Tin mới

Bangkok sẽ đóng cửa?

Thứ hai, 13/01/2014, 17:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lực lượng biểu tình chống chính phủ đã giành được các tụ điểm\nchủ chốt tại thủ đô Thái Lan ngày hôm nay (13/1), khiến cho giao thông ở trung\ntâm thương mại tại Bangkok như là một phần trong chiến chiến dịch kéo dài hàng\ntháng trời ngăn chặn việc bầu cử và lật đổ Thủ tướng.

(Tinmoi.vn) Lực lượng biểu tình chống chính phủ đã giành được các tụ điểm chủ chốt tại thủ đô Thái Lan ngày hôm nay (13/1), khiến cho giao thông ở trung tâm thương mại tại Bangkok như là một phần trong chiến chiến dịch kéo dài hàng tháng trời ngăn chặn việc bầu cử và lật đổ Thủ tướng.

Sáng nay (13/1), những người biểu tình chống Chính phủ ở Thái Lan đã tập trung tại khu vực Ratchadamnoen; nhà lãnh đạo biểu tình Suthep sau đó đã dẫn đầu đoàn biểu tình tuần hành tới tập trung tại 7 địa điểm biểu tình, hầu hết nằm ở trung tâm Thủ đô Bangkok.

Bangkok sẽ đóng cửa?

Những người biểu tình tại Tượng đài Dân chủ, Bangkok, Chủ nhật, ngày 12/1

Áo sơ mi mang khẩu hiệu "Bangkok đóng cửa" được bày bán trong chiến dịch biểu tình, ngày 12/1, Bangkok, Thái Lan

Rất đông người biểu tình tụ tập la hét tại Tượng đài dân chủ, Bangkok, Chủ nhật, ngày 12/1

Tại Tượng đài Dân chủ, Bangkok, Chủ nhật, ngày 12/1

Từ chiều tối 12/1, người biểu tình đã có mặt ở 7 địa điểm biểu tình này để dựng lều trại, sân khấu nhằm chuẩn bị cho cuộc biểu tình. Đến thời điểm 9h sáng nay, người biểu tình đã chặn đường giao thông tại 7 địa điểm nói trên.

Theo kế hoạch của ban lãnh đạo biểu tình, 7 địa điểm biểu tình này sẽ được coi như "7 ngôi làng" và người biểu tình sẽ có các hoạt động từ 6g-16g bao vây các công sở, nhà riêng của Thủ tướng Thái Lan tạm quyền Yingluc Shinawatra và các thành viên ban lãnh đạo Chính phủ, cùng các hoạt động tuyên truyền, diễn thuyết nhằm gây sức ép buộc Chính phủ và Thủ tướng tạm quyền từ chức.

Ratchanee Saengarun, một người biểu tình đứng giữa một nút giao điểm tại thành phố hô to: “Chúng tôi phải đóng cửa Bangkok, chỉ có cách này thôi.”

Những người biểu tình đã phong tỏa một vài con đường bằng cách dùng những chiếc xe bus hai tầng, xe tải và bao cát.

Những người biểu tình chống chính phủ trên một con phố vắng hoe ngoài trụ sở Quốc hội ở Bangkok, ngày 12/1.

Những người biểu tình tụ tập trong một tụ điểm chính đã bị đóng cửa tại một trung tâm mua sắm lớn vào tối Chủ nhật (12/1), Bangkok, Thái Lan.

Hôm nay (13/1), hầu hết các trường quốc tế và các trung tâm mua sắm lớn tại Bangkok đều đóng cửa. Nhiều người dân ở trong nhà và giao thông tắc nghẽn khắp thành phố.

Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền Yingluck và Nội các Thái Lan đã có mặt ở Thủ đô Bangkok để theo dõi, chỉ đạo việc kiểm soát cuộc đại biểu tình hôm nay 13/11.

Một trong các quan chức được người biểu tình lựa chọn, Bộ trưởng Ngoại giao Surapong Tovichakchaikul đã cho các phóng viên nước ngoài biết rằng ông đã rời khỏi nhà, đề phòng chính phủ thực hiện các biện pháp phòng thủ trong các cuộc biểu tình hiếu chiến trên đường phố .

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Trong khi đó, lãnh đạo Chính phủ lo ngại có "lực lượng thứ 3" gây rối để kích động bạo lực, đồng thời khẳng định Chính phủ không sử dụng vũ lực và không để xảy ra tình trạng đụng độ bạo lực như cuộc đàn áp biểu tình năm 2010.

Cùng với hàng nghìn cảnh sát động đảm bảo an ninh trật tự ở các địa điểm biểu tình, bảo vệ các mục tiêu, công sở quan trọng, trong đó có các trung tâm vệ tinh, máy chủ Internet, 8000 quân lính cũng được huy động để chống lại các cuộc bạo động, đồng thời thông báo cho nhân dân tránh các ngã tư có biểu tình, lập 7 điểm tiếp nhận người bị thương bằng máy bay trực thăng.

Cảnh sát và an ninh Thái Lan đang theo dõi chặt chẽ di biến động của biểu tình nhằm phát hiện các hoạt động đưa người, vũ khí vào gây rối loạn ở Bangkok.

Với sự chuẩn bị của cả phe biểu tình và phe Chính phủ, tình hình chính trị ở Thái Lan có thể sẽ diễn biến phức tạp, căng thẳng hơn.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo cuộc đại biểu tình ngày hôm nay sẽ phải lắng nghe tiếng nói của người dân Bangkok.

Những người biểu tình yêu cầu chính quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải bị thay thế bởi một “hội đồng của nhân dân” thực hiện cải cách và chấm dứt nền chính trị tiền bạc và tham nhũng.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Dusit, đa số người dân Bangkok không muốn tham gia biểu tình ngày hôm nay và họ muốn cuộc biểu tình này sớm chấm dứt, không để xảy ra bạo lực và không làm ảnh hưởng tiêu cực tới người dân; mong muốn các bên giải quyết mâu thuẫn bằng giải pháp thương lượng, hòa bình.

W2 (Tổng hợp)

Tin mới/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news