Tin mới

Báo Nga: Việt Nam vào danh sách được mua tên lửa BrahMos

Thứ ba, 07/07/2015, 14:35 (GMT+7)

Truyền thông Nga đưa tin, Việt Nam đã chính thức vào danh sách các nước được phép mua tên lửa hành trình BrahMos uy lực do Hội đồng Giám sát Nga - Ấn thông qua.

Truyền thông Nga đưa tin, Việt Nam đã chính thức vào danh sách các nước được phép mua tên lửa hành trình BrahMos uy lực do Hội đồng Giám sát Nga - Ấn thông qua.

Tin tức từ hãng thông tấn Sputnik cho biết, Việt Nam đã nằm trong danh sách 15 nước được phép mua tên lửa hành trình BrahMos do Hội đồng Giám sát Nga - Ấn thông qua.

BrahMos được đánh giá "không có đối thủ cạnh tranh" bởi các tính năng kỹ chiến thuật ưu việt của nó.

Từ khi ra đời, BrahMos đã chứng minh uy lực và mức độ đáng tin cậy của loại tên lửa số 1 trên thế giới. Hàng chục vụ thử nghiệm thành công diễn ra trong các điều kiện, với các phương tiện mang phóng khác nhau đã xác nhận chất lượng cao của sản phẩm.

Tên lửa hành trình BrahMos Block I đã ra đời các phiên bản cho mọi phương tiện mang trên mặt đất, dưới biển, trên máy bay chiến đấu và trên mặt nước.

Phiên bản tên lửa BrahMos đặt trên tàu chiến của Ấn Độ.

Tên lửa hành trình siêu âm BrahMos có phạm vi phát hiện và phá hủy mục tiêu lên đến 300 km, tốc độ tối đa Mach 3 (tương đương 3.675 km/h), độ cao bay ở chặng cuối dưới 10 mét khiến đối phương không kịp đưa ra phản ứng thích hợp.

Nhờ thiết kế tối ưu, tên lửa có tiết diện phản xạ radar nhỏ, cùng với độ cao bay thấp và tốc độ cực nhanh khiến nó có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa. Cùng với sức hủy diệt khủng khiếp nhờ động năng lớn, BrahMos trở thành loại tên lửa “vô đối” trên thế giới.

Phiên bản BrahMos-A đã được tích hợp với tiêm kích Su-30MKI, nhưng do trọng lượng quá nặng nên nó chỉ có thể gắn 1 tên lửa dài 8,5 m, trọng lượng phóng gần 2,5 tấn, còn MiG-29K thì không thể mang nổi 1 quả. Do đó, phiên bản “mini” BrahMos-M đã ra đời.

Tên lửa BrahMos khai hỏa trên chiến hạm Ấn Độ.

Brahmos-M được thiết kế để trang bị cho máy bay chiến đấu Su-30MKI (cũng có thể cho các phiên bản Su-30MK và Su-30SM) cùng với MiG-29. Tiêm kích hạng nặng dòng Su có thể mang được 3 quả BrahMos-M, trong khi MiG-29K sẽ mang được 2 quả.

Theo tính toán của giới chuyên gia, một loạt phóng với 9 tên lửa hành trình BrahMos đảm bảo tiêu diệt hoàn toàn 3 tàu khu trục hoặc tuần dương hạng nặng sở hữu hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của đối phương.

Vì lẽ đó nên lâu nay các nước thế giới thứ ba đang quan tâm đến loại tên lửa này. Trong các nước từng được cho là có thể mua tên lửa hành trình siêu âm BrahMos có Indonesia, Malaysia, Venezuela và Việt Nam.

Phiên bản BrahMos-M phát triển riêng cho máy bay chiến đấu Su-30MKI.

Đây là các nước đã sở hữu những tiêm kích dòng Su-30MK của Nga, có thể mang tên lửa BrahMos giống phiên bản Su-30MKI của Ấn Độ. Và hiện nay, Việt Nam đã chính thức nằm trong danh sách 15 nước được phép mua tên lửa BrahMos do Hội đồng Giám sát Nga - Ấn Độ thông qua.

Trước đó, tờ The Hindu hồi tháng 11/2014, cũng đăng tải thông tin rằng Chính phủ Nga và Ấn Độ đã gật đầu cho phép New Delhi xuất khẩu tên lửa BrahMos sang “các quốc gia thân thiện”, theo một danh sách đặc biệt.

Hiện tại, BrahMos Aerospace đang thúc đẩy tìm kiếm khách hàng bằng việc cho các tàu chiến mang tên lửa BrahMos thường xuyên ghé thăm các cảng nước ngoài, như tại Việt Nam và Indonesia.

Yên Yên (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news