung ngoài đời thực vẫn để lại nhiều giai thoại, đồn đoán chưa từng có lời giải đáp.

Nói về Hồng Nhung, được biết "cô Bống" gặp nhạc sĩ họ Trịnh vào năm 1991 tại TP.HCM khi nữ ca sĩ đang ở độ tuổi đôi mươi đẹp đẽ, tươi trẻ nhất. Trong khi đó, Trịnh Công Sơn đã bước sang tuổi xế chiều. Hồng Nhung khi đó đang hát Lặng Lẽ Nơi Này với những ca từ ngọt ngào nhất, Trịnh Công Sơn xuất hiện như một người anh quan tâm đến đứa em út. Ông giúp Nhung xắn một bên tay áo bị trễ xuống, rồi hát theo cô để tránh nữ ca sĩ bị quên lời. 

Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung thời trẻ
Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung thời trẻ

Kể từ lần gặp gỡ ấy, Trịnh đã bước chân vào cuộc đời của Hồng Nhung để rồi ông gắn bó với nữ ca sĩ tới 10 năm cuối đời, tạo nên một mối nhân duyên đặc biệt của âm nhạc Việt. Hồng Nhung từng nhớ về Trịnh Công Sơn rằng trong lần đầu gặp nhau, cô ấn tượng vì vóc dáng nhỏ bé, gầy guộc bước qua một cánh cổng sắt lớn.

Người đàn ông ấy đội một chiếc mũ đã bạc màu vừa đi vừa đá nhẹ mấy hòn sỏi dưới sân. Và nụ cười hiền, tươi, trong sáng sao hiền hậu đã khiến Hồng Nhung cảm thấy thương đến lạ. 

Có lẽ đó cũng là lý do trong đời nhạc của Trịnh Công Sơn, ông viết cho các "nàng thơ" nhiều bài nhưng có lẽ chỉ duy nhất Hồng Nhung là "bóng hồng" được ông ưu ái viết tới 3 bài hát: Bống Bồng Ơi (1993), Bống Không Là Bống (1995) và Thuở Bống Là Người (1998). 3 ca khúc này đều là những câu chuyện cổ tích về "Bống", nam nhạc sĩ gửi gắm những cảm xúc thầm kín, tình cảm trong sáng.

Mối quan hệ của cả hai luôn là một ẩn số
Mối quan hệ của cả hai luôn là một ẩn số

Năm 1993, Hồng Nhung chính thức cho ra mắt album hát nhạc Trịnh, ngay lập tức cô đối diện với làn sóng chỉ trích lớn từ công chúng. Rất nhiều người yêu nhạc Trịnh cho rằng Hồng Nhung đã phá vỡ bài hát và cô không thể thay thế được lối hát sâu lắng được như Khánh Ly.

Giữa thời điểm ấy, Trịnh Công Sơn đã lên tiếng bênh vực Hồng Nhung. Nam nhạc sĩ khẳng định nữ ca sĩ đã làm mới lại những sáng tác của mình. Sẽ có người thích, có người không thích nhưng nam nhạc sĩ thích cách biểu hiện mới, phù hợp với tiết tấu của thời đại, đó là một sự lãng mạn hoàn toàn mới. Nó giúp người nghe ngồi ở hiện tại chứ không nhắc tuồng từ quá khứ.

Nam nhạc sĩ thừa nhận sau Khánh Ly, ông may mắn gặp được Hồng Nhung. Với những ca khúc của ông Hồng Nhung đã có nhiều sự đồng cảm. Nữ ca sĩ đã thổi một luồng gió mới cho những ca khúc của ông, với cách xử lý riêng, rất nghệ sĩ.

Sáng tỏ mối quan hệ 'mập mờ' đầy bí ẩn giữa Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung - Ảnh 1

Về phía Hồng Nhung, cô vẫn coi 10 năm gắn bó với Trịnh Công Sơn là những tháng ngày đẹp đẽ, không hề bận rộn, hối thúc mà quây quần bên những người bạn, đàn hát say sưa. Nữ ca sĩ tập hát những bản tình ca của Trịnh Công Sơn còn nam nhạc sĩ nhìn cô cười trêu "Sao người nhỏ mà hát mạnh quá vậy?". Cuối tuần họ đến quán nhạc sĩ, với nữ ca sĩ nơi ấy là vườn âm nhạc, có sự đồng cảm và vui thích.

Nói về mối quan hệ với Hồng Nhung, Trịnh Công Sơn chỉ cười rằng đó là một người quá đỗi gần gũi, không biết gọi đó là ai cụ thể. Còn Hồng Nhung cô thấy mình may mắn vì được bên cạnh đàn anh 10 năm cuối đời. Nữ ca sĩ từng khẳng định rằng giữa cả hai chắc chắn có tình yêu, nhưng tình yêu đó như thế nào nữ ca sĩ xin được giữ cho riêng mình.

Những ngày cuối đời, Trịnh Công Sơn từ chối gặp phụ nữ nhưng khi Hồng Nhung tới ông đã cho gặp mặt. Họ đã cùng ăn trưa và đó là lần cuối cùng họ gặp nhau. Cho đến khi Trịnh Công Sơn mất, Hồng Nhung tâm sự rằng trong lòng cô có một khoảng trống không thể nào lấp đầy.

Mối quan hệ giữa Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn nếu nói chỉ là anh em, bạn bè có lẽ với nhiều người sẽ không đành, nhưng có một điều chắc chắn rằng họ là tri kỷ của nhau thực sự trong cuộc sống, "người yêu" của nhau trong âm nhạc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news