Tin mới

Bắc Kinh lên tiếng về cáo buộc máy bay TQ chặn phi cơ Mỹ

Thứ năm, 09/06/2016, 09:53 (GMT+7)

Hôm qua 8/6, Trung Quốc đã chính thức lên tiếng về cáo buộc của giới chức Mỹ về việc chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc ngăn chặn máy bay do thám của không quân Mỹ RC-135 của Mỹ trên khu vực biển Hoa Đông.

Hôm qua 8/6, Trung Quốc đã chính thức lên tiếng về cáo buộc của giới chức Mỹ về việc chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc ngăn chặn máy bay do thám của không quân Mỹ RC-135 của Mỹ trên khu vực biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đã xem xét báo cáo của phía Washington về cuộc "chạm trán không an toàn" nói trên. Bắc Kinh từ chối đưa ra thông tin cụ thể, nhưng khẳng định "các phi công luôn hành động chuyên nghiệp và có trách nhiệm", đồng thời cáo buộc Mỹ đang cố tình thổi phồng sự việc.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 8/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã lớn tiếng yêu cầu Washington cần dừng các hoạt động bay do thám xung quanh "lãnh thổ" của Bắc Kinh. 

Tại cuộc họp báo ngày 8/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi yêu cầu Mỹ phải dừng ngay các hoạt động bay do thám xung quanh "lãnh thổ" của nước này.

Sự phản ứng này của Trung Quốc xảy ra sau khi Mỹ tố cáo tiêm kích J-10 của Trung Quốc hôm 7/6 đã bay cản chiếc máy bay do thám RC-135 của Không quan Mỹ ở khoảng cách "không an toàn" 30m. Mỹ khẳng định RC-135 khi đó đang làm nhiệm vụ trên không phận quốc tế tại khu vực Biển Hoa Đông.

Một tiêm kích J-10 của Trung Quốc đã ngăn chặn một máy bay do thám RC-135 của Mỹ trên không phận quốc tế ở biển Hoa Đông ngày 7.6.

Đây không phải lần đầu tiên chiến đấu cơ Trung Quốc ngăn chặn máy bay do thám của Mỹ. Cách đây không lâu, hai chiến đấu cơ của Trung Quốc cũng đã áp sát và chặn chiếc máy bay E-P3 của Hải quân Mỹ khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại không phận quốc tế trên khu vực Biển Đông hôm 17/5.

Tại thời điểm đó, Trung Quốc cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về cách tiếp cận "không an toàn". Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc-Hồng Lỗi cũng ngang ngược yêu cầu Mỹ không tiếp tục làm căng thẳng leo thang bằng cách chấm dứt các chuyến bay trinh sát trên Biển Đông.

Các cuộc "áp sát" trên không là bằng chứng cho thấy mâu thuẫn Trung-Mỹ đang leo thang trong vấn đề Biển Đông và tự do hàng hải nói chung. Vấn đề này cũng đã bao trùm cuộc Đối thoại song phương Trung-Mỹ giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Căng thẳng trên biển giữa Washington và Bắc Kinh đang leo thang nhanh sau khi Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp các bãi đá cũng như các hành động quân sự hóa trên khu vực Biển Đông, đặc biệt là quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Lầu Năm Góc khẳng định yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên khu vực này không dựa trên cơ sở pháp lý.

Trong một diễn biến có liên quan, Trung Quốc đã tỏ ra tức giận sau khi có thông tin Mỹ sẽ điều hai tàu sân bay hoạt động ở Biển Đông trong khoảng thời gian tới, trong bối cảnh Tòa thường trực quốc tế sắp ra phán quyết vụ kiện Biển Đông. 

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news