Tin mới

B-52 của Mỹ "bay lạc" vào khu vực đảo nhân tạo của Trung Quốc

Thứ bảy, 19/12/2015, 11:37 (GMT+7)

Giới chức Lầu Năm Góc đang điều tra vụ việc một máy bay B-52 của nước này trong khi tuần tra đã bay nhầm vào phạm vi hai hải lý quanh một đảo nhân tạo Trunng Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Giới chức Lầu Năm Góc đang điều tra vụ việc một máy bay B-52 của nước này trong khi tuần tra đã bay nhầm vào phạm vi hai hải lý quanh một đảo nhân tạo Trunng Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Wall Street Journal đưa tin, khi đang thực hiện nhiệm vụ thường kỳ hồi tuần trước, một chiếc B-53 đã áp sát Đá Châu Viên. Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối chính thức tới Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh và yêu cầu Lầu Năm Góc điều tra vụ việc.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tư lệnh Hải quân Bill Urban cho biết, Mỹ thường xuyên điều máy bay ném bom B-52 thực hiện nhiệm vụ trong khu vực nhưng không có kế hoạch cho phi cơ bay vào không phận trên vùng 12 hải lý của bất kỳ hòn đảo nhân tạo nào.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: US Air Force 

"Trong nhiệm vụ lần này, Mỹ không có ý định điều chiến đấu cơ vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo. Bắc Kinh đã bày tỏ quan ngại với chúng tôi về đường bay của B-52 gần đây. Chúng tôi đang xem xét vấn đề này", ông Urban nói.

Theo một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ, thời tiết xấu có thể là nguyên nhân khiến chiếc B-52 "đi lạc".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng có hai chiếc B-52 đã bay vào "không phận Trung Quốc" ở Biển Đông hôm 10/12. Lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã cảnh báo các máy bay này rời đi.

Trung Quốc bồi đắp trái phép ở bãi Châu Viên ở Trường Sa, ảnh chụp tháng 11/2015. Ảnh: CSIS

Trung Quốc cho rằng, vấn đề lần này và các hoạt động khác của Mỹ trong khu vực là “hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng”, gây nguy hiểm cho binh sĩ Trung Quốc và có thể gây ra quân sự hóa Biển Đông. Quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Đá Châu Viên (Cuarteron Reef) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nằm cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 1.000 km và bị Bắc Kinh bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo.

Việt Nam tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa và khẳng định mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài ở hai quần đảo này mà không được phép của chính phủ Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.

Xem thêm video máy bay Australia tuần tra Biển Đông, thách thức Trung Quốc:

[mecloud]qQpRtCtadJ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news