Tin mới

Bắc Kinh cắt đứt tiếp xúc quân sự với Bình Nhưỡng

Thứ hai, 10/07/2017, 09:19 (GMT+7)

Một quan chức quân sự Trung Quốc mới đây tiết lộ, Bắc Kinh đã dừng tiếp xúc quân sự với Triều Tiên.

Một quan chức quân sự Trung Quốc mới đây tiết lộ, Bắc Kinh đã dừng tiếp xúc quân sự với Triều Tiên.

CNA đưa tin, Giám đốc Trung tâm hợp tác an ninh quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Zhou Bo khẳng định, Trung Quốc "hiện hoàn toàn không có tiếp xúc với họ" (chỉ Triều Tiên).

Khi được hỏi cụ thể, ông Zhou cho biết, trong quá khứ "chúng tôi đã từng có nhiều lần liên lạc và trao đổi", nhưng sự thay đổi về tiếp xúc quân sự do "lý do mà tất cả mà tất cả mọi người đều biết".

Zhou Bo, Giám đốc Trung tâm hợp tác an ninh quốc tế. Ảnh: CNA

Tuyên bố trên được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn của ông Zhou sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Hôm 4/7, Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Trung Quốc trước đó là đồng minh lâu năm và đối tác kinh tế lớn nhất của Triều Tiên. Bắc Kinh cũng là nguồn cung cấp lương thực và năng lượng chính cho Triều Tiên. Trước đó, Bắc Kinh cũng là quốc gia liên tục phản đối việc trừng phạt Triều Tiên.

Tuy nhiên, thời gian qua, vì tình hình bán đảo căng thẳng cũng như việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa, Bắc Kinh đã áp dụng một số biện pháp trừng phạt đối với nước này, như cấm nhập khẩu than đá của Triều Tiên.

Bắc Kinh từng hỗ trợ quân sự cho Bình Nhưỡng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Tuy nhiên, những căng thẳng trong mối quan hệ bắt đầu nổi lên khi Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tiến hành chương trình tên lửa đạn đạo.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news