Tin mới

Bão RAI cường độ cực đại có thể giật cấp 16 trước khi vào biển Đông

Thứ tư, 15/12/2021, 14:11 (GMT+7)

Ngày 15/12, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) tổ chức cuộc họp ứng phó với cơn bão số 9, dự báo sẽ vào Biển Đông trong khoảng đêm 17/12 đến sáng 18/12.

Mới đây, tại cuộc họp ứng phó với cơn bão số 9 (bão RAI) ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, hôm nay 15/12, bão RAI có khả năng sẽ tiếp tục mạnh thêm và cường độ cực đại có thể đạt cấp 13-14, giật cấp 16 trước khi đổ bộ vào Philippines. Khi vào Biển Đông, cơn bão này cũng được đánh giá là rất mạnh.

Bão RAI cường độ cực đại có thể giật cấp 16 trước khi vào biển Đông (Ảnh Accuweather)
Bão RAI cường độ cực đại có thể giật cấp 16 trước khi vào biển Đông (Ảnh Accuweather)

Theo dự báo từ các chuyên gia Khí tượng thủy văn, gió mạnh nhất trên vùng biển sẽ đạt cấp 12-13, giật cấp 14. Tuy nhiên, do khu vực phía Bắc đang đón một đợt không khí lạnh vào đêm 16/12 và được tăng cường trong ngày 17/12, vì vậy, khi bão vào gần bờ sẽ chịu tác động bởi 2 yếu tố là Không khí lạnh và nhiệt độ nước biển gần bờ lạnh hơn vùng biển khu vực Philippines, nên cường độ của bão sẽ suy giảm.

(Ảnh Tuổi Trẻ)
(Ảnh Tuổi Trẻ)

Song, dự báo của Việt Nam cũng như nhiều nước trong khu vực, mức độ suy yếu của bão RAI không nhiều khi vào gần bờ. Ông Hoàng Phúc Lâm nhấn mạnh, cơn bão này có thể đạt đến cấp 12. Ảnh hưởng lớn nhất của bão đó là gió và mưa sẽ rất lớn trên biển và đất liền.

Một nhận định khác của ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, bão RAI là cơn bão có cường độ rất mạnh, lại chịu tác động của nhiều hình thái thời tiết khác nhau và gió mùa Đông Bắc ở phía Bắc, nên cường độ, đường đi, đối tượng chịu tác động của cơn bão này còn thay đổi.

Sau khi vào biển Đông, bão RAI vẫn được dự báo sẽ rất mạnh
Sau khi vào biển Đông, bão RAI vẫn được dự báo sẽ rất mạnh

Chính vì vậy cần phải theo dõi sát diễn biến của cơn bão và ông Trần Quang Hoài đề nghị Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thường xuyên cập nhật thông tin gửi về Ban Chỉ đạo quốc gia PCTT và các địa phương để kịp thời cho người dân sơ tán người và tàu thuyền vào nơi an toàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news