Tin mới

Bằng chứng cho thấy Trung Quốc đẩy nhanh cải tạo đất tại Đá Vành Khăn

Thứ năm, 09/04/2015, 15:44 (GMT+7)

Những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng cải tạo đất quanh Đá Vành Khăn bằng các hoạt động hút bùn và xây bờ kè.>>Việt Nam phản đối Trung Quốc cải tạo phi pháp trên bãi Chữ Thập>> Trung Quốc xây các đảo nổi trên Trường Sa nhằm mục đích gì?>> Trung Quốc biện bạch trắng trợn về việc cải tạo đất trên Biển Đông

Những hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang nhanh chóng cải tạo đất quanh Đá Vành Khăn bằng các hoạt động hút bùn và xây bờ kè.

Ảnh vệ tinh cho thấy một chuỗi các dải đất nhân tạo và các cấu trúc mới, bờ kè cùng các trang thiết bị xây dựng dọc Đá Vành Khăn

Việc cải tạo đất tại Đá Vành Khăn là hoạt động cải tạo mới nhất của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, thuộc Biển Đông. Theo tin tức từ Reuters, ngoài Đá Vành Khăn, Trung Quốc còn tiến hành việc cải tạo trên 6 rạn san hoa khác ở Trường Sa khiến các bên tranh chấp khác phải lên tiếng cảnh báo và bị Washington chỉ trích.

Một hình ảnh chụp được từ ngày 16/3 do Trung tâm nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tại Washington (CSIS) công bố cho thấy một chuỗi các dải đất nhân tạo và các cấu trúc mới, bờ kè cùng các trang thiết bị xây dựng dọc Đá Vành Khăn.


Một lối dẫn vào rạn san hô từ phía nam dược chụp hôm 16/3/2015. CSIS cho biết lối vào này đã được mở rộng lên khoảng 275m.

Một số tàu hút bùn cũng xuất hiện tại lối vào rạn san hô được mở rộng, website Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á CSIS đăng tải.

 

Một bức ảnh chụp ngày 1/2 thì cho thấy một tàu vận tải đổ bộ của Hải quân Trung Quốc nằm cách lối vào rạn san hô có vài trăm mét. CSIS cho biết một con tàu như vậy có thể chở 800 quân cùng 20 xe bọc thép lội nước.

 

Các bức ảnh giám sát được chụp tại Đá Vành Khăn vào tháng 10 cho thấy hoạt động cải tạo đang diễn ra.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Yomiuri của Nhật Bản ngày 8/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter bày tỏ mối quan ngại về việc Trung Quốc cải tạo đất tại Trường Sa.

“Chúng tôi đặc biệt quan ngại trước khả năng quân sự hóa các tiền đồn”, ông Carter nói.


Hình ảnh Đá Vành Khăn ngày 24/1/2012 cho thấy “không hề có sự nạo vét hay kỹ thuật hàng hải quan trọng” tại đây

Trong khi các đảo mới sẽ không lật đổ được ưu thế quân sự của Mỹ trong khu vực thì các công nhân Trung Quốc vẫn đang tiếp tục xây dựng các cảng và kho chứa nhiên liệu, cũng có thể là 2 đường băng nữa tại đây. Các chuyên gia cho rằng những cơ sở vật chất này sẽ cho phép Bắc Kinh thực hiện kế hoạch bành trướng thế lực vào trung tâm hàng hải của khu vực Đông Nam Á.

Trong khi các đảo mới sẽ không lật đổ ưu thế quân sự của Mỹ trong khu vực, công nhân Trung Quốc đang xây dựng cảng và kho chứa nhiên liệu cũng như có thể là hai đường băng mà các chuyên gia cho biết sẽ cho phép Bắc Kinh để dự án điện sâu vào trung tâm hàng hải của khu vực Đông Nam Á.

Philippines hồi tháng 2 đã lần đầu công bố việc các tàu hút bùnTrung Quốc đang bắt đầu hoạt động tại Đá Vành Khăn.

Những bức ảnh chụp từ tháng 10 cho thấy 2 cấu trúc gồm 1 tòa nhà 3 tầng được trang bị một tuabin gió và các tấm pin năng lượng mặt trời.

Bảo Linh (tin tức Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news