Tin mới

Bác sĩ nhắc nhở: Thịt bò có rất nhiều lợi ích nhưng có 5 kiểu người nên tránh càng xa càng tốt

Thứ sáu, 22/09/2023, 11:46 (GMT+7)

Dù thích thịt bò đến mấy nhưng nếu bạn là một trong 5 nhóm người sau đây thì không nên ăn món này. Chính sự bổ dưỡng của thịt bò sẽ gây hại cho bạn.

Thịt bò là một loại thực phẩm mà rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là khi ăn lẩu, thịt bò luôn là một món không thể thiếu. Tất nhiên, thịt bò không chỉ ngon, dinh dưỡng trong nó cũng rất phong phú. Thịt bò thuộc loại thực phẩm cao protein và ít chất béo, do đó là lựa chọn thường xuyên của những người tập thể hình và Giảm cân. Nhiều vận động viên cũng chọn thịt bò là một phần không thể thiếu của chế độ dinh dưỡng của họ, chủ yếu vì thịt bò giàu creatine, một thành phần có thể tăng cường sức mạnh và tăng khả năng chịu đựng trong thể thao.

Thịt bò là món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa: Internet
Thịt bò là món ăn ngon, giàu chất dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, hàm lượng các vi lượng như sắt, kali, magie, kẽm,... trong thịt bò cũng rất cao, giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp. Do đó, phụ nữ ăn thịt bò có thể bổ sung sắt, trẻ em ăn thịt bò có thể bổ sung kẽm, đồng thời cũng giúp tăng cường sức khỏe cho những người có sức khỏe yếu.

Mặc dù thịt bò giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích, không phải ai cũng có thể ăn được. Đặc biệt đối với những người có vấn đề sức khỏe, họ nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ để ăn ít hơn hoặc thậm chí tránh xa. 

Ăn bò có nhiều lợi ích nhưng 5 nhóm người này nên hạn chế

1. Người bị cảm không nên ăn thịt bò

Bị cảm không nên ăn thịt bò. Ảnh minh họa: Internet
Bị cảm không nên ăn thịt bò. Ảnh minh họa: Internet

Bởi vì thịt bò là thực phẩm mặn và khả năng đề kháng của cơ thể sau khi bị cảm giảm sút, thường xuất hiện triệu chứng như ho, hắt hơi cùng các triệu chứng đường hô hấp khác. Nếu ăn thịt bò trong thời gian này, dễ gây viêm họng, làm nặng thêm bệnh đường hô hấp. Vì vậy, người bị cảm không nên ăn thịt bò, mà nên ăn những món ăn có vị nhẹ nhàng.

2. Người mắc bệnh về da không nên ăn thịt bò

Thịt bò trong y học cổ truyền Trung Quốc được coi là "thực phẩm kích thích". Những người mắc bệnh về da ăn thịt bò dễ làm nặng thêm tình trạng bệnh. Hơn nữa, thịt bò là thực phẩm mặn, và những người bị bệnh về da thường có triệu chứng nhiệt trong. Vì vậy, ăn thịt bò giống như "đổ dầu vào lửa".

3. Người phẫu thuật ở ruột không nên ăn thịt bò

Nhiều người nghĩ rằng sau phẫu thuật, bệnh nhân chắc chắn sẽ suy yếu và cần ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, trong đó có thịt bò. Do đó, thịt bò thường được coi là bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời sau phẫu thuật.

Dù thịt bò bổ dưỡng nhưng nó lại không phải món ăn phù hợp cho người bệnh. Ảnh minh họa: Internet
Dù thịt bò bổ dưỡng nhưng nó lại không phải món ăn phù hợp cho người bệnh. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, những người phẫu thuật do viêm ruột non, polyp ruột,... thì không nên ăn thịt bò. Đó là vì những người phẫu thuật ở ruột có chức năng tiêu hóa yếu, còn thịt bò có sợi thô và khó tiêu hóa. Do đó, những bệnh nhân sau phẫu thuật này nên hạn chế ăn thịt bò, tập trung vào chế độ ăn uống nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa và thực phẩm dạng lỏng.

4. Bệnh nhân viêm thận không nên ăn thịt bò

Bệnh nhân viêm thận thường xuất hiện triệu chứng protein trong nước tiểu, do đó họ không nên ăn thực phẩm giàu protein vì dễ làm tăng gánh nặng cho thận. Trong thịt bò có chứa lượng cholesterol và protein rất phong phú và khó tiêu hóa. Do đó, việc bệnh nhân viêm thận thường xuyên ăn thịt bò không tốt cho việc phục hồi tình trạng bệnh.

5. Những người có nhiệt độc mạnh hoặc có nhiệt trong âm không nên ăn thịt bò

Bác sĩ nhắc nhở: Thịt bò có rất nhiều lợi ích nhưng có 5 kiểu người nên tránh càng xa càng tốt - Ảnh 1
 

Thịt bò là thực phẩm thuộc tính nóng, ăn vào dễ sinh nhiệt bên trong. Đối với những người đã có nhiệt trong cơ thể hoặc nhiệt độc, việc ăn thịt bò giống như đổ dầu vào lửa, và cũng không giúp loại bỏ nhiệt độc khỏi cơ thể, từ đó dễ làm nặng thêm tình trạng bệnh. Vì vậy, họ cần tránh ăn thịt bò.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news