Tin mới

Bắc Kinh khiến Trump "vỡ mộng" vì thất bại trong vấn đề Triều Tiên

Thứ năm, 22/06/2017, 08:57 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng nhận định, Bắc Kinh đã thất bại trong việc kiềm chế Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng nhận định, Bắc Kinh đã thất bại trong việc kiềm chế Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa.

Trên trang Twitter của mình, Trump cho rằng Trung Quốc đã thất bại trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đây được coi là sự thừa nhận "sai lầm" với một ván cược lớn nhất của ông Trump từ khi lên nắm quyền.

Trump đã phải hạ giọng trước Trung Quốc để đổi lại sự ủng hộ của nước này trong vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã "phụ sự mong đợi" của ông chủ Nhà Trắng.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau cái chết của nam sinh viên người Mỹ Otto Warmbier. Otto bị Triều Tiên giam giữ hơn một năm, và mới được thả trong tình trạng hôn mê. Sự việc khiến ông Trump "bối rối" và không biết giải quyết vấn đề về đất nước mà ông gọi là mối đe dọa bên ngoài cấp bách nhất đối với Mỹ bằng cách nào.

Hiện, ông chủ Nhà Trắng phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn: một là dùng sức mạnh quân sự, tăng cường trừng phạt, hai là "cởi mở" với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trump khẳng định ông đánh giá cao nỗ lực của "Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giúp đỡ đối phó với Triều Tiên, tuy nhiên điều đó không mang lại kết quả".

Nhận định được Trump đưa ra trước thềm cuộc đối thoại cấp cao về ngoại giao và chiến lược Mỹ - Trung diễn ra ngày hôm qua 21/6 (giờ địa phương) tại Washington.

Tuy chưa thể dự đoán được tác động mà phát biểu của Trump đối với cuộc đối thoại, nhưng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và các quan chức sẽ gây sức ép lên phía Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên.

Theo giới chức Mỹ tiết lộ, hiện họ đang xem xét việc áp đặt các biện pháp trừng phạt lên các công ty cũng như ngân hàng có quan hệ với Triều Tiên. Theo giới quan sát, động thái này của Mỹ sẽ gia tăng đáng kể áp lực lên Triều Tiên, tuy nhiên cũng sẽ gây ra hận thù đối với chính phủ Trung Quốc.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news