Tin mới

Báo Nga: Mỹ đề nghị Việt Nam ngừng hợp tác quân sự với Nga

Thứ năm, 12/03/2015, 09:03 (GMT+7)

Truyền thông Nga đưa tin, cùng với việc mở rộng căn cứ NATO gần biên giới Nga, Mỹ đang cố gắng đề nghị Việt Nam ngừng hợp tác quân sự với Nga ở khu vực Thái Bình Dương.

Truyền thông Nga đưa tin, cùng với việc mở rộng căn cứ NATO gần biên giới Nga, Mỹ đang cố gắng đề nghị Việt Nam ngừng hợp tác quân sự với Nga ở khu vực Thái Bình Dương.


 

Nguồn tin riêng của hãng thông tấn Sputnik (Nga) trong Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận, Washington đang tìm cách để Việt Nam ngừng cho phép Nga sử dụng căn cứ quân sự ở Vịnh Cam Ranh.

Lực lượng Không quân Nga gần đây đã sử dụng Cam Ranh làm địa điểm tiếp nhiên liệu cho các máy bay ném bom hạt nhân.

Giới chức Mỹ cho rằng, gần đây Nga tăng cường các chuyến bay của lực lượng máy bay ném bom ở khu vực Thái Bình Dương, trong số đó có những chuyến bay "khiêu khích" gần đảo Guam, nơi có một căn cứ quân sự lớn của Mỹ.

Tướng Vincent Brooks, Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Thái Bình Dương nói với Reuters các máy bay ném bom Nga bay gần Guam được tiếp nhiên liệu từ các máy bay xuất phát ở Cam Ranh. Brooks cáo buộc những chuyến bay này cho thấy Nga đụng chạm đến "quyền lợi của Mỹ và các nước khác".

Chiến cơ Nga tiếp nhiên liệu trên không 

Ông Brooks nói Nga gia tăng đáng kể các hoạt động trên không tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương để phô trương sức mạnh và để thu thập thông tin tình báo sau khủng hoảng với Ukraine.

Mỹ xem vịnh Cam Ranh là một phần quan trọng trong chiến lược xoay trục châu Á như một cách để kiềm chế sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Sputnik dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ tôn trọng quyền của Việt Nam trong hiệp định với các nước khác, nhưng "chúng tôi kêu gọi các quan chức Việt Nam đảm bảo rằng Nga không thể sử dụng Vịnh Cam Ranh để thực hiện các hoạt động có thể gây căng thẳng trong khu vực".

Nga cho biết hồi tháng 11/2014, họ đã lên kế hoạch điều máy bay ném bom tuần tra vùng biển Bắc Mỹ. Khi đó, Lầu Năm Góc đã gọi việc làm đó là vi phạm không phận quốc tế.

Theo Sputnik, các chuyến bay tuần tra bằng máy bay ném bom đã kết thúc từ khi Liên Xô sụp đổ và được Tổng thống Putin khôi phục vào năm 2007.

 

Yên Yên (Theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news