Tin mới

Bão số 9 di chuyển nhanh, cường độ mạnh nhất năm sắp đổ bộ miền Trung

Thứ hai, 26/10/2020, 18:50 (GMT+7)

Tin bão mới nhất, tin bão cập nhật, tin bão số 9: Cơn bão số 9 có tên Molave được xem là cơn bão mạnh nhất năm với tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng khắp.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo vào lúc 13h chiều nay, cơn bão số 9 mạnh cấp 12, giật cấp 15 và hiện đang tiếp tục mạnh lên khi di chuyển vào vùng biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên.

Theo ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia) nhận định cơn bão số 9, cơn bão Molave có những đặc điểm của một cơn bão nguy hiểm với tốc độ di chuyển nhanh, phạm vi rộng và cường độ rất mạnh.

Vị trí và hướng đi của cơn bão số 9. Ảnh: Trung tâm

'Chúng ta đang đối mặt với cơn bão mạnh nhất từ đầu năm và có thể là mạnh nhất trong mùa bão năm nay', ông Năng nhận định trên Tri thức trực tuyến.

Cũng theo ông Năng, cơn bão có khả năng di chuyển vào vùng đất liền các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ trong ngày 28/10 tới với sức gió mạnh gần cấp 11, giật cấp 13.

>>> Xem ngay: Tin bão mới nhất: Sẽ sơ tán 1,2 triệu dân nếu bão số 9 đổ bộ

Những kịch bản dự báo hiện đang nghiêng về khả năng cơn bão gây ra sức gió mạnh nhất trong đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên từ sáng sớm đến đầu giờ chiều ngày 28/10.

Các chuyên gia dự báo nhận định các khả năng cơn bão sẽ ảnh hưởng đến đất liền:

Giai đoạn 1: Cơn bão số 9 sẽ đổ bộ và gây mưa lớn trực tiếp diện rộng trên các khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên với lượng mưa phổ biến từ 200-400 mm.

Giai đoạn 2: Hoàn lưu bão sẽ suy yếu trên đất liền kết hợp cùng với Không khí lạnh vào ngày 28/10 khiến trọng tâm mưa bị dịch chuyển lên phía Bắc.

Khắp các tỉnh miền Trung sẽ xuất hiện mưa lớn do ảnh hưởng của bão. Ảnh: Internet

Khắp các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình xuất hiện mưa lớn đến hết ngày 31/10 với tổng lượng mưa lên đến 500-700mm.

Do mưa lớn nên khu vực sông từ Nghệ An đến Phú Yên và Gia Lai xuất hiện đợt lũ mới khiến nhiều chuyên gia lo ngại nguy cơ bị ngập.

Ngoài ra, cũng theo chia sẻ của ông Hoàng Phúc Lâm - Phó GĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia trên Tri thức trực tuyến, cơn bão số 9 sẽ khó suy yếu nhanh bởi không khí lạnh tăng cường trong ngày 27-28/10 chưa tiếp cận được Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ khi bão số 9 đã tiệm cận đất liền.

Theo nhận định, thời điểm xuất hiện gió mạnh nhất trên đất liền là vào trưa và chiều ngày 28/10 sau đó giảm nhanh.

Chính vì thế mọi công tác đối phó với bão số 9 tại các địa phương cần hoàn thành trong ngày 27/10.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news