Tin mới

Ba nhà báo của Nga bị sát hại dã man gây chấn động

Thứ sáu, 03/08/2018, 22:46 (GMT+7)

Một nhóm gồm 3 nhà báo người Nga đã bị sát hại dã man tại Cộng hòa Trung Phi khi họ được cho là đang làm một bộ phim tài liệu về lính đánh thuê đang hoạt động ở đất nước này.

Một nhóm gồm 3 nhà báo người Nga đã bị sát hại dã man tại Cộng hòa Trung Phi khi họ được cho là đang làm một bộ phim tài liệu về lính đánh thuê đang hoạt động ở đất nước này.

Hãng tin Reuters đưa tin cho hay danh tính của ba nạn nhân này được xác định là nhà báo Orhan Dzhemal, đạo diễn Aleksandr Rastorguyev và quay phim Kirill Radchenko. Dzhemal là một nhà báo chiến trường nổi tiếng và ông đã từng bị thương khi đưa tin tại Syria.

Ba nạn nhân được xác định là nhà báo Orhan Dzhemal, đạo diễn Aleksandr Rastorguyev và quay phim Kirill Radchenko

Trong khi đó, ông Rastorguyev đã giành được nhiều giải thưởng danh tiếng từ những bộ phim tài liệu của mình.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết các chứng từ hành nghề nhà báo của các nạn nhân đã được tìm thấy, trong khi người thân của họ đã tiết lộ với các hãng truyền thông rằng họ đã nhận diện các nạn nhân thông qua những bức ảnh được chụp lại sau cái chết của các nhà báo Nga.

Đài tiếng nói Ndeke Luka của Trung Phi cho biết, 3 nạn nhân đã bị nhóm vũ trang gồm 10 tay súng tấn công vào khoảng 18h tại một rào chắn đường cách thị trấn Sibut (Trung Phi) khoảng 23 km.

Tuy nhiên, giới chuyên gia pháp y đã nghi ngờ ba nhà báo Nga đã bị tra tấn trước khi bị sát hại.

Ngoài ra, tài xế điều khiển chiếc xe chở các nhà báo này cũng bị nghi ngờ là đồng phạm thực hiện vụ tấn công này. 

Hiện nguyên nhân của vụ việc này chưa được công bố nhưng theo một nguồn tin của Sở cảnh sát tại địa phương, nhiều khả năng các nhà báo bị sát hại không phải do lý do chủng tộc hay tôn giáo mà đây chỉ là 1 vụ cướp tài sản.

Tại hiện trường, ba thi thể cùng với chiếc xe đầy lỗ đạn đã được tìm thấy và ban đầu được đưa đến trụ sở của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Sibut.

Các nạn nhân đã được đưa về Bangui và các quan chức Đại sứ quán Nga tại Trung Phi cho biết họ sẽ tổ chức để thi thể của ba người được đưa về nước.

Hiện một cuộc điều tra đã được chính phủ Nga khởi động. Ủy ban Điều tra của Nga đã khởi tố vụ án hình sự và ra tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ lực lượng hành pháp của Trung Phi trong việc điều tra.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng tuyên bố sẽ trực tiếp chỉ đạo công tác liên quan đến vụ 3 nhà báo Nga bị sát hại tại Trung Phi.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news