Tin mới

Báo đảng Trung Quốc: "Mỹ đang làm Trung Quốc vĩ đại một lần nữa"

Thứ năm, 20/07/2017, 11:29 (GMT+7)

Tờ Nhân dân Nhật báo-Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc mới đây đã "nhại lại có cải biên" khẩu hiệu tranh cử nổi tiếng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tờ Nhân dân Nhật báo-Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc mới đây đã "nhại lại có cải biên" khẩu hiệu tranh cử nổi tiếng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bài xã luận được đăng tải trên trang Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) chỉ vài giờ trước khi diễn ra Đối thoại Kinh tế Toàn diện Mỹ-Trung. Trong bài xã luận hôm 19/7, tờ Nhân dân Nhật báo nhận định, Mỹ đang rơi vào tình trạng hỗn loạn về chính trị và chịu ảnh hưởng từ một hệ thống bị phá vỡ. Đây cũng là nguyên nhân khiến "Washington không làm được chuyện gì ra hồn trong thời gian gần đây".

Tuy nhiên, theo Cơ quan ngôn luận của Trung Quốc, "đây chính là cơ hội để Trung Quốc tỏa sáng". Theo tờ này phân tích, những Chính sách đối ngoại mà Tổng thống Trump sử dụng trong tình trạng hỗn loạn đang khiến mối quan tâm của thế giới đối với Mỹ suy giảm mạnh mẽ. Tuy từng là hình mẫu của thế giới, nhưng cuộc khủng hoảng vĩ đại của nước Mỹ đã biến Washington trở thành một "bộ phim dài tập dở tệ".

Đây không phải lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc "nhại lại" các khẩu hiệu của Mỹ. Tuy nhiên, thời điểm bài xã luận được đăng tải được chuyên gia đánh giá là có nhiều ẩn ý.

Bài xã luận được đăng tải chỉ vài giờ trước khi Washington và Bắc Kinh bắt đầu Đối thoại toàn diện thường nhiên về kinh tế-tên danh nghĩa cho những cuộc đàm phán thương mại. Đài CNBC nhận định, tuy cả hai đều hiểu họ cần "chơi đẹp", nhưng họ lại đang đẩy chương trình nghị sự theo cách mong muốn của riêng họ.

Hình ảnh Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trên bìa tạp chí của Trung Quốc ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh - Ảnh chụp màn hình CNBC

Trước đó, Tổng thống Trump bày tỏ mong muốn cắt giảm thâm hụt thương mại lên đến 347 tỷ USD (2016) với Trung Quốc và đưa việc làm trở về Mỹ. Thế nhưng, Trung Quốc lại cho rằng, chính dòng tiền đầu tư của Trung Quốc đã cứu nền kinh tế Mỹ.

Các nhà quan sát nhận định, cuộc đối thoại kinh tế lần này ít có khả năng đặt được những kết quả đảng kể.

Kể từ sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Tập Cận Bình hồi tháng 4 vừa qua, hai bên đã đặt ra kế hoạch 100 ngày đối thoại về kinh tế, bao gồm cả vấn đề thặng dư thương mại.

Trump gặp Tập Cận Bình.

Giáo sư Eswar Prasad-chuyên gia về chính sách thương mại tại Đại học Cornell, người đứng đầu bộ phận chuyên trách về Trung Quốc tại IMF nhận định, "hai bên có thể sẽ cùng bắt tay trong một số lĩnh vực mà cả hai cùng tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc đối thoại".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết sẽ tìm cách thúc giục Trung Quốc mở cửa thị trường tài chính cho các công ty Mỹ khi đối thoại.

Để xoa dịu những chỉ trích của Tổng thống Trump xung quanh thâm hụt thương mại, Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thịt bò Mỹ và cam kết mua khí đốt hóa lỏng cũng như cho phép các công ty dịch vụ thanh toán bằng thẻ của Mỹ hoạt động tại Trung Quốc. 

"Tuy nhiên, trong khi thịt bò Mỹ đã có mặt tại các cửa hàng của Trung Quốc, sẽ còn mất một thời gian dài nữa để những lời hứa hẹn khác trở thành sự thật", hãng tin Reuters bình luận

Nghiêm Thu (Đa chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news