Tin mới

Báo Hàn: Thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử vì bớt khẩu phần ăn

Thứ tư, 20/05/2015, 09:30 (GMT+7)

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo nước này cho biết, các cuộc thanh trừng ở Triều Tiên vẫn tiếp tục diễn ra và lần này, mục tiêu là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng So Hong-chan.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo nước này cho biết, các cuộc thanh trừng ở Triều Tiên vẫn tiếp tục diễn ra và lần này, mục tiêu là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng So Hong-chan.

Theo Chosun Ilbo, tờ nhật báo lớn nhất của Hàn Quốc, ông So Hong-chan là một quan chức thân cận với Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol, người mà tình báo Hàn Quốc cho rằng đã bị hành quyết vào cuối tháng 4 vì ngủ gật trong một sự kiện quân sự mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự.

Tờ báo nói rằng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng So Hong-chan thường tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong các chuyến viếng lăng mộ 2 cố lãnh đạo Triều Tiên là Kim Jong-il và Kim Il-sung ở Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông So đã biến mất trong chuyến thăm của ông Kim tới Cung điện mùa hè Kumsusan, diễn ra hôm 15/4. Trước đó, ông này đã xuất hiện cạnh nhà lãnh đạo trong cuộc thị sát một nhà máy cuối tháng 3.

Theo nguồn tin của Chosun Ilbo, các cuộc thanh trừng mới diễn ra sau khi giới lãnh đạo cao cấp không tuân lệnh của ông Kim, nhằm cải thiện điều kiện sống của binh lính.

"Nguồn tin nói ông Kim đã ra lệnh cho các viên tướng ở Triều Tiên phải cho quân ăn uống đầy đủ. Tuy nhiên, họ đã không tuân lệnh và cắt khẩu phần ăn hàng ngày của những người lính nhằm tăng lượng gạo dự trữ”, tờ báo viết.

Tình báo Hàn Quốc cho rằng, rất nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên đã bị thanh trừng. Bình Nhưỡng thường xuyên lên án Seoul về những cáo buộc này.

Quân đội Triều Tiên đã nhận ra nguồn lương thực dự trữ giảm đáng kể sau khi các binh lính được nhận lệnh tặng quà xa hoa trong đợt sinh nhật cố chủ tịch Kim Jong-Il và Kim Il-sung hôm 16/2 và 15/4.

Chosun Ilbo cho biết, chủ tịch Kim Jong-un đã yêu cầu cải thiện chế độ ăn cho các binh lính và phía quân đội đã mua thêm bột đậu tương Trung Quốc để nuôi quân. Dù vậy, nguồn lương thực vẫn không đủ bởi bột đậu tương còn đắt hơn cả bột mì, bột gạo và ngô.

Ông So Hong-chan được bổ nhiệm vị trí Thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên vào tháng 11/2013 và là một quan chức thân cận với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hyon Yong-chol.

Trước đó, các thông tin liên quan đến vụ việc Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol bị thanh trừng đã gây xôn xao dư luận. Vụ xử tử ông Hyon Yong-chol được tình báo Hàn Quốc tiết lộ với mô tả “ông Hyon Yong-chol bị bắn bằng súng phòng không”.

Tuy nhiên, mới đây nhất, một website của Triều Tiên đã mô tả phản ứng của nước này về vụ ông Hyon Yong-chol, đặc biệt là chi tiết bắn bằng súng hàng không là hành động “vu khống và khiêu khích”. Tuy nhiên, website này không xác nhận hay phủ nhận về số phận của Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

Xem thêm video Triều Tiên bắn 130 quả đạn pháo gần biên giới biển với Hàn Quốc:

[mecloud]AHXJj2eW2i[/mecloud]

Yên Yên (Chosun Ilobo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thanh trừng