Tin mới

Bà Thái Anh Văn trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan

Chủ nhật, 17/01/2016, 10:21 (GMT+7)

Với số phiếu gấp đôi ứng viên của Quốc dân đảng cầm quyền, bà Thái Anh Văn, đại diện của đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) đã trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan.

Với số phiếu gấp đôi ứng viên của Quốc dân đảng cầm quyền, bà Thái Anh Văn, đại diện của đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) đã trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan.

USA Today đưa tin, ngày 16/1,  ông Eric Chu, chủ tịch Quốc dân đảng (KMT) cầm quyền ở Đài Loan đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử vị trí lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), đồng nghĩa với việc bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên.

"Chu Lập Luân đã làm mọi người thất vọng. Chúng tôi đã thua. Quốc dân đảng đã bị đánh bại", ông Luân thừa nhận trước giới báo chí, đồng thời gửi lời chúc mừng tới bà Văn và cho biết sẽ từ chức chủ tịch KMT.

Kết quả thăm dò cho thấy bà Thái đã giành thắng lợi vang dội sau khi nhiều cử tri quay lưng với KMT. Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, bà Thái dẫn đầu với 58,1%, trong khi ông Eric Chu chỉ giành được 32,5% phiếu bầu. Ứng cử viên James Soong của đảng Thân Dân đứng ở vị trí thứ ba với 9,4% phiếu bầu.

Những người ủng hộ DPP vui mừng khi hay tin bà Thái giành chiến thắng. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cuộc bầu cử cơ quan lập pháp Đài Loan cũng đang diễn ra, và nếu đảng DPP tiếp tục giành được thắng lợi, bà Thái sẽ càng củng cố quyền lực của mình.

Bà Thái Anh Văn (59 tuổi), một cựu học giả, sinh ra trong một gia đình giàu có ở miền nam Đài Loan (Trung Quốc). Bà đã trở thành Chủ tịch của DPP vào năm 2008, sau khi đảng này chứng kiến một loạt các bê bối tham nhũng.

Do ngày càng thất vọng trước KMT và nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu về cách giải quyết các vấn đề kinh tế và khoảng cách giàu nghèo, công chúng đã quay sang ủng hộ DPP và bà Thái.

Đảng KMT thân chính quyền Trung Quốc đại lục do Mã Anh Cửu đứng đầu đã cầm quyền ở Đài Loan suốt 8 năm qua. Trong khoảng thời gian này, quan hệ giữa Đài Loan với Trung Quốc ngày càng nồng ấm, đặc biệt sau khi ông Mã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Singapore hồi tháng 11 năm ngoái.

Bắc Kinh từng đưa ra cảnh báo rằng sẽ không làm việc với bất cứ lãnh đạo Đài Loan nào không thừa nhận Chính sách "một Trung Quốc" được đưa ra trong "Thỏa thuận 1992" giữa chính quyền Trung Quốc và KMT. Đảng DPP chưa từng thừa nhận thỏa thuận này.

Dự kiến, bà Thái sẽ chính thức thay thế ông Mã từ ngày 20/5, khi ông này kết thúc 2 nhiệm kỳ 4 năm. Đây là lần thứ hai DPP lên lãnh đạo Đài Loan sau giai đoạn nắm quyền của ông Trần Thủy Biển từ 2000 - 2008.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news