Tin mới

Báo nước ngoài rầm rộ đưa tin giải cứu 12 nạn nhân vụ sập hầm

Thứ sáu, 19/12/2014, 21:57 (GMT+7)

Hàng loạt các hãng tin quốc tế và nhiều tờ báo nước ngoài như: Abc News (Mỹ), Daily Mail (Anh), Huffington Post (Anh), hãng tin AP, AFP (Pháp)… đã đưa tin về cuộc giải cứu thành công 12 nạn nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện Đa Dâng- Đa Chomo.

Hàng loạt các hãng tin quốc tế và nhiều tờ báo nước ngoài như: Abc News (Mỹ), Daily Mail (Anh), Huffington Post (Anh), hãng tin AP… đã đưa tin về cuộc giải cứu thành công 12 nạn nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện Đa Dâng- Đa Chomo.

Hãng tin Reuters có bài viết sớm ngay sau khi cuộc giải cứu diễn ra thành công tại xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Reuters cho biết, các nhân viên cứu hộ, trong đó có hàng trăm binh sĩ và các thợ mỏ ngày 19/12 đã đưa 12 người ra ngoài an toàn sau gần 4 ngày bị mắc kẹt sau khi một đường hầm bị sập trong quá trình thi công một nhà máy thủy điện tại Đạ Dâng - Đa Chomo.

Thời tiết xấu và địa hình phức tạp của hiện trường tại tỉnh cao nguyên Lâm Đồng đã cản trở nỗ lực cứu hộ kể từ khi xảy ra vụ tai nạn hôm thứ Ba. Đã có những lo ngại rằng các công nhân có thể không sống sót sau các cuộc vật lộn nhằm cung cấp khí oxy cho họ và nước nâng trong hầm dâng cao.

Nhưng tin vui đã đến vào chiều qua khi truyền hình chiếu cảnh các nhân viên cứu hộ và các công nhân được giải cứu khỏi đường hầm bị sập trong tiếng vỗ tay, tiếng cười và cả những giọt những mắt hạnh phúc của những người chứng kiến sau sứ mệnh cứu hộ marathon kéo dài suốt 82 giờ, vốn thu hút sự chú ý cả nước.

"Không có gì vui hơn là nhìn thấy 12 nạn nhân được giải cứu an toàn. Họ đã làm nên điều kỳ diệu", Reuters dẫn lời ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng.

AP dẫn lời ông Phạm Triều, Phó Chủ tịch huyện Lạc Dương cho hay, 11 công nhân nam và 1 nữ đã được cứu thoát ra ngoài sau hơn 3 ngày mắt kẹt. Đồng thời đưa thêm thông tin lực lượng cứu hộ đã khoan lỗ để cung cấp không khí và thực phẩm cho những nạn nhân bên trong. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ và các thợ mỏ khác đào một đường hầm để tiếp cận bên trong.

Hàng loạt các hàng tin quốc tế và nhiều tờ báo nước ngoài đều đưa tin vụ giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện Đa Dâng

Còn tờ Independent (Anh) ngày 18/12 đăng tải một bài viết khá dài nói về việc lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện Đa Dâng. Ngoài ra, tờ này còn đăng tải một video từ kênh truyền hình VTV nói về “Khắc phục hậu quả vụ sập hầm thủy điện”.

Tờ Daily Mail (Anh) ngày 17/12 đưa tin lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian và các trở ngại khác để cứu 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện.

Trang DW (Đức) ngày 17/12 có bài viết nói rằng lực lượng cứu hộ Việt Nam đã có thể liên lạc với 12 nạn nhân, những người này vẫn an toàn.

Trước đó, ngay khi vụ tai nạn xảy ra, BBC đăng tải bài viết có tiêu đề "Sập hầm tại Việt Nam, 12 người mắc kẹt trong lòng đất". Hãng truyền thông này còn dẫn thông tin từ các phương tiện truyền thông địa phương cho hay một phần đường hầm của nhà máy thủy điện Đạ Dâng – Đa Chomo thuộc tỉnh Lâm Đồng đã sập vào khoảng 7h sáng (giờ địa phương) hôm 16/12.

Đưa tin về diễn biến vụ việc, BBC dẫn lời các quan chức Việt Nam cho hay, khoảng 200 nhân viên cứu hộ đã bơm oxy vào đường hầm, dọn cát, đất và đá, đồng thời gia cố phần mái của hầm để ngăn chặn một vụ sụp đổ có thể xảy ra. Công nhân thông báo sức khỏe của họ vẫn ổn, nhưng phải ngồi trên tấm ván gỗ khi mực nước bắt đầu dâng cao trong đường hầm. Lực lượng cứu hộ đã có thể nói chuyện với họ qua đường ống.

Khoảng 16h30 chiều nay 19/12, 12 công nhân trong vụ sập hần thủy điện Đạ Dâng đã được cứu ra khỏi hầm trong niềm vui vỡ òa của người thân và tất cả mọi người có mặt tại hiện trường.

Nạn nhân bị mắc kẹt trong hầm đầu tiên được đưa ra khỏi hầm (Ảnh Zing)

Sau 4 ngày bị mắc kẹt trọng hầm, nước dâng cao, lạnh nhưng sức khỏe của các công nhân vẫn ổn định chỉ có 3 người (trong đó có 1 phụ nữ) phải dùng cáng còn lại có thể tự đi hoặc dìu.

Khi các công nhân ra khỏi hầm được lực lượng cứu hộ, y bác sĩ túc trực sẵn đưa lên xe cứu thương về bệnh viện. Có 3 nạn nhân bị mất nhiệt được bác sĩ sơ cứu tại chỗ trước khi đưa vào bệnh viện.

Nạn nhân được đội cứu hộ cõng ra khỏi hầm (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Có mặt tại hiện trường, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết việc đưa được toàn bộ 12 nạn nhân ra khỏi hầm sớm hơn kế hoạch rất nhiều nằm ngoài dự kiến của Ban chỉ đạo cứu nạn.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news