Tin mới

Bác kháng cáo của 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an, y án sơ thẩm 15 năm tù với Vũ "nhôm"

Thứ năm, 13/06/2019, 20:47 (GMT+7)

Chiều nay, HĐXX cấp phúc thẩm đã ra phán quyết phúc thẩm đối với kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành.

Theo tin tức từ Vietnamnet, Sài Gòn Giải Phóng, sau 3 ngày xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm đưa ra phán quyết: Bị cáo Phan Hữu Tuấn (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5, Bộ Công an): 4 năm tù tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục 5): 42 tháng tù tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Bắc Nam 79; cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79; cựu Thượng tá, Phó trưởng phòng Tổng cục 5): 15 năm tù tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Bùi Văn Thành (cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an): 30 tháng tù vì tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Trần Việt Tân(cựu Thứ trưởng Bộ Công an): 36 tháng tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh Vietnamnet

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo thuộc nhóm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ", gồm Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn (cựu cán bộ tình báo Bộ Công an), qua kết quả tranh tụng tại tòa và hồ sơ vụ án thể hiện, đủ căn cứ kết luận việc thành lập 2 tổ chức doanh nghiệp bình phong (Công ty xây dựng Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79) là không đúng quy định, không có pháp nhân đầy đủ.

Theo chủ tọa, Vũ là người đi tìm hiểu, ký các văn bản lấy danh là tổ chức bình phong để đi thuê, mua các tài sản. Trong đó, 2 bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn là người soạn thảo văn bản gửi đi các nới để giới thiệu giúp đỡ cho 2 công ty của Vũ được thuê, mua tài sản không thông qua đấu giá.

Trong phiên phúc thẩm, mặc dù Vũ "nhôm" kêu oan, nhưng phiên tòa đã làm rõ các bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" như cấp sơ thẩm đã xác định là đúng người, đúng tội, không oan.

Trong khi đó, bị cáo Phan Hữu Tuấn là người quản lý trực tiếp Vũ "nhôm", đồng thời tham gia thành lập 2 tổ chức bình phong, chỉ đạo cấp dưới soạn thảo văn bản để mình ký nháy hoặc ký trực tiếp trình Tổng cục V và lãnh đạo Bộ Công an, với mục đích giúp Vũ "nhôm" thực hiện hành vi phạm tội.

Tại phiên phúc thẩm, sau phần tranh tụng, bị cáo Tuấn đã nhận thức được hành vi của mình, thành khẩn khai báo. Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Bách (cấp dưới của Tuấn) được xác định có vai trò thấp hơn.

Còn đối với 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị truy tố, tòa cho rằng, bị cáo Trần Việt Tân đã thừa nhận trong quá trình là Thứ trưởng Bộ Công an có ký 6 văn bản giới thiệu 2 tổ chức bình phong của Vũ tới địa phương để hỗ trợ, tạo điều kiện mua, thuê tài sản. Trong khi đó, bị cáo Bùi Văn Thành thừa nhận ký văn bản bán chỉ định tài sản 129 Pasteur, việc này bị cáo nhận trách nhiệm không chỉ đạo sát Tổng cục IV dẫn đến thiệt hại như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news