Tin mới

Có khó khăn để sở hữu súng ở Mỹ?

Thứ hai, 13/06/2016, 08:49 (GMT+7)

Vụ xả súng rạng sáng nay xảy ra tại một câu lạc bộ đêm ở thành phố Orlando, Mỹ khiển cả nước Mỹ bàng hoàng. Lại một lần nữa câu hỏi về súng đạn lại được đề ra cho nước Mỹ.

Vụ xả súng rạng sáng nay xảy ra tại một câu lạc bộ đêm ở thành phố Orlando, Mỹ khiển cả nước Mỹ bàng hoàng. Lại một lần nữa câu hỏi về súng đạn lại được đề ra cho nước Mỹ.

Tại Mỹ, sở hữu súng là một quyền thuộc về tự do, mọi người có quyền được "tự vệ". Đa phần người Mỹ đều rất ý thức, nước Mỹ đã cho người dân được quyền sở hữu súng từ hàng trăm năm nay, nhưng hiếm khi xảy ra các vụ xả súng nhiều như những năm qua. Liệu đã đến lúc nước Mỹ nên xem lại các quy định để người dân có thể sở hữu súng của mình?

Tại Mỹ, việc sở hữu súng là hợp pháp và có khá nhiều người dân mang trên người, hoặc cất tại nhà ít nhất là 1 khẩu súng. Loại súng mà dân Mỹ ưa chuộng nhất là súng lục. Và có hai phương thức để người dân có thể mua được súng: từ đại lý hợp pháp hoặc mua từ những tay buôn súng lậu.

Một cửa hàng bán súng tại Mỹ. Ảnh: Gunpawnshop

Thế nhưng không phải ai cũng sở hữu súng một cách hợp pháp, thực tế ở Mỹ, không ít người mua súng từ những tay buôn lậu hoặc qua các con đường không chính thống mà không phải qua bất cứ quá trình thẩm tra lý lịch nào. Số giao dịch vũ khí bất hợp pháp tại Mỹ chiếm đến 2/5 tổng giao dịch toàn quốc, mấu chốt của việc quản lý súng tại Mỹ nằm ở khâu thẩm tra lý lịch tư pháp của người mua. Khi một khách hàng có nhu cầu mua súng, lý lịch của họ sẽ được điều tra trên Hệ thống kiểm tra tức thời tiền sử tội phạm NICS, nếu không có bất cứ điều gì bất ổn, khách hàng sẽ được mua súng. Tuy nhiên, giao dịch này của họ cũng sẽ được ghi vào lịch sử giao dịch súng ống trên hệ thống an ninh quốc gia. 
 
Thông thường, những tên tội phạm sẽ không vượt qua vòng kiểm tra lý lịch bởi tiền án tiền sự mà chúng đã có từ trước.Vì vậy chúng phải chuyển sang cách khác, đó là thực hiện giao dịch buôn bán súng chui từ các cá nhân, tổ chức phi pháp. Hầu hết số vũ khí mà bọn tội phạm mang theo mình đều là vũ khí có được bằng mua bán bất hợp pháp.
 
Một lý do nữa giải thích cho sở hữu súng quá dễ dàng ở Mỹ, đó là giá thành một khẩu súng không hề đắt, nếu không muốn nói là vô cùng rẻ so với mặt bằng thu nhập người Mỹ. Chỉ với 300-500 USD (6-10 triệu VND), một người dân có thể sở hữu súng ngắn đi kèm với một băng đạn, những mẫu súng đắt tiền như tiểu liên cũng chỉ rơi vào khoảng trên dưới 1.500 USD.

Ở Mỹ, mua súng ở Virginia gần như dễ nhất nước: Người của bang chỉ cần chìa bằng lái xe (xác minh cư trú) là mua được súng. Người ngoài bang phải trải qua quá trình kiểm tra lý lịch cá nhân. Nếu nhân thân tốt, chuyện còn lại chỉ là chọn khẩu súng nào cho vừa túi tiền!

Nước Mỹ đã và đang tranh luận, thậm chí dẫn tới đấu tranh giữa tổ chức với quốc hội, nhân dân với quốc hội, và cả chính quyền liên bang với quốc hội hàng năm qua về quy trình kiểm tra lý lịch cá nhân. Ông Obama và bà Clinton là hai người tiêu biểu cho phong trào muốn siết chặt lại luật sở hữu và sử dụng súng. Mới đây, ông Donald Trump lại không ủng hộ việc này với phát biểu:"Hillary đang muốn tước súng của người Mỹ".

"Đó là một phần lý do tại sao dân Mỹ rất lịch sự, ít khi nào làm ai nổi giận. Lúc nào họ cũng sẵn sàng nói câu sorry ngay cả khi không phải lỗi của mình. Tại họ nghĩ biết đâu người đối diện có súng".
Dưới đây là quy trình mua một khẩu súng của Mỹ:
Quy trình mua súng ở Mỹ. Ảnh: Demond
 
Quý Vũ (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mua súng