Tin mới

Báo Đức: Mỹ - NATO phải ngừng đổ lỗi và “bắt tay” Nga

Thứ ba, 16/02/2016, 15:27 (GMT+7)

Mặc dù điện Kremlin thường bị bắt chịu trách nhiệm cho "tất cả mọi thứ sai lầm" tại châu Âu và hơn nữa thì việc đổ lỗi cho Nga đã dừng lại bởi phương Tây cần phải hợp tác với Nga để giải quyết những thách thức an ninh toàn cầu.

Mặc dù điện Kremlin thường bị bắt chịu trách nhiệm cho "tất cả mọi thứ sai lầm" tại châu Âu và hơn nữa thì việc đổ lỗi cho Nga đã dừng lại bởi phương Tây cần phải hợp tác với Nga để giải quyết những thách thức an ninh toàn cầu.

Nhiều tờ báo Đức cho rằng Mỹ và phương Tây cần ngừng đổ lỗi và quay sang hợp tác với Nga để giải quyết các thách thức an ninh toàn cầu. Ảnh: Sputnik

Đó là nhận định của truyền thông Đức sau các phát biểu của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại Hội nghị An ninh Munich.

Ông Medvedev khẳng định rằng mối quan hệ Nga - phương Tây cũng như với NATO ngày càng giống một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Ông cũng kêu gọi một cuộc đối thoại chặt chẽ hơn về an ninh khu vực và toàn cầu tại thời điểm khi mà nhiều người cố coi Moscow như một mối đe dọa an ninh vối các nước láng giềng phương Tây. Các quan chức và chuyên gia Nga đã nhiều lần lặp đi lặp lại rằng những cáo buộc này là không có ý nghĩa.

"Xung đột Ukraine, khủng hoảng tị nạn, Pegida: tất cả những điều sai trái trên lục địa này đều bị đổ lên đầu Tổng thống Nga", ông Jakob Augstein viết trên tờ Spiegel của Đức. Nếu như xu hướng này được củng cố thì trong tương lai, có khi ông Putin còn bị đổ lỗi về kiểu tóc của bà Merkel cũng nên, tác giả Augstein viết.

Theo ông Augstein, trò chơi đổ lỗi này cần dừng lại bởi châu Âu và Mỹ không có quyền "rao giảng đạo đức" khi nói đến Nga. Washington và Brussels chẳng làm được gì nhiều để ngăn cuộc xung đột Syria leo thang. Cuộc chiến này đã khiến hơn 250.000 người thiệt mạng và buộc 11 triệu người phải rời bỏ quê nhà.

"Với tổng hợp của việc không được quan tâm, tính toán và bất lực, chúng tôi quan sát thấy Syria đã bị biến thành một lò mổ", ông Augstei lưu ý.

Việc Nga can thiệp vào cuộc chiến tại quốc gia Ả Rập này đã giúp hạ nhiệt làn sóng chiến tranh tại thời điểm Damascus đang phải vật lộn để kiềm chế cuộc nổi loạn được nước ngoài hậu thuẫn. Moscow cũng đã cố gắng hết sức để tiến trình hòa bình mới được diễn ra.

Còn tác giả Ingrid Muller thì viết trên tờ Der Tagesspiegel rằng: "Moscow là cần thiết khi nói đến Syria". Sau tất cả, việc giải quyết cuộc khủng hoảng chết chóc này thực sự là không thể nếu không có sự tham gia của tất cả các bên liên quan. Nhưng tiến trình này phức tạp bởi những gì mà giới chuyên gia gọi là "sự nghi ngờ sâu nặng" giữa Nga và phương Tây.

Tác giả Andreas Schwarzkopf lặp lại ý kiến này trong một bài viết đăng trên tờ Frankfurter Rundshau: "Phương Tây có thể và phải thương lượng với Nga", đặc biệt là khi nói đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine