Tin mới

Báo Nhật: Trung Quốc lập trung tâm chỉ huy tác chiến Hoa Đông

Thứ ba, 29/07/2014, 15:34 (GMT+7)

Trung tâm chỉ huy tác chiến hiệp đồng quân binh chủng Hoa Đông sẽ là thủ đoạn "lấy chiến tranh thúc đẩy hòa bình", ép Nhật Bản không dám khinh suất.

Trung tâm chỉ huy tác chiến hiệp đồng quân binh chủng Hoa Đông sẽ là thủ đoạn "lấy chiến tranh thúc đẩy hòa bình", ép Nhật Bản không dám khinh suất.

Tờ Tin tức Tham khảo, một phụ bản của Tân Hoa Xã ngày 29/7 đưa tin, truyền thông phương Tây cho biết cuối năm 2013 sau khi đơn phương tuyên bố áp đặt vùng nhận diện phòng không ở Hoa Đông, Quân ủy trung ương Trung Quốc đã quyết định thành lập trung tâm chỉ huy tác chiến hiệp đồng quân binh chủng Hoa Đông.

Theo Thông tấn xã Đài Loan ngày 28/7, tạp chí quân sự Kanwa xuất bản tại Canada tháng này cho biết, trung tâm chỉ huy có quyền điều động các lực lượng hải, không quân các đại quân khu nhằm 2 mục đích. Thứ nhất là giám sát hiệu quả khu vực vùng nhận diện phòng không ở Hoa Đông.

Không quân Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Thứ 2, trung tâm chỉ huy tác chiến hiệp đồng quân binh chủng Hoa Đông sẽ là thủ đoạn "lấy chiến tranh thúc đẩy hòa bình", ép Nhật Bản không dám khinh xuất, phiêu lưu trong các hành động quân sự.

Theo Kanwa, trực thuộc trung tâm chỉ huy này có gần 10 trung đoàn chiến đấu cơ thế hệ 3 được đặt ở tuyến đầu với khoảng 300 chiếc. Tạp chí này cũng bình luận, lực lượng phòng không - không quân Nhật Bản ở khu vực Okinawa kém xa Trung Quốc về số lượng vũ khí cũng như binh lực.

Đài Phượng Hoàng tại Hồng Kông ngày 29/7 bình luận, trung tâm chỉ huy tác chiến hiệp đồng quân binh chủng Hoa Đông được thành lập có liên hệ mật thiết với hơn 10 cuộc tập trận quy mô lớn của 3 hạm đội hải quân Trung Quốc ở Bột Hải, Hoàng Hải, Hoa Đông và vịnh Bắc Bộ.

Động thái quân sự này của Bắc Kinh được triển khai có thể kiểm tra năng lực điều phối, hiệp đồng các quân binh chủng tác chiến quy mô lớn, xuyên khu vực với nhiều nội dung khó, sát thực tế chiến đấu.

Mặt khác, nó diễn ra đúng thời điểm Trung Quốc rầm rộ kỷ niệm 120 năm Chiến tranh Trung - Nhật lần 1, còn gọi là Chiến tranh Giáp Ngọ nên theo truyền thông nước này chắc chắn các động thái quân sự của Bắc Kinh sẽ "động vào đầu dây thần kinh" của Nhật Bản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news