Tin mới

Bão Nida tràn vào Trung Quốc, 3 người chết, hàng trăm chuyến tàu xe bị hủy

Thứ ba, 02/08/2016, 09:26 (GMT+7)

Bão Nida đã đổ bộ vào Hong Kong vào sáng nay, 2/8 khiến hầu hết trung tâm tài chính này ngừng hoạt động do gió mạnh, hàng trăm chuyến bay bị hủy. Các khu vực trũng thấp đặt trong cảnh báo lũ lụt. Bão đã khiến 3 người Trung Quốc đại lục thiệt mạng.

Bão Nida đã đổ bộ vào Hong Kong vào sáng nay, 2/8 khiến hầu hết trung tâm tài chính này ngừng hoạt động do gió mạnh, hàng trăm chuyến bay bị hủy. Các khu vực trũng thấp đặt trong cảnh báo lũ lụt. Bão đã khiến 3 người Trung Quốc đại lục thiệt mạng.

[mecloud]eNNTJwgYK9[/mecloud]

Reuters đưa tin bão Nida khi vào tới Hong Kong có sức gió mạnh hơn 100km/h.

Hơn 150 chuyến bay đã bị hủy bỏ, Cơ quan chức năng Sân bay cho biết. Hãng Cathay Pacific và Dragonair cảnh báo sẽ không có chuyến bay nào của họ cất cánh, ít nhất là tới 14h chiều nay. Hàng trăm hành khách đã bị mắc kẹt tại sân bay và 290 chuyến bay bị hoãn.

Nida đã di chuyển dần sang khu vực đất liền của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, gió gần tâm bão đã có dấu hiệu suy yếu, theo Đài quan sát Hong Kong.

[mecloud]Oah5WTNhnD[/mecloud]

Hãng Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc đã bắt đầu các biện pháp khẩn cấp để ứng phó với bão Nida từ hôm 1/8.

Chính quyền các tỉnh Quảng Đông, Quý Châu, Hồ Nam, Vân Nam và khu tự trị Choang ở Quảng Tây sẽ theo dõi chặt chẽ cơn bão để đưa ra các thông tin cảnh báo sớm, theo website của Bộ Nội vụ Trung Quốc.

Ủy ban Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Trung Quốc đã yêu cầu người dân chuẩn bị tinh thần đón bão trong 3 ngày tới. Các cơ chế cứu trợ thiên tai khẩn cấp sẽ được kích hoạt nếu cần thiết.

Các tỉnh trên cũng đã chuẩn bị nơi tạm trú khẩn cấp đủ nước, thực phẩm chăn màn, thông tin liên lạc cho người dân.

Gần 2.000 công nhân làm việc trên cầu Hong Kong - Chu Hải - Ma Cao đã được sơ tán sáng 1/8 và 2.200 người đã được sơ tá khỏi giàn khoan dầu ngoài khơi tối 31/7, theo Cục an toàn Hàng hải tỉnh Quảng Đông.

Tất cả các tàu khách, tàu thuyền du lịch và phà tại Quảng Châu đều đã ngừng hoạt động. Hầu hết các chuyến bay đến và đi tại sân bay quốc tế Bạch Van, Quảng Châu sẽ bị hủy vào sáng 2/8 và dần hoạt động trở lại sau 16h chiều nay.

Các tàu cá tại tỉnh Phúc Kiến cập cảng chuẩn bị đón bão Nida. Ảnh: Tân Hoa xã

Tất cả các chuyến tàu khởi hành từ Quảng Đông cũng bị hủy trong ngày hôm nay, hàng trăm nghìn hành khách bị ảnh hưởng.

Thành phố Thâm Quyến đã ban hành cảnh báo màu vàng vào khoảng giữa trưa 1/8 và nâng lên báo động đỏ vào 17h cùng ngày. Trạm khí tượng Thâm Quyến cho biết bão Nida sẽ đổ bộ vào sông Châu Giang trong khoảng 12 giờ mang theo mưa to, gió giật mạnh.

Tất cả các trường học tại Thâm Quyến đã đóng cửa. Các hoạt động làm việc ngoài trời, trên biển đều dừng lại và hầu hết các chuyến bay thương mại đều bị hủy.

Khu tự trị của người Choang, Quảng Tây vừa trải qua trận động đất vừa phải hôm 31/7. Một số ngôi nhà tại 2 thị trấn gần tâm trấn bị hư hại. Người dân Quảng Tây được cảnh báo bão từ chiều đến tối ngày 2/8.

Cục đường sắt Nam Ninh và Nam Xương đã hủy nhiều chuyến tàu từ 1-3/8.

Tỉnh Phúc Kiến cũng đưa ra phản ứng khẩn cấp hôm 1/8. Các địa điểm du lịch của đảo Cổ Lãng Tự tại thành phố Hạ Môn đã đóng cửa lúc 18h.

Tại Quý Châu, cơ quan khí tượng đã ban hành cảnh báo màu vàng. Gió và mưa đá đã khiến 3 người thiệt mạng, 1 người bị thương tại khu tự trị Thủy Tam Đô vào chiều 1/8.

Tháng trước, bão Nepartak đã khiến ít nhất 420.000 người Trung Quốc phải di dời, riêng tỉnh Phúc Kiến đã chịu thiệt hại hơn 1,1 tỷ USD.

Bảo Linh (Reuters/Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bão Nida