Tin mới

Bão Jelawat tiến rất nhanh vào biển Đông

Thứ hai, 18/12/2023, 11:51 (GMT+7)

Bão Jelawat đang di chuyển với tốc độ khoảng 20km/giờ, dự kiến bão sẽ tiến vào Đông trong ngày 19/12.

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vào 1 giờ ngày 18/12, tâm bão trên vùng biển phía Đông Nam miền Nam Philippines với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10. Bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.

Theo dự báo trong 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ rất nhanh, khoảng 25km/h và tiến vào biển Đông. Sau khi vào Biển Đông, bão sẽ tương tác với khối Không khí lạnh nên tiếp tục giảm cấp và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm nay, vùng biển phía Đông Nam khu vực Giữa Biển Đông và phía Đông Bắc khu vực Nam Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8, biển động, sóng biển cao 2-4m.

Dự báo hướng đi của bão Jelawat. Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Dự báo hướng đi của bão Jelawat. Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2023 do ảnh hưởng của El Nino nước ta trải quan một năm ít bão và áp thấp nhiệt đới. Trong mùa mưa bão, chỉ ghi nhận 1 cơn áp thấp nhiệt đới đổ bộ trực tiếp vào Huế-Quảng Trị, không ghi nhận 1 cơn bão nào ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Trước đó, từ tháng 10 đến nửa đầu tháng 12, trên Biển Đông xuất hiện 2 cơn bão nhưng một cơn bão tan ngay khi tiến tới đảo Hải Nam của Trung Quốc và một cơn bão tan ở phía Nam vịnh Bắc Bộ.

Theo Vietnamnet, Dẫn lời TS Hoàng Phúc Lâm,- Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhận định về tình hình thời tiết trong 3 tháng tới, El Nino tiếp tục duy trì với xác suất trên 95%. Từ nay đến hết năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news