Tin mới

Bãi biển đột ngột xuất hiện trở lại sau hơn 30 năm biến mất

Thứ sáu, 01/09/2017, 14:31 (GMT+7)

Một bãi biển ở Ireland vốn bị biến mất trong cơn bão lịch sử 33 năm trước đột nhiên xuất hiện trở lại chỉ sau một thời gian ngắn.

Một bãi biển ở Ireland vốn bị biến mất trong cơn bão lịch sử 33 năm trước đột nhiên xuất hiện trở lại chỉ sau một thời gian ngắn.

Đảo Achill là một hòn đảo xa xôi và hẻo lánh nằm ở phía Tây Ireland, nổi tiếng với bãi cát vàng tuyệt đẹp có tên là Dooagh.

Biến cố xảy ra vào năm 1984 khi cơn bão được đặt theo tên hòn đảo đổ bộ Achill, cuốn trôi toàn bộ lượng cát tại bãi biển Dooagh, chỉ để lại những chỏm đá trơ trọi.

Cơn bão lịch sử đã biến bãi cát xinh đẹp thành bãi đá trơ trọi.

"Một số cơn bão lớn trước đó đã phá hủy đi phần nào bãi biển xinh đẹp này, nhưng nó chỉ hoàn toàn biến mất sau cơn bão lịch sử năm đó. Toàn bộ bãi cát vàng đã bị cuốn đi. Nền kinh tế của hòn đảo này cũng vì thế mà đi xuống", ông Sean Molloy, người đứng đầu hòn đảo nhớ lại.

Tuy nhiên, trong vòng 4 tháng trở lại đây, hàng trăm tấn cát bỗng nhiên tích tụ dọc theo bờ biển dài khoảng 300m nhờ vào những đợt thủy triều bất thường diễn ra liên tục. Cho đến gần đây, người ta mới nhận ra rằng bãi cát ngày nào đã "hồi sinh" thực sự.

"Sự trở lại của bãi biển Dooagh là sự kết hợp kỳ diệu của thời tiết và đại dương. Cát chạy dọc khu vực làng Dooagh có tính chất mềm, mịn. Chúng dễ di chuyển bởi gió đại dương, sóng và các cơn bão", nhà hải dương học Ivan Haigh đến từ Đại học Southampton cho biết.

Đại dương bao lạ lại trả lại cát cho bãi biển này.

Các chuyên gia thời tiết cũng cho biết, trước đó, bản đồ vệ tinh cho thấy những luồng gió cực mạnh từ phương Bắc. Sóng biển và thủy triều cùng kết hợp đã giúp đưa hàng trăm tấn cát vào bờ và góp phần làm "sống lại" bãi cát tuyệt đẹp vốn có.

Hàng trăm tấn cát bỗng nhiên tích tụ dọc theo bờ biển dài khoảng 300m.

Khách du lịch đến thăm hòn đảo Achill đã tăng nhanh chóng ngay sau khi thông tin về sự "hồi sinh" của bãi cát được các phương tiện truyền thông đăng tải.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news