Tin mới

AR-15, nỗi kinh hoàng của người dân Mỹ

Thứ ba, 14/06/2016, 09:29 (GMT+7)

AR-15 là mẫu súng trường được các nghi phạm sử dụng thường xuyên nhất trong các vụ xả súng. Loại súng này đã gieo rắc nỗi kinh hoàng nên toàn nước Mỹ trong suốt những năm qua.

AR-15 là mẫu súng trường được các nghi phạm sử dụng thường xuyên nhất trong các vụ xả súng. Loại súng này đã gieo rắc nỗi kinh hoàng nên toàn nước Mỹ trong suốt những năm qua.

Hôm 13/6 vừa rồi, AR-15 lại một lần nữa gieo rắc chết chóc cho người dân Mỹ, nghi pham Omar Mateen đã sử dụng loại súng này để tiến hành vụ thảm sát tại câu lạc bộ Pulse, Orlando bang Florida khiến 50 người thiệt mạng.

Súng trường AR-15. Ảnh: USARMY

AR-15 là phiên bản súng trường dân dụng của M16, được thiết kế cho mục đích quân sự vào những năm 1950, sau đó trở thành loại súng bán tự động dân dụng phổ biến và ngày càng "khét tiếng" vì xuất hiện trong nhiều vụ thảm sát.

Lí do để AR-15 trở thành hung khí được lựa chọn nhiều nhất của các vụ xả súng thì cũng không có gì là phức tạp: Dễ mua, hỏa lực mạnh, sử dụng dễ dàng.

AR-15 dùng đạn loại 9 mm, có khả năng bắn liên tục với tốc độ bắn rất cao, hộp tiếp đạn của AR-15 có thể chứa được tới 30 viên đạn. Với tốc độ bắn cực nhanh của AR-15, người sử dụng có thể xả hết băng đạn 30 viên trong chưa đến một phút rồi nhanh chóng nạp đạn để tiếp tục khai hỏa. Với tầm bắn xa, hỏa lực mạnh, AR-15 có thể hạ gục nhiều mục tiêu trong thời gian ngắn, đặc biệt là khi chúng được sử dụng để gây ra những vụ thảm sát đối với đám đông. Ngoài ra, hỏa lực từ AR-15 có thể dễ dàng chế áp những khẩu súng ngắn mà cảnh sát thường sử dụng, buộc họ phải chờ lực lượng tiếp viện được trang bị tốt hơn.

Tại các của hàng vũ khí trên toàn nước Mỹ, AR-15 là loại vũ khí rất phổ biến và công dân nước này có thể dễ dàng tiếp cận với loại súng này. Thậm chí ở hầu hết các bang của Mỹ không giới hạn dung lượng ổ đạn với loại AR-15 bán ra đại trà. Nhưng ngay cả ở những bang có luật giới hạn thì luật đó cũng chẳng được thực thi hiệu quả. Đơn cử California là nơi cấm loại súng trường bán tự động có ổ đạn chứa được nhiều hơn 10 viên đạn, nhưng hung thủ vụ San Bernardino vẫn có thể dùng loại ổ đạn "khủng". Ở bang Florida nơi vừa xảy ra vụ xả súng vào câu lạc bộ của người đồng tính hôm vừa rồi nghi phạm cũng có thể mua một số lượng đạn lớn cho AR-15 mà không gặp khó khăn gì do y đã sở hữu 2 giấy phép sử dụng súng.

Việc sử dụng AR-15 cũng rất dễ dàng: Lên đạn, ngắm bắn, bóp cò. Giống như bất cứ một loại súng phổ thông nào khác, AR-15 rất dễ sử dụng và không cần đến một thao tác phức tạp nào. Đặc điểm khiến chúng đưa ưa chuộng nhất khi sử dụng là súng bắn rất "êm", hỏa lực mạnh nhưng độ giật không lớn. Do đó, có thể dễ dàng sử dụng AR-15 mà không cần trải qua một lớp huấn luyện nào.

AR-15 được bán phổ biến ở Mỹ. Ảnh: Getty

Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) cho rằng AR-15 trở nên phổ biến trong cộng đồng người sở hữu súng hợp pháp bởi nó "có thể tùy biến, điều chỉnh, đáng tin cậy và chính xác, phù hợp trong bắn súng thể thao, săn bắn, tự vệ", theo một nhận định NRA.

Năm 2015 từng có một vụ kiện nhà sản xuất loại súng trường AR-15 với lí do: "Những cá nhân tâm thần bất ổn và tội phạm dễ dàng sở hữu AR-15. Chúng giải phóng sức mạnh sát thương của loại súng này trên những con phố, trung tâm mua sắm, nhà thờ và trường học của chúng tôi".

Remington Outdoor Co., công ty mẹ của nhà sản xuất AR-15, từ chối bình luận về vụ kiện nhưng trích dẫn một đạo luật liên bang năm 2005, miễn trách nhiệm cho nhà sản xuất và người buôn bán súng trong trường hợp có xả súng hàng loạt.

Lược sử đẫm máu của súng trường AR-15:

Tháng 12.2015. AR-15 là một trong những khẩu súng mà Syed Rizwan Farook và bà vợ Tashfeen Malik dùng trong vụ khủng bố tại trung tâm hỗ trợ người khuyết tật ở San Bernardino, bang California. 14 người đã chết, 22 người bị thương nặng.
Tháng 10.2015. Christopher Harper Mercer đã bắn chết một giáo sư và 8 sinh viên tại Trường cao đẳng Umpqua ở Roseburg, bang Oregon. Hắn dùng AR-15 và một số loại vũ khí khác. 
Tháng 6.2013. John Zawahri xách một khẩu AR-15 vào Trường cao đẳng cộng đồng Santa Monica ở ngoại ô Los Angeles mà bắn tán loạn, giết chết 5 người và làm bị thương 4 người khác trước khi hung thủ bị cảnh sát bắn chết.
Tháng 12.2012. Adam Lanza dùng một khẩu AR-15 (do mẹ y bỏ tiền mua) để thảm sát 20 học sinh lớp một và 6 nhân viên tại Trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut. Tới hồi bị cảnh sát bao vây, y dùng một khẩu súng ngắn để tự sát.
Tháng 7.2012. AR-15 là một trong số những loại vũ khí mà James Holmes mang vào rạp chiếu phim ở Aurora, bang Colorado vào lúc nửa đêm, cướp đi mạng sống của 12 người.
 
Quý Vũ (Theo Military)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: AR-15 MI6