Tin mới

Australia điều quân theo sát tập trận chung Nga-Trung

Thứ sáu, 05/08/2016, 11:18 (GMT+7)

Australia tuyên bố sẽ triển khai thiết bị quân sự và binh sỹ đến Biển Đông vào tháng 9 tới, nhằm thu thập thông tin tình báo và giám sát cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc.

Australia tuyên bố sẽ triển khai thiết bị quân sự và binh sỹ đến Biển Đông vào tháng 9 tới, nhằm thu thập thông tin tình báo và giám sát cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc.

Theo đó, một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Australia cho biết, nước này sẽ triển khai binh sĩ và khí tài quân sự đến khu vực Biển Đông để theo dõi Trung Quốc và Nga tập trận, đồng thời thu thập những thông tin quan trọng, bao gồm đánh giá sự hợp tác của hai nước này hiệu quả tới đâu. Tuy nhiên, nguồn tin này từ chối tiết lộ những khí tài sẽ được điều động.

Úc sẽ đưa khí tài quân sự và binh sĩ đến biển Đông để giám sát Trung Quốc và Nga tập trận chung vào tháng 9 tới. Ảnh: News.com.au

Giới chuyên gia nhận định, tàu ngầm lớp Collins là một lựa chọn không tồi, máy bay trinh sát P-3 Orion là cách đơn giản nhất để theo dõi cuộc tập trận. P-3 Orion cũng là phi cơ nhiều lần bay định kỳ tại Biển Đông. Các tàu trên bề mặt cũng có thể thực hiện việc theo dõi từ xa, tuy nhiên điều này ít có khả năng hơn vì những tàu này đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực khác. Kiểu quan sát công khai này nhiều khả năng do hải quân Mỹ tiến hành, hãng này cho biết.

Cuộc tập trận này được người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân công bố trong một cuộc họp báo hồi tuần trước. Cuộc tập trận chung sẽ diễn ra vào tháng 9 tới tại khu vực Biển Đông, nhưng không có vị trí cụ thể. Nó diễn ra sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) hôm 12-7 ra phán quyết bác bỏ đường lưỡi bò do Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên biển Đông.

Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc-ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật báo (Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) gần đây liên lục đăng bài viết đả kích Australia, đồng thời cảnh báo bất kỳ tàu bè nào của Australia vào biển Đông đều sẽ trở thành "mục tiêu lý tưởng" để tấn công.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news