Tin mới

Báo chí Trung Quốc chưa nguôi ngoai sau thất bại tủi hổ trước ĐT Việt Nam

Thứ ba, 28/02/2023, 10:41 (GMT+7)

Mặc dù đội tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 3-1 tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á cách đây đã 1 năm nhưng truyền thông xứ tỷ dân dường như vẫn chưa quên được.

Hôm 25/2, hiệp hội bóng đá Trung Quốc (CFA) chính thức thông báo Aleksandar Jankovic, 50 tuổi, người Serbia được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Sứ mệnh của ông là dẫn dắt ĐT Trung Quốc đá Asian Cup 2023 và vượt qua vòng loại World Cup 2026.

Nhưng cầm quân chưa được bao lâu, HLV Jankovic đang đứng trước sự hoài nghi của báo Chí Trung quốc, cụ thể tờ Chutian Metropolis Daily lên bài phân tích, lấy ĐT Việt Nam làm thước đo, chỉ ra những điểm hạn chế của đội tuyển nước nhà.

Báo chí Trung Quốc đang lấy đội tuyển Việt Nam làm chuẩn cho bóng đá nước nhà. Ảnh: VFF
Báo chí Trung Quốc đang lấy đội tuyển Việt Nam làm chuẩn cho bóng đá nước nhà. Ảnh: VFF

Đầu tiên, tờ báo này nhận định về vấn đề nhân sự: "Jankovic đối mặt với những vấn đề lớn, ông ấy sẽ đưa ra câu trả lời thế nào. Wu Lei, Wu Xi, Hao Junmin, Yan Junling, Zhang Yuning, Zhang Linpeng... vẫn là những lựa chọn hàng đầu nhưng đã hơn 30 tuổi và sa sút. Các cầu thủ này còn xứng đáng được chọn không?

Nhìn lại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, độ tuổi trung bình của chúng ta là 29, nhảy lên đến 31 trong trận gặp Australia, trong khi ĐT Việt Nam có độ tuổi trung bình chỉ 25.

Cùng thế hệ lứa ĐT Việt Nam về nhì U23 châu Á 2018, chúng ta chỉ còn mỗi Wei Shihao là trụ lại trên đội tuyển. Rõ ràng, HLV Jankovic cần phải đẩy nhanh quá trình trẻ hóa đội hình".

Vấn đề còn lại chính là tinh thần, tờ Chutian Metropolis Daily khẳng định tin thần của ĐT Trung Quốc trong trận thua Việt Nam thật tệ hại: "Sau chiến dịch World Cup thất bại, vấn đề của chúng ta chính là tinh thần đang chạm đáy, đặc biệt là sau thất bại cay đắng trước ĐT Việt Nam, đội tuyển chúng ta bị chỉ trích tứ phía.

Bóng đá Trung Quốc đang bị tụt lại phía sau từ những thành tích không tốt của các đội tuyển, nghi án bán độ từ CLB và các quan chức cấp cao bị điều tra. Ảnh: Internet
Bóng đá Trung Quốc đang bị tụt lại phía sau từ những thành tích không tốt của các đội tuyển, nghi án bán độ từ CLB và các quan chức cấp cao bị điều tra. Ảnh: Internet

Làm thế nào để lấy lại sự tự tin, nhận lại sự ủng hộ từ người hâm mộ? Đó là vấn đề hóc búa mà HLV Jankovic cần giải quyết. Mặc dù trận đấu trong tháng 3 tới với New Zealand chỉ là giao hữu nhưng đó là bước đầu tiên lấy lại hình ảnh cho bóng đá nước nhà".

Bên cạnh việc bổ nhiệm HLV Jankovic cho ĐTQG, CFA cũng sử dụng các HLV từ châu Âu cho đội tuyển trẻ U20 và U23 nhằm tạo sự đồng bộ. Người dẫn dắt U23 Trung quốc hướng đến ASIAD 2023 trên sân nhà là HLV Dejan Djurdevic - Serbia trong khi Antonio Puche - Tây Ban Nha là nhà cầm quân của U20 Trung Quốc dự VCK U20 châu Á sắp tới tại Uzbekistan.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news