Tin mới

Báo Canada: Mỹ có thể tấn công đảo nhân tạo của TQ trên Biển Đông

Thứ hai, 13/10/2014, 10:04 (GMT+7)

Theo nhận định của chuyên gia trên tạp chí quân sự hàng đầu Kanwa Defense Review (Canada), việc Trung Quốc xây đảo trái phép trên Biển Đông sẽ gây kích động với Mỹ và Washington có thể tấn công các đảo này.

Theo nhận định của chuyên gia trên tạp chí quân sự hàng đầu Kanwa Defense Review (Canada), việc Trung Quốc xây đảo trái phép trên Biển Đông sẽ gây kích động với Mỹ và Washington có thể tấn công các đảo này.

Hôm 12/10, tờ Wantchinatimes (Đài Loan) dẫn nguồn từ Kanwa Defense Review cho biết, hành động xây đảo trái phép tại các vùng lãnh hải tranh chấp trên Biển Đông có thể làm bùng lên xung đột giữa Trung Quốc với Mỹ và các quốc gia trong khu vực, thậm chí có thể kích động một cuộc tấn công từ Washington và Việt Nam.

Trước đó, những hình ảnh vệ tinh thu thập được cho thấy, Bắc Kinh đã âm thầm xây dựng đảo nhân tạo tại Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong thời gian dài.

Theo kế hoạch do chính phủ Trung Quốc công bố, Bắc Kinh sẽ xây dựng một "tàu sân bay không thể chìm" tại Biển Đông thông qua dự án cải tạo đất lớn trong nhiều khu vực. Kế hoạch chi tiết cho thấy "tàu sân bay không thể chìm" mà Trung Quốc tuyên bố bao gồm hai đường băng và hai cảng hải quân.

Hình ảnh Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trái phép tại Gạc Ma

Sau khi dự án này hoàn tất, Trung Quốc có thể sẽ triển khai máy bay ném bom chiến lược H-6 và máy bay chiến đấu tớ Biển Đông, Kanwa nhận định. Ngoài tàu sân bay Liêu Ninh, hai cảng hải quân có thể chứa bất cứ tàu chiến nào của Trung Quốc. 

Máy bay ném bom H6 sẽ tăng thêm mối đe dọa cho Mỹ và các đối tác an ninh của họ tại khu vực Đông Nam Á. Với tầm hoạt động 6.000km và phạm vi chiến đấu lên tới 1.800km, H-6 thừa sức tấn công tất cả các mục tiêu quan trọng tại Đông Á. Thậm chí, với tên lửa hành trình 2.000km, H-6 vẫn có thể vươn tầm với đến các căn cứ quân sự của Mỹ tại Australia.

Tên lửa chống tàu của Trung Quốc như YJ-83, YJ-12 cũng có thể được sử dụng để phong tỏa tất cả hoạt động vận chuyển tại eo biển Malacca. Bằng cách kiểm soát không phận Biển Đông, Trung Quốc sẽ có thể ngăn chặn lực lượng Mỹ tại Australia hỗ trợ các đồng minh Đông Á.

Quy mô của dự án đảo nhân tạo vẫn còn chưa rõ ràng. Một dự án tương tự cũng được báo cáo là đang tiến hành tại Mischief Reef (đá Vành Khăn). Khi Gạc Ma hoặc Vành Khăn trở thành “tàu sân bay không thể đánh chìm”, các nước như Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore sẽ nằm trong phạm vi các cuộc không kích chiến thuật của Trung Quốc. Trong đó, Singapore hiện đang là một trong những căn cứ chính cho các tàu chiến ven biển của Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, theo Kanwa, một “tàu sân bay không thể đánh chìm” không phải là một “tàu sân bay bất khả chiến bại”. Từ Gạc Ma và Vành Khăn đến thành phố Hồ Chí Minh ở miền Nam Việt Nam chỉ có 850 km. Điều này có nghĩa là hai hòn đảo nhân tạo này nằm trong phạm vi chiến đấu của máy bay chiến đấu Su-30MK2 của Không quân Việt Nam. Khi có trường hợp xung đột xảy ra, Việt Nam có thể sẽ lựa chọn tấn công phủ đầu vào hai hòn đảo này.

 

 

Yên Yên (Nguồn: Want China Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news