Tin mới

Ba Lan khai quật mộ cố tổng thống thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Chủ nhật, 16/10/2016, 20:32 (GMT+7)

Ba Lan sẽ khai quật mộ cố tổng thống Lech Kaczynski, người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Nga hồi năm 2010 để khám nghiệm nhằm phục vụ điều tra.

Ba Lan sẽ khai quật mộ cố tổng thống Lech Kaczynski, người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Nga hồi năm 2010 để khám nghiệm nhằm phục vụ điều tra.

Theo Reuters, gia đình cố tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski đã chấp thuận yêu cầu khai quật mộ từ phía cơ quan điều tra.

"Tôi đồng ý với quyết định của công tố viên về việc khai quật", ông Jaroslaw Kaczynski, anh em song sinh của ông Lech Kaczynski, hiện là lãnh đạo đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS), cho hay.

Chiếc máy bay Tu-154 (do Liên Xô sản xuất) hồi tháng 4/2010 đã bị rơi ở thành phố Smolensk, phía tây nước Nga, khiến toàn bộ 96 người trên khoang thiệt mạng, bao gồm tổng thống Lech, phu nhân cùng các chỉ huy quân đội, thống đốc ngân hàng trung ương và một số nghị sĩ Ba Lan.

Một lính Nga đứng canh gác cạnh mảnh vỡ của máy bay chở Tổng thống Ba Lan rơi ở miền tây nước Nga vào năm 2010. Ảnh: Reuters

Các công tố viên Ba Lan thông báo sẽ mở nắp quan tài những nạn nhân, vốn bị niêm phong tại Nga, với lý do cơ quan chức năng cần phân tích, đánh giá để xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay.

"Thi thể các nạn nhân được đưa trở về Ba Lan, nhưng không được khám nghiệm", ông Jaroslaw nói.

Hồi tháng 6, các công tố viên cho biết 6 trong 9 thi thể khai quật trước đây đã bị nhận dạng sai.

Vụ rơi máy bay xảy ra khi các phi công trên chiếc Tu-154 đang cố hạ cánh trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc xuống một sân bay ít sử dụng ở thành phố Smolensk. Lúc bấy giờ, phái đoàn Ba Lan đến Nga để tham dự lễ tưởng niệm vụ 22.000 sĩ quan Ba Lan bị cảnh sát mật Liên Xô hành quyết vào năm 1940.

Vụ rơi phi cơ này là một trong những thảm họa khủng khiếp nhất ở Ba Lan kể từ sau Thế chiến II, gây ra mối bất đồng sâu sắc bên trong quốc gia này trước nguyên nhân vụ việc, mặc dù chính phủ tiền nhiệm đã kết luận lỗi là do phi công điều khiển máy bay và điều kiện thời tiết xấu.

Tuy nhiên, đầu năm 2016, các thành viên cấp cao của PiS bác bỏ kết luận trên, cho rằng máy bay rơi do một vụ nổ trong khoang. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, phi cơ đã "vỡ tan thành nhiều mảnh" trước lúc lao xuống đất.

Xem thêm video:

[mecloud]jnX7iradW2[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news