Tin mới

Máy bay B-52 Mỹ bay gần đảo nhân tạo Trung Quốc ở Trường Sa

Thứ sáu, 13/11/2015, 08:30 (GMT+7)

Lầu Năm Góc hôm 12/11 tuyên bố đã điều hai máy bay ném bom chiến lược B-52 bay gần đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp trái phép trên Biển Đông.

Lầu Năm Góc hôm 12/11 tuyên bố đã điều hai máy bay ném bom chiến lược B-52 bay gần đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp trái phép trên Biển Đông.

Reuters dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban cho biết, đêm 8-9/11, hai pháo đài bay B-52 "đã bay trong khu vực" quần đảo Trường Sa nhưng không phải là trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng.

Theo ông Urban, các máy bay B-52 "thực hiện một nhiệm vụ thường xuyên ở Biển Đông, cất cánh từ căn cứ không quân của Mỹ trên đảo Guam và trở về đây khi kết thúc nhiệm vụ".

Lực lượng kiểm soát dưới mặt đất của Trung Quốc đã thông qua hệ thống radio, yêu cầu phi hành đoàn điều khiển hai chiếc B-52 "tránh xa khỏi các đảo" nhưng vô hiệu, các pháo đài bay của Mỹ vẫn tiếp tục nhiệm vụ.

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ. Ảnh: Getty

"Chúng tôi đã nhiều lần thực hiện các chuyến bay B-52 tại không phận quốc tế ở khu vực đó", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook nói trong cuộc họp báo hôm 12/11.

Động thái mới nhất của Mỹ trên Biển Đông xảy ra trước chuyến đi của Tổng thống Barack Obama tới châu Á vào tuần tới, để tham dự các hội nghị châu Á-Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng ông không biết liệu Biển Đông có được vào chương trình nghị sự chính thức tại bất kỳ sự kiện nào trong ba hội nghị mà ông Obama sẽ tham dự hay không, nhưng nói thêm rằng vấn đề này sẽ "ở trong suy nghĩ và lời nói" của các lãnh đạo thế giới tụ họp tại đó.

Trước đó, hôm 27/10, Mỹ đã điều tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen tiến vào tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

"Việc các tàu Mỹ tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông là phản ứng cần thiết trước hành vi gây mất ổn định của Bắc Kinh trong khu vực", Randy Forbes, chủ tịch Tiểu ban Lực lượng và Sức mạnh trên biển của Mỹ nói.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông dưới cái gọi là “đường lưỡi bò” hay “đường 9 đoạn”, chồng lấn lên các vùng biển của Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news