Tin mới

Bão RAI chuẩn bị vào biển Đông là 1 trong 8 cơn bão mạnh nhất 50 năm trở lại đây

Thứ sáu, 17/12/2021, 16:29 (GMT+7)

Không chỉ là cơn bão mạnh, bão RAI còn là một cơn bão bất thường khi có xu hướng ngược lên phía Bắc, dù lúc này không khí lạnh đang hoạt động mạnh. 

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, vào hồi 13 giờ ngày 17/12, vị trí tâm bão ở khoảng 10,2 độ Vĩ Bắc; 120,1 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Pa-la-oan (Phi-líp-pin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17.

Dự báo hướng di chuyển của siêu bão RAI (Ảnh Trung tâm KTTV)
Dự báo hướng di chuyển của siêu bão RAI (Ảnh Trung tâm KTTV)

Dự báo đến tối nay 17/12, siêu bão này sẽ suy yếu và đi vào biển Đông. Khi đi vào biển Đông, cường độ bão sẽ giảm khoảng hai cấp so với hiện tại, tức là khoảng cấp 14.

Như vậy, có thể thấy dù siêu bão có xu hướng giảm cường độ khi đi qua miền Trung Philippines, do ma sát với địa hình nhưng khi vào Biển Đông vẫn là cơn bão rất mạnh, cấp 13-14. Đây cũng là cơn bão hiếm gặp trong nhiều năm trở lại đây.

Theo thống kê của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong khoảng 50 năm gần đây có 8 cơn siêu bão (tức đạt từ cấp 16 trở lên) xuất hiện trên vùng biển tây bắc Thái Bình Dương. Trong đó, năm 2016, có một cơn siêu bão cũng hình thành vào thời điểm tháng 12. Vì vậy trường hợp của bão RAI là trường hợp hiếm gặp.

Ông Trần Quang Năng, trưởng phòng dự báo thời tiết (Ảnh internet)
Ông Trần Quang Năng, trưởng phòng Dự báo thời tiết (Ảnh internet)

Ông Trần Quang Năng, trưởng phòng dự báo thời tiết nhận định về sự dị thường của bão RAI trên Tuổi Trẻ rằng, thông thường tháng 12 bão đi vào khu vực phía Nam của biển Đông, sẽ như ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh thành phía Nam. Tuy nhiên siêu bão RAI này lại có xu hướng đi ngược lên phía Bắc, đó là sự khác thường về đường đi so với trung bình nhiều năm.

Hiện tại các kịch bản đã được tính toán, khả năng đường đi bão RAI lệch lên phía Bắc đang có xác suất xảy ra cao nhất lên tới 80%, trong đó cũng có khả năng bão đi thẳng vào miền Trung và lệch xuống phía nam, tuy nhiên các khả năng này là không cao. 

Người dân Philippines gồng mình chống siêu bão RAI (Ảnh internet)
Người dân Philippines gồng mình chống siêu bão RAI (Ảnh internet)
Bão RAI chuẩn bị vào biển Đông là 1 trong 8 cơn bão mạnh nhất 50 năm trở lại đây - Ảnh 1

Bão RAI là một siêu bão, hoạt động vào cuối mùa, khi vào biển Đông vẫn còn có cường độ rất mạnh, lên tới cấp 13, kết hợp với Không khí lạnh tăng cường sẽ gây ra gió rất mạnh cho khu vực vùng biển giữa Biển Đông, sóng biển rất cao, từ 8-10m, rất nguy hiểm cho tàu thuyền, kể cả tàu có trọng tải lớn. 

Vì vậy tàu thuyền ngay từ lúc này cần phải thực hiện nghiêm túc việc tránh xa khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của gió mạnh, nhất là khu vực có khả năng tâm bão đi qua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news