Tin mới

Trung Quốc biện bạch trắng trợn về việc cải tạo đất trên Biển Đông

Thứ bảy, 28/02/2015, 09:13 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 27/2 đã đưa ra lời biện minh trắng trợn cho cáo buộc cải tạo đất trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 27/2 đã đưa ra lời biện minh trắng trợn cho cáo buộc cải tạo đất trên Biển Đông.

 

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tại cuộc họp báo ngày 27/2

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper trong cuộc điều trần với Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ ngày 26-2 cho biết Trung Quốc đang mở rộng trái phép các tiền đồn trên biển Đông để neo đậu tàu thuyền và có thể là cả các sân bay vốn là một phần trong nỗ lực gây hấn hung hăng nhằm mở rộng chủ quyền. Trước những cáo buộc này, tại cuộc họp báo thường niên Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày hôm qua, phát ngôn viên Hồng Lỗi đã phản ứng lại rằng việc làm của Bắc Kinh là “có trách nhiệm và tự chủ”.

 

Xây dựng, cải tạo trái phép trên các đảo và rạn san hô thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn mạnh miệng tuyên bố rằng điều này là “đúng luật, hợp pháp và hợp lý”.

 

Trước cáo buộc của Mỹ, ông Hồng Lỗi tuyên bố: “Các nước khác không có quyền đưa ra những cáo buộc vô căn cứ.

Khi được hỏi về việc Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng Trung Quốc đang đưa tàu và tiếp tục hoạt động khai hoang tại Biển Đông và Mỹ rất bận tâm tới những hoạt động có liên quan, Trung Quốc có phản ứng gì. Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể tôn trọng cam kết của mình, ghi nhớ những gì họ đã nói và làm, hành động sao cho có lợi cho sự phát triển của mối quan hệ Trung-Mỹ và hòa bình, ổn định tại khu vực”.

Washington hiện đang rất quan ngại trước hoạt động cải tạo trái phép của Bắc Kinh. Điều này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng tại các đảo và bãi đá tranh chấp trên Biển Đông.

Theo ông Clapper: “Mặc dù Trung Quốc tuyên bố tìm kiếm quan hệ ổn định với Mỹ nhưng họ sẵn sàng chấp nhận căng thẳng song phương và khu vực để theo đuổi lợi ích riêng của mình, đặc biệt trong các vấn đề chủ quyền trên biển”.

Bảo Linh (tin tức china-embassy)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news