Tin mới

Australia có tân thủ tướng

Thứ ba, 15/09/2015, 08:24 (GMT+7)

Sau cuộc bỏ phiếu kín của đảng Tự do cầm quyền hôm 14/9, với thắng lợi áp đảo, ông Malcolm Turnbull đã lên thay thế ông Tony Abbott để lãnh đạo Australia.

Sau cuộc bỏ phiếu kín của đảng Tự do cầm quyền hôm 14/9, với thắng lợi áp đảo, ông Malcolm Turnbull đã lên thay thế ông Tony Abbott để lãnh đạo Australia.

Tân thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: BBC

Ông Malcolm Turnbull, cựu Bộ trưởng Bộ truyền thông đã giành chiến thắng với 54 phiếu. Cựu thủ tướng Abbott chỉ giành được 44 phiếu.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, ông Turnbull nói: “Ngài Thủ tướng (Abbott) đã không thể lãnh đạo nền kinh tế đất nước như kỳ vọng của người dân. Ông ấy không đem lại sự tự tin mà các doanh nghiệp nước này cần”.

Ông Turnbull năm nay 61 tuổi, từng cầm đầu đảng Tự do trước khi bị ông Abbott đánh bại trong cuộc bỏ phiếu năm 2009.

Ông Abbott và ông Turnbull được xem là 2 kỳ phùng địch thủ trên chính trường Australia. Ảnh: EPA

Ông từng là luật sư, doanh nhân, nhà báo và là một trong những người giàu nhất Australia. Mặc dù đảng Tự do là một đảng bảo thủ nhưng ông Turnbull lại có nhiều tư tưởng tiến bộ như ủng hộ hôn nhân đồng giới, đối phó biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, chính điều này khiến nhiều thành viên trong đảng Tự do e ngại ông sẽ đi ngược lại với Chính sách cốt lõi của đảng.

Lễ nhậm chức của ông Turnbull sẽ nhanh chóng diễn ra sau khi ông Abbott gửi đơn từ chức tới Toàn quyền Australia. Ngoại trưởng Julie Bishop cũng được bỏ phiếu giữ lại làm phó chủ tịch đảng Tự do. Bà Bishop là người ủng hộ việc đưa ông Turnbull lên làm lãnh đạo đảng và Thủ tướng Australia.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news