Tin mới

Bà Merkel tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4

Thứ hai, 25/09/2017, 10:19 (GMT+7)

Thủ tướng Đức Angela Merkel tái đắc cử nhiệm kỳ 4 sau khi liên minh đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm qua 24/9.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tái đắc cử nhiệm kỳ 4 sau khi liên minh đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm qua 24/9.

BBC đưa tin, khối bảo thủ gồm liên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) của bà Merkel giành được 32,9% số phiếu bầu. Vượt xa các đối thủ còn lại như đảng Dân chủ Xã hội - SPD (20,8%), đảng Sự lựa chọn vì nước Đức - AfD (13,1%).

Với kết quả này, bà Merkel, lãnh đạo của CDU và CSU, chính thức đắc cử nhiệm kỳ thứ 4. Bà cũng giành kỷ lục tương đương cựu Thủ tướng Helmut Kohl, trở thành thủ tướng lâu năm nhất ở Đức trong lịch sử thời hậu chiến.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu mừng chiến thắng với nhiệm kỳ thứ 4. Ảnh: Reuters

Mặc dù tỷ lệ ủng hộ liên đảng CDU-CSU tiếp tục dẫn đầu, song đây là kết quả tồi tệ nhất của liên đảng này trong vòng gần 70 năm qua. Con số này giảm so với tỷ lệ 41,5 trong cuộc bầu cử trước, vào năm 2013. Trong khi đó, đối thủ AfD lần đầu tiên giành ghế trong quốc hội.

Trong bài phát biểu chiến thắng, bà Merkel thừa nhận đã hy vọng về kết quả tốt hơn trong cuộc bầu cử và cho rằng việc AfD, đảng cực hữu phản đối nhập cư, giành được ghế trong quốc hội là "một thách thức mới".

Cuộc tổng tuyển cử Đức bắt đầu từ 8h đến 18h ngày 24/9 trên 88.000 điểm bỏ phiếu khắp đất nước. Khoảng 61,5 triệu người có đủ điều kiện để bỏ phiếu trong cuộc bầu cử được mong chờ từ lâu.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đắc cử